Israel thiếu tên lửa Iron Dome, Tel Aviv yêu cầu Mỹ viện trợ khẩn cấp

Quân sựThứ Hai, 09/10/2023 16:39:25 +07:00
(VTC News) -

Theo truyền thông Mỹ, một trong số vũ khí Israel yêu cầu Mỹ viện trợ khẩn cấp có các tên lửa Tamir dành cho hệ thống đánh chặn Iron Dome.

Washington Post dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, trong số vũ khí Israel yêu cầu Mỹ viện trợ bổ sung vào cuối tuần trước có cả các tên lửa đất đối không Tamir dành cho hệ thống đánh chặn tên lửa Iron Dome (Vòm sắt).

Vòm sắt hiện là hệ thống phòng không duy nhất của Israel có thể ngăn chặn hiệu quả các cuộc tấn công rocket từ Dải Gaza.

Hệ thống đánh chặn tên lửa Iron Dome của Israel. (Ảnh: Sputnik)

Hệ thống đánh chặn tên lửa Iron Dome của Israel. (Ảnh: Sputnik)

“Các quan chức Israel đã đưa ra một số yêu cầu cụ thể tới Washington để đáp trả cuộc tấn công của phong trào Hamas, bao gồm việc bổ sung các tên lửa dành cho Iron Dome, bom đường kính nhỏ, đạn cho súng máy và tăng cường hợp tác về chia sẻ thông tin tình báo liên quan đến các hoạt động quân sự ở Israel, miền nam Lebanon”, nguồn tin cho biết.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo với truyền thông nước này rằng Israel đã đưa ra một số yêu cầu cụ thể mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết về những yêu cầu này.

Ông Tal Naim, người phát ngôn của đại sứ quán Israel tại Washington cũng cho biết sẽ “không bình luận về nhu cầu quân đội Israel đã được thảo luận với Mỹ”.

Cũng theo nguồn tin của Washington Post, yêu cầu viện trợ Tamir từ phía Israel là “một bước đề phòng nhằm chuẩn bị cho các cuộc bắn phá trong tương lai từ Dải Gaza” chứ không phải là “dấu hiệu” Tel Aviv đã hết tên lửa cho Vòm sắt.

Cũng theo Washington Post chiến dịch quân sự đáp trả của Israel ở Dải Gaza sẽ kéo dài trong vài tuần nếu xung đột tiếp tục leo thang.

Thông tin Israel muốn Mỹ viện trợ thêm tên lửa được đưa ra sau khi Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Ben Cardin khẳng định ý định thúc đẩy luật cung cấp hỗ trợ an ninh cho Israel, bao gồm cả việc “bổ sung hệ thống phòng không Iron Dome, càng sớm càng tốt”.

Các quan chức Lầu Năm Góc hôm 8/10 đã công bố ý định triển khai các máy bay chiến đấu F-35 và F-15 đến khu vực phía đông Địa Trung Hải, với mục đích ngăn chặn “cuộc chiến ở Israel lan rộng ra ngoài biên giới nước này”.

Theo Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết, phong trào Hamas và các nhóm thánh chiến Palestine ở Dải Gaza đã phóng 2.350 quả rocket vào lãnh thổ Israel, phần lớn trong số đó đều bị phòng không IDF đánh chặn trong ngày 7/10.

Mỗi bệ phóng Iron Dome cần tới 20 tên lửa Tamir, mức độ tiêu hao đạn tên lửa sau mỗi đợt tấn công rocket từ Dải Gaza là rất lớn. (Ảnh: CBS News)

Mỗi bệ phóng Iron Dome cần tới 20 tên lửa Tamir, mức độ tiêu hao đạn tên lửa sau mỗi đợt tấn công rocket từ Dải Gaza là rất lớn. (Ảnh: CBS News)

Trước đó, chỉ huy nhánh quân sự của Hamas Mohammad Deif tuyên bố phát động chiến dịch nhằm vào Israel và kêu gọi người dân Palestine tham chiến, đồng thời nói Hamas có đến 5.000 quả đạn rocket sẵn sàng phóng vào lãnh thổ Israel.

Mỗi khẩu đội Vòm Sắt có giá khoảng 50 triệu USD. Đến nay, có 5 khẩu đội (15 bệ phóng) này đang hoạt động, nhưng Israel dự định có thêm 8 khẩu đội nữa.

Khẩu đội Iron Dome bao gồm một radar mảng pha quét điện tử đa năng (AESA) EL/M-2084, một đài chỉ huy và ba bệ phóng với 20 tên lửa đánh chặn Tamir; hoạt động ở chế độ tự động giám sát tình hình trên không. Tamir là tên lửa phòng không tương đối nhỏ với đầu dẫn đường bằng radar chủ động. Tên lửa đánh chặn Tamir (khối lượng 90kg, dài 3m, đường kính 160mm, tầm bắn 17km, dùng ngòi nổ không tiếp xúc) có giá xấp xỉ 60.000 USD. Tổ hợp được chế tạo theo dạng “container” cho phép vận chuyển và triển khai nhanh chóng.

Trà Khánh(Nguồn: Sputnik, Washington Post)
Bình luận
vtcnews.vn