• Zalo

Israel tập kích ồ ạt Lebanon, 68 người thương vong

Thời sự quốc tếThứ Năm, 17/10/2024 09:58:23 +07:00Google News
(VTC News) -

Cuộc không kích của Israel nhằm vào tòa nhà hành chính ở thành phố Nabatieh, miền nam Lebanon, đã cướp đi sinh mạng của 16 người và khiến 52 người bị thương.

"Theo số liệu mới nhất, cuộc không kích của Israel vào hai tòa nhà hành chính ở trung tâm Nabatieh đã khiến 16 người thiệt mạng và khiến 52 cư dân bị thương", Bộ Y tế Lebanon cho biết.

Các phương tiện truyền thông Lebanon thông tin thêm, người đứng đầu thành phố Nabatieh ở miền nam Lebanon và một số nhân viên của thành phố đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom lớn của Israel. Người đứng đầu bộ phận quan hệ truyền thông ở miền nam Lebanon cũng được cho nằm trong số những người thiệt mạng. 

Israel tiếp tục tấn công Lebanon. (Ảnh: AP)

Israel tiếp tục tấn công Lebanon. (Ảnh: AP)

Kể từ ngày 1/10, Israel tiến hành chiến dịch trên bộ chống lại lực lượng Hezbollah ở miền nam Lebanon cùng nhiều cuộc không kích khác. Mặc dù bị tổn thất, Hezbollah vẫn chiến đấu với quân đội Israel trên bộ và phóng tên lửa qua biên giới. Israel tuyên bố mục tiêu chính là tạo điều kiện cho 60.000 cư dân chạy trốn khỏi cuộc pháo kích ở phía bắc trở về. 

Hôm 13/10, trong thông điệp bằng tiếng Do Thái gửi Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng yêu cầu lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (UNIFIL) rút quân ra khỏi các khu vực tác chiến tại miền nam Lebanon.

Theo Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, sự hiện diện của UNIFIL trong khu vực khiến lực lượng này trở thành "lá chắn sống" cho lực lượng Hezbollah.

Trong thông điệp trên Thủ tướng Netanyahu còn cho biết UNIFIL từ chối rút quân ra khỏi miền nam Lebanon trong khi Israel tiến hành các hoạt động quân sự chống lại Hezollah trong khu vực. Ông Netanyahu cho rằng các nhà lãnh đạo châu Âu nên chỉ trích Hezollah, thay vì chỉ trích Israel.

"Chúng tôi lấy làm tiếc về những thiệt hại về người đối với lực lượng UNIFIL và Israel đang làm mọi thứ trong khả năng của mình để ngăn chặn những tình huống như vậy xảy ra. Nhưng cách đơn giản và rõ ràng để đảm bảo sự cố không mong muốn là UNIFIL phải rời khỏi khu vực", Thủ tướng Netanyahu nói thêm.

Yêu cầu rút lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế khỏi miền nam Lebanon được Thủ tướng Israel đưa ra trong bối cảnh lực lượng phòng vệ Israel (IDF) bị cáo buộc tiến hành nhiều cuộc tấn công trực tiếp vào UNIFIL những ngày qua. Trong đó có các cuộc nổ súng vào căn cứ chính của lực lượng này ở Naqoura, khiến một số binh sỹ bị thương.

Kông Anh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn