• Zalo

Mỹ dọa cắt viện trợ vũ khí cho Israel

Thời sự quốc tếThứ Tư, 16/10/2024 06:14:34 +07:00Google News
(VTC News) -

Mỹ cảnh báo cắt viện trợ cho Israel nếu tình hình nhân đạo ở Gaza không được cải thiện trong vòng 30 ngày.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken gửi thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant và Bộ trưởng Bộ Chiến lược Ron Dermer hôm 15/10. Nội dung cảnh báo cắt nguồn cung viện cho Gaza và cho Israel 30 ngày để thực hiện các "biện pháp cụ thể" cải thiện tình hình.

“Việc không chứng minh được cam kết bền vững về thực hiện và duy trì các biện pháp này có thể ảnh hưởng đến chính sách của Mỹ theo bản ghi nhớ NSM-20 và luật pháp Mỹ có liên quan”, ông Blinken và ông Austin viết.

Xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo thuộc Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đến Gaza qua cửa khẩu biên giới Erez vào ngày 26/9.  (Ảnh: Getty)

Xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo thuộc Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đến Gaza qua cửa khẩu biên giới Erez vào ngày 26/9.  (Ảnh: Getty) 

NSM-20 là bản ghi nhớ do Tổng thống Joe Biden ban hành vào tháng 2/2023, trong đó nêu rõ những bên nhận vũ khí của Hoa Kỳ phải cung cấp “đảm bảo bằng văn bản đáng tin cậy” rằng họ sẽ tôn trọng luật pháp quốc tế. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho hay, nội dung thư "đã nêu rõ mối quan ngại của chúng tôi về mức độ viện trợ nhân đạo đã được đưa vào Gaza" .

Việc cung cấp viện trợ cho Gaza được cải thiện trong một thời gian, tuy nhiên, chúng đã "giảm hơn 50%", và nguồn viện trợ cho Gaza vào tháng 9 là "thấp nhất trong năm qua". 

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết bức thư được đưa ra do "sự sụt giảm đáng kể về viện trợ nhân đạo, điều này khiến chúng tôi lo ngại".

Mỹ cung cấp cho Israel gần 18 tỷ USD vũ khí, đạn dược và các hỗ trợ khác kể từ khi cuộc chiến giữa Hamas và Israel nổ ra vào tháng 10/2023. Các quan chức cho biết khoản viện trợ đó có điều kiện là phải tuân thủ luật pháp và luật nhân đạo quốc tế. 

Các nguồn tin quốc phòng Israel nói với tờ Jerusalem Post rằng Thủ tướng Benjamin Netanyahu có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tuân thủ các yêu cầu của Mỹ, thậm chí từ bỏ kế hoạch bao vây Hamas ở miền bắc Gaza.

Washington cũng đã công khai kêu gọi Israel từ bỏ chiến dịch quân sự chống lại Hezbollah ở Lebanon và ủng hộ giải pháp ngoại giao. 

Hạn chót để Israel thực hiện yêu cầu của Washington là sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn