• Zalo

Israel muốn phá hủy các tên lửa S-300 bảo vệ cơ sở hạt nhân của Iran

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 26/10/2024 19:19:31 +07:00Google News
(VTC News) -

Theo các quan chức Iran, một trong những mục tiêu Israel muốn nhắm tới trong cuộc không kích là tổ hợp tên lửa S-300 bảo vệ các cơ sở hạt nhân của Tehran.

The New York Times dẫn lời hai quan chức Iran giấu tên cho biết, một trong những mục tiêu bị Israel không kích rạng sáng nay (26/10) là hệ thống tên lửa phòng không S-300 tại sân bay quốc tế Imam Khomeini ở ngoại ô Tehran.

Cũng theo nguồn tin này, tên lửa S-300 được Iran sử dụng bảo vệ các cơ sở hạt nhân quan trọng. Vào tháng 4, Israel cũng từng tìm cách tiêu diệt các hệ thống này.

Nguồn tin New York Times nói thêm, ít nhất ba căn cứ tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran đã bị tấn công trong hôm nay. Trong đó có một căn cứ Parchin ở ngoại ô Tehran.

Hệ thống tên lửa S300 của Iran trong một lễ duyệt binh vào năm 2017. (Ảnh: AP)

Hệ thống tên lửa S300 của Iran trong một lễ duyệt binh vào năm 2017. (Ảnh: AP)

Các quan chức Iran cho biết, việc Iran đáp trả Israel thế nào sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng và phạm vi của đợt tấn công.

Israel mở chiến dịch không kích quy mô lớn nhằm vào Iran để đáp trả vụ phóng tên lửa đạn đạo của Tehran hồi đầu tháng. Tel Aviv cho biết, họ nhắm vào các mục tiêu quân sự tại Tehran, Ilam, và Khuzestan, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả nếu Iran trả đũa vụ không kích.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố Israel đã tiến hành tấn công 3 đợt vào các mục tiêu quân sự của Iran. Trong số các địa điểm quân sự bị nhắm mục tiêu có các khẩu đội phòng không và các nhà máy sản xuất tên lửa đạn đạo. Đây là những địa điểm được sử dụng trong cuộc tấn công trực tiếp mới nhất của Iran vào Israel vào ngày 1/10 và một cuộc tấn công trước đó vào ngày 14/4.

Tờ Jerusalem Post của Israel cho biết cuộc tập kích nhằm vào Iran sử dụng hơn 100 chiến đấu cơ, trong đó có cả tiêm kích tàng hình F-35. Các máy bay Israel đều trở về căn cứ an toàn sau khi kết thúc chiến dịch.

Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA tuyên bố đòn tập kích của Israel đã bị hệ thống phòng không của nước này "đánh chặn hoàn toàn". Ít nhất hai binh sĩ Iran thiệt mạng trong vụ tấn công.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của Axios, Israel đã cảnh báo Iran trước các cuộc không kích trả đũa vào sáng 26/10, đồng thời gửi đi thông điệp Tehran không nên đáp trả nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công qua lại leo thang thành một cuộc xung đột rộng lớn hơn. 

Còn tờ Sky News dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết Nga đã thông tin tình báo cho Iran trước vài giờ về các cuộc không kích của Israel.

Trà Khánh(Nguồn: The New York Times)
Bình luận
vtcnews.vn