Israel không có ý định 'tái chiếm' hoặc kiểm soát Gaza thời gian dài

Thời sự quốc tếThứ Năm, 09/11/2023 06:27:53 +07:00
(VTC News) -

Israel không có ý định "tái chiếm" Gaza hoặc kiểm soát vùng đất này trong một thời gian dài.

Reuters dẫn lời quan chức cấp cao của Israel cho biết: “Chúng tôi đánh giá rằng các hoạt động hiện tại của quân đội Israel hiệu quả và chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy. Hoạt động này không phải là vô hạn hoặc mãi mãi”.

Vị này cũng nhấn mạnh, “Israel không có ý định tái chiếm Gaza hay kiểm soát vùng đất này trong thời gian dài”, đồng thời cho biết thêm rằng “hoạt động của quân đội Israel không có kết thúc mở”.

Hình ảnh binh sĩ Israel gần Gaza. (Ảnh: Reuters)

Hình ảnh binh sĩ Israel gần Gaza. (Ảnh: Reuters)

"Mục đích Israel tiến hành hoạt động quân sự là nhằm tiêu diệt Hamas. Chúng tôi hiểu rằng điều đó sẽ mất thời gian, quân đội Israel vẫn sẽ phải thực hiện các hành động nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự còn lại của Hamas”, quan chức Israel cho hay.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói Israel không được tái chiếm Gaza và cho biết thêm rằng Israel có thể kiểm soát lãnh thổ này trong giai đoạn chuyển tiếp.

“Không nên sử dụng Gaza làm nền tảng cho chủ nghĩa khủng bố hoặc các cuộc tấn công bạo lực khác. Không tái chiếm Gaza sau khi xung đột kết thúc. Không có nỗ lực phong tỏa hoặc bao vây Gaza. Không thu hẹp lãnh thổ của Gaza. Chúng ta cũng phải đảm bảo không có mối đe dọa khủng bố nào có thể xuất phát từ Bờ Tây", ông Blinken cho hay.

“Thực tế là có thể cần phải giai đoạn chuyển tiếp khi kết thúc xung đột, nhưng người dân Palestine phải quản lý Gaza cũng như ở Bờ Tây. Và tôi đã nghe từ các nhà lãnh đạo Israel rằng họ không có ý định tái chiếm Gaza và giành lại quyền kiểm soát Gaza", Ngoại trưởng Blinken cho biết thêm.

Xung đột Israel - Hamas đã khiến hơn 11.700 người chết, hơn 31.000 người bị thương tính đến ngày 7/11.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm 8/11 cho biết lực lượng vũ trang Israel đang ở "trung tâm thành phố Gaza". Ông mô tả thành phố Gaza là "căn cứ khủng bố lớn nhất", nhấn mạnh có đường hầm chạy dưới trường học và bệnh viện ở thành phố, đồng thời là nơi chứa vũ khí, phòng liên lạc và nơi ẩn náu của Hamas.

Đề cập đến kế hoạch kiểm soát Gaza sau khi chiến sự kết thúc, ông Gallant nói: "Không cai quản Gaza. Đó sẽ không phải là Hamas, và cũng sẽ không phải là Israel. Mọi thứ khác đều có thể xảy ra".

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn