Israel kêu gọi công dân rời Thổ Nhĩ Kỳ

Thời sự quốc tếThứ Tư, 18/10/2023 10:47:00 +07:00
(VTC News) -

Israel khuyến cáo công dân rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức vì lo ngại các cuộc tấn công trả thù.

Hội đồng An ninh Quốc gia Israel (NSC) nâng cảnh báo lên mức cao nhất trên hệ thống cảnh báo bốn cấp đối với việc đi lại của công dân đến Thổ Nhĩ Kỳ. NSC lo ngại du khách Israel sẽ trở thành mục tiêu của những kẻ khủng bố, giận dữ vì xung đột ở Gaza.

NSC cho biết: “Với những sự kiện gần đây, nhiều lo ngại về động cơ ngày càng cao của những kẻ khủng bố và những kẻ tấn đơn độc nhắm vào người Israel ở các quốc gia khác nhau trên toàn thế giới”.

Hình ảnh du khách tại chợ đường phố ở khu thương mại Eminonu ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AP)

Hình ảnh du khách tại chợ đường phố ở khu thương mại Eminonu ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AP) 

Trong khi đó, NSC cũng nâng mức độ rủi ro đối với Maroc lên cấp 2 “trong bối cảnh mối đe dọa đang gia tăng”, đồng thời kêu gọi công dân tránh các nước Ả Rập và những quốc gia giáp Iran, đặc biệt Jordan, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Azerbaijan nếu "không cần thiết".

Thông báo của NSC được đưa ra khi hàng ngàn người tụ tập biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Israel ở Istanbul. Biểu tình diễn ra sau cuộc tấn công bằng tên lửa vào một bệnh viện ở dải Gaza, khiến khoảng 500 người Palestine thiệt mạng.

Video đăng lên mạng xã hội cho thấy một số người biểu tình đã bắn pháo vào tòa nhà lãnh sự quán, trèo lên hàng rào và cố gắng đốt cháy tòa nhà.

Hôm 17/10, bệnh viện Al-Ahli bị tập kích, lực lượng Hamas cho rằng quân đội Israel là bên chịu trách nhiệm. Tổng thống Palestine Mamoud Abbas, người đứng đầu chính quyền Palestine ở Bờ Tây, cũng mô tả sự việc là "vụ thảm sát chiến tranh ghê tởm" không thể tha thứ.

Tuy nhiên, Israel bác cáo buộc, khẳng định nước này không tấn công vào bệnh viện Al-Ahli. IDF tuyên bố phân tích từ hệ thống tác chiến của họ cho thấy một loạt tên lửa "được những kẻ khủng bố ở dải Gaza phóng đã bay qua khu vực gần Al-Ahli vào thời điểm bệnh viện bị tấn công".

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khởi hành và dự kiến đến Israel hôm nay. Ông Biden bày tỏ phẫn nộ và đau buồn trước tổn thất sinh mạng tại bệnh viện Al-Ahli. "Mỹ kiên quyết ủng hộ bảo vệ sinh mạng dân thường trong xung đột. Chúng tôi chia buồn với những bệnh nhân, nhân viên y tế và người vô tội bị thương hoặc thiệt mạng trong thảm kịch này", ông nói.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn