Iran thừa nhận tấn công tên lửa Iraq, hé lộ mục tiêu phía sau

Thời sự quốc tếThứ Hai, 14/03/2022 17:22:13 +07:00
(VTC News) -

Trong một tuyên bố mới đây, Iran thừa nhận đứng sau vụ tấn công tên lửa vào thành phố Erbil, và đây là hành động đáp trả lại các cuộc không kích của Israel.

Tờ The Guardian dẫn tuyên bố của Iran cho biết vụ phóng tên lửa là nhằm trả đũa cho vụ tấn công của Israel nhằm vào Syria khiến hai thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng vào đầu tuần trước.

Mục tiêu của tên lửa Iran là nhằm vào một trung tâm tình báo Israel bên trong khu phức hợp thuộc lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Erbil, miền bắc Iraq.

Cũng theo The Guardian, không có thương vong nào về người được ghi nhận trong vụ tấn công trên, nhưng cuộc tấn công đánh dấu sự leo thang đáng kể giữa Mỹ cùng các đồng minh và Iran trong khu vực.

Iran thừa nhận tấn công tên lửa Iraq, hé lộ mục tiêu phía sau - 1

Một tòa nhà bị hư hại sau vụ tấn công tên lửa của Iran tại Erbil, Iraq ngày 13/3. (Ảnh: AP)

Hãng thông tấn AP sau đó dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iraq Ahmad al-Sahhaf cho biết vào ngày 13/3 Baghdad đã triệu đại sứ Iran Iraj Masjedi để phản đối vụ tấn công xảy ra ở thành phố Erbil.

Chính phủ Iraq gọi vụ tấn công là “vi phạm luật pháp và chuẩn mực quốc tế ” đồng thời yêu cầu lãnh đạo Iran đưa ra lời giải thích.

Khi được hỏi về vụ tấn công trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price chia sẻ với các phóng viên rằng không có dấu hiệu cho thấy cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ ở Iraq.

Hãng thông tấn Tasnim dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết Iran đã phóng 10 tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fateh-110 vào Erbil, mẫu tên lửa này có tầm bắn ước tính vào khoảng 300 km. Cuộc tấn công được cho là được tiến hành từ lãnh thổ Iran.

Một quan chức Iraq ở Baghdad ban đầu cho biết một số tên lửa đã bắn trúng lãnh sự quán Mỹ ở Erbil và đó là mục tiêu của cuộc tấn công. Sau đó, Lawk Ghafari, người đứng đầu văn phòng truyền thông nước ngoài của Kurdistan, cho biết không có tên lửa Iran nào đánh trúng cơ sở hạ tầng Mỹ trong khu phức hợp.

Các quan chức Mỹ hiện vẫn chưa xác định được Iran đã bắn bao nhiêu tên lửa vào Erbil trong cuộc tấn công vừa qua, cũng không có thông tin nào cho thấy phía quân đội Mỹ thực hiện việc đánh chặn tên lửa Iran.

Cũng theo AP, các quan chức Mỹ và cả Iraq đều hạn chế chia sẻ thông tin về thiệt hại bên trong khu phức hợp lãnh sự quán Mỹ ở Erbil sau vụ tấn công.

Nói về cuộc tấn công tên lửa của Iran, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan phát biểu: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ Chính phủ Iraq. Và chúng tôi sẽ hỗ trợ các đối tác của mình ở Trung Đông trong việc đối mặt với các mối đe dọa tương tự từ Iran”.

Iran thừa nhận tấn công tên lửa Iraq, hé lộ mục tiêu phía sau - 2

Erbil (Irbil) là một trong những thành phố chiến lược ở phía Tây Iraq, nơi Mỹ đặt các căn cứ quân sự chính. (Ảnh: AP)

Trong một cuộc phỏng vấn với AP vào tháng 12, Đại tướng Thủy quân Lục chiến Mỹ Frank McKenzie nói các lực lượng liên quân ở Iraq đã chấm dứt các hoạt động chiến đấu tại quốc gia Trung Đông này. Điều này đang giúp Iran cùng các lực lượng dân quân thân cận ngày càng mở rộng ảnh hưởng của họ, đồng thời cũng tạo ra làn sóng yêu cầu Mỹ rút quân khỏi Iraq.

Trước đó vào tháng 7/2021, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra lộ trình kết thúc sự can thiệp quân sự của nước này ở Iraq vào ngày 31/12/2021. Từ đó các lực lượng liên quân chuyển sang vai trò cố vấn cho quân đội Iraq trong các hoạt động chống khủng bố.

Sự hiện diện của Mỹ ở Iraq từ lâu đã là “cái gai trong mắt” đối với Tehran, căng thẳng giữa hai bên bị đẩy lên đỉnh điểm khi Mỹ “bật đèn xanh” cho vụ ám sát Thiếu tướng Qassem Soleimani, Phó tư lệnh lực lượng đặc biệt Quds của Iran vào tháng 1/2020 gần sân bay Baghdad.

Để trả đũa, Iran đã mở một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có vào căn cứ không quân al-Asad, nơi đóng quân của lực lượng liên quân Mỹ và các nước đồng minh ở phía tây Iraq. Từ đó cho đến nay các căn cứ của Mỹ liên tiếp trở thành mục tiêu bị tấn công rocket.

Trà Khánh(Nguồn: The Guardian )
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp