'Indonesia và Việt Nam có đầy đủ ý chí, khát vọng và quyết tâm hợp tác'

Chính trịThứ Sáu, 04/08/2023 17:07:07 +07:00

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh điều này khi cùng Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Indonesia Puan Maharani gặp gỡ báo chí hai nước, ngày sau hội đàm.

Chủ tịch Hạ viện Puan Maharani bày tỏ vui mừng đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sang thăm chính thức Indonesia để thảo luận các giải pháp tăng cường hơn nữa quan hệ song phương; đồng thời cảm ơn sự ủng hộ mà Việt Nam đã dành cho Indonesia trong vai trò là Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA.          

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Indonesia Puan Maharani gặp gỡ báo chí.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Indonesia Puan Maharani gặp gỡ báo chí.

Chủ tịch Hạ viện Indonesia hoan nghênh quan hệ hợp tác giữa hai nước và tầm quan trọng của sự ổn định trong khu vực thông qua quan hệ ngoại giao. Tại cuộc hội đàm, hai bên đã có cơ hội trao đổi về vai trò của các nghị viện để đạt được mục tiêu đề ra trong thương mại song phương; đồng thời mong muốn hai nước tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hai nước trong các lĩnh vực giáo dục, văn hoá... 

"Quan hệ song phương giữa Việt Nam và Indonesia đã có truyền thống lâu đời, được khởi đầu từ quan hệ gần gũi giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Soekarno. Chúng ta đang là Đối tác chiến lược và cũng như hai người anh em vậy.

Hai nước vẫn duy trì mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai nghị viện và hai quốc gia. Tôi hy vọng rằng, cuộc gặp hôm nay giúp tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Hạ viện Indonesia và Quốc hội Việt Nam", bà Puan Maharani nói.

Phát biểu trước báo giới hai nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại cuộc hội đàm, hai bên đã trao đổi sâu rộng về quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai Cơ quan lập pháp và trao đổi các biện pháp làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai bên. 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc ký mới Bản Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Indonesia sẽ góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, toàn diện trên các lĩnh vực và thúc đẩy nâng tầm quan hệ song phương lên tầm cao mới trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, việc ký mới Bản Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Indonesia sẽ góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, toàn diện trên các lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, việc ký mới Bản Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Indonesia sẽ góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, toàn diện trên các lĩnh vực.

Hai bên cùng có chung nhận thức, trong phát triển kinh tế thế giới, nhất là trong tình hình bất ổn trên thế giới hiện nay, Quốc hội hai nước cần thúc đẩy và giám sát hai Chính phủ tăng cường tạo thuận lợi thương mại cho nhau, duy trì các chuỗi cung ứng hiện có, hợp tác chặt chẽ để hình thành các chuỗi cung ứng mới có tính chiến lược mà hai bên có thế mạnh để tạo ra những sản phẩm công nghiệp có giá trị tăng cao và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng công bằng, chuyển đổi số an toàn và lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, nghề cá...

Hai bên cũng đã trao đổi và nhất trí tăng cường phối hợp giữa Nghị viện hai nước tại các diễn đàn Nghị viện khu vực và quốc tế, nhất là Hội đồng liên nghị viện AIPA, Liên minh Nghị viện thế giới diễn đàn IPU, Nghị viện châu Á Thái Bình Dương APPF và ủng hộ lập trường của nhau trong vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

"Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia đang được phát triển toàn diện cả bề rộng và chiều sâu, đóng góp tích cực vào một cấu trúc khu vực năng động, bao trùm và bền vững dựa trên luật pháp quốc tế. Việt Nam và Indonesia là những đối tác gắn kết tự nhiên, tiềm năng hợp tác giữa hai nước là rất lớn.

Chúng ta chưa thể hình dung thế giới vào năm 2045, thời khắc cả hai nước cùng kỷ niệm 100 năm lập quốc. Nhưng có một điểm chung, chúng ta có thể chắc chắn rằng, Indonesia và Việt Nam có đầy đủ ý chí, khát vọng và quyết tâm hợp tác để cùng nhau hiện thực hóa khát vọng trở thành những quốc gia phát triển giàu mạnh", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Lê Tuyết(VOV)
Bình luận
vtcnews.vn