Từ khi ra mắt đầu năm 2019 đến nay, mẫu xe Hyundai Santa Fe được sản xuất và phân phối bởi TC MOTOR bán được 11.379 xe, trung bình mỗi tháng có 750 xe đến tay khách hàng. Tính riêng 4 tháng đầu năm 2020, mặc dù gặp phải ảnh hưởng của dịch COVID-19 vẫn có 2.151 xe được bán ra, giúp SUV 7 chỗ của Hyundai đứng vị trí số 1 trong phân khúc, vượt mặt ông vua không ngai Toyota Fortuner với khoảng cách sít sao.
Nói về thành công của Santa Fe có nhiều yếu tố: Thiết kế hiện đại, công nghệ ngập tràn, chất lượng ổn định bền bỉ theo thời gian. Tuy nhiên, có một yếu tố vốn là điểm hạn chế của những chiếc xe Hàn Quốc, nay đã trở thành điểm mạnh và hấp dẫn nhất của SantaFe thế hệ mới này đó là khả năng vận hành với điểm nổi bật là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian HTRAC mới.
HTRAC là tên gọi của hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian của Hyundai phát triển. HTRAC được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2014 trên mẫu Genesis mới, từ đó trở thành option tùy chọn dẫn động trên thương hiệu hạng sang Genesis của Hyundai. Năm 2018, khi SantaFe thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới được giới thiệu, HTRAC đã được tập đoàn ô tô Hàn Quốc đem đến cho các mẫu xe Hyundai. SantaFe cũng là mẫu xe Hyundai đầu tiên sử dụng hệ dẫn động tiên tiến này.
Hyundai hé lộ hệ thống dẫn động này được phát triển cùng Magna Steyr, nhà cung cấp các giải pháp cơ-điện tử hàng đầu thế giới trong lĩnh vực ô tô. Quá trình phát triển HTRAC được sử dụng các tham số của Hyundai Motorsport Team, đội đua xe thể thao của Hyundai đang làm mưa làm gió tại các giải Rally toàn cầu.
Đây là hệ thống điều khiển phân bố lực kéo 4 bánh toàn thời gian, kiểm soát tốc độ và điều kiện vận hành mặt đường để điều khiển lực phanh giữa bên trái và bên phải và phân bố lực kéo giữa bánh trước và bánh sau, đảm bảo an toàn khi vào cua và lái xe trên đường mất độ bám.
Cấu tạo của hệ thống này sử dụng một hộp điều khiển tích hợp bên trong hộp số, giúp đưa năng lượng đến hai bánh trước của xe. Một bộ vi sai điện tử chống trượt trung tâm được sử dụng để điều chỉnh và cân bằng lực kéo giữa hai cầu trước, sau. Momen xoắn sẽ được phân bổ chính xác thông qua hệ thống cảm biến của các hệ thống điện tử tham chiếu. Xét về cấu tạo, HTRAC đơn giản hơn Quattro của Audi, vì vậy khả năng áp dụng của HTRAC khá linh hoạt khi áp dụng được cho hệ dẫn động chủ động cầu trước và cầu sau.
HTRAC thu thập dữ liệu các tham số của các hệ thống an toàn điện tử trên xe: Cân bằng điện tử ESC; kiểm soát lực kéo TCS; chống bó cứng phanh ABS; kiểm soát hệ thống cân bằng VSM
Tùy từng model xe sẽ có cách cài đặt tham số phù hợp. Với SantaFe, ở mỗi chế độ lái, hệ thống sẽ điều chỉnh lực kéo biến thiên phân bổ trên các bánh một cách phù hợp.
HTRAC có khả năng phân bổ momen linh hoạt khi có thể tự động nhận diện được sự thay đổi về độ bám của bánh xe khi vận hành trên điều kiện mặt đường khác nhau, từ đó đưa ra mức phân bổ hợp lí đảm bảo khả năng vận hành tối ưu. Việc này được thực hiện dựa trên hệ thống cảm biến kiểm tra liên tục tình trạng với tần suất 0,1s/lần.
Sở hữu hệ dẫn động thông minh mới, SantaFe trở nên thú vị về vận hành hơn khi được đi kèm động cơ và hộp số được tinh chỉn. Nếu như phiên bản động cơ xăng Theta II GDi cho công suất 188 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 241Nm tại 3.750 vòng/phút đi kèm hộp số tự động 6 cấp chỉ là một sự nâng cấp nhé, thì động cơ diesel cải tiến công suất 200 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 441Nm tại 1.750 – 2.750 vòng/phút đi kèm hộp số tự đông 8 cấp chính là sự nâng cấp đáng giá và hiệu quả về vận hành của xe.
Phiên bản thử nghiệm là phiên bản Diesel HTRAC cao cấp, đã lăn bánh được 45.000km. Có thể nói chỉ với hơn 1 năm lăn bánh, chiếc Santa Fe đã được chủ nhân khai thác triệt để sức mạnh, đi với đó là khoảng thời gian cũng đủ để đánh giá độ ổn định và bền bỉ của chiếc xe, điều mà chúng ta còn nghi ngờ khi thử nghiệm 1 chiếc xe mới.
Với chế độ Comfort, tay lái nhẹ và vận hành khá thoải mái. Chân ga cho cảm giác phản hồi chậm hơn khi người lái đạp ga tăng tốc. Ở chế độ này, hộp số 8 cấp của Hyundai Santa Fe sang số khá sớm ở khoảng vòng tua 1.700 vòng/phút. Hộp số duy trì đều đặn vòng tua khoảng 1.800 vòng/phút khi di chuyển ở tốc độ 120 km/h. Đây là chế độ phù hợp cho việc vận hành trong thành phố, đặc biệt là khi bán kính vòng quay tối thiểu của xe chỉ ở mức 5,7m.
Ở chế độ Eco, xe hoạt động khá trung tính cả ở vô-lăng, chân ga và hộp số. Đây có lẽ là chế độ để những lái xe muốn tìm kiếm sự thoải mái khi vận hành Hyundai Santa Fe 2019 trên nhiều cung đường khác nhau mà không cần phải quan tâm đến chế độ gì, lái như thế nào. Lên cung đường cao tốc, chuyển thử sang chế độ Sport, vô-lăng của Hyundai Santa Fe 2019 đầm chắc và nhạy hơn, đặc biệt là cảm giác chân ga thì lại tốt hơn rất nhiều khi phản hồi gần như ngay lập tức. Chỉ cần tì nhẹ chân ga, vòng tua máy đã nhanh chóng vượt mức 2.000 vòng/phút và xe sang số ở vòng tua khoàng 2.300 vòng/phút. Khi đạt được tốc độ tối đa 120 km/h và giữ ổn định, đồng hồ tua máy lại nhanh chóng trở về mức 1.800 vòng/phút.
Khả năng cách âm của SantaFe rất tốt, tốt nhất trong phân khúc và tiệm cận với những chiếc xe hạng sang. Điều này có được do hệ thống khung gầm mới với cải tiến về vật liệu chế tạo và cách âm. Bên cạnh đó, kính xe là loại 2 lớp giúp cách âm với môi trường bên ngoài, đặc biệt là tiếng gió rất thấp. Cảm giác vận hành êm ái và chắc chắn, không bị bồng bềnh ở tốc độ tối đa cho phép ở đường Việt Nam là 120 km/h.
Thời điểm hiện tại, phân khúc SUV 7 chỗ đang có sự phân chia thị trường khi Ford Everest đang vướng phải sự cố chảy dầu trên động cơ 2.0L Bi-Turbo, Fortuner đang dần hụt hơi và cần một sự nâng cấp mới, sự thành công của Santa Fe cho thấy nó đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng Việt Nam: một mẫu xe đẹp về thiết kế, hấp dẫn về khả năng vận hành bên cạnh những trang bị option đầy đủ. Nếu tiếp tục duy trì được phong độ, Santa Fe sẽ tiếp tục gặt hái thành công và trở thành một tượng đài mới trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam
Bình luận