Huyền thoại về 52 Blue: Chú cá voi đơn độc nhất hành tinh

TrẻThứ Sáu, 22/09/2023 17:40:49 +07:00
(VTC News) -

Cái tên 52 Blue xuất phát từ tần số âm thanh đặc biệt mà các nhà khoa học từng đo được từ những tiếng gọi của một sinh vật biển khổng lồ.

Vào những ngày cuối năm 1992, tại Trạm không quân hải quân đảo Whidbey (Mỹ), các nhà khoa học đã phát hiện ra một thứ âm thanh kì lạ, có tần số bất thường là 52Hz. Âm thanh này phát ra từ một sinh vật đang di chuyển qua vùng biển Thái Bình Dương.

Ảnh: Venti Views

Ảnh: Venti Views

Khi phân tích ảnh phổ của sinh vật bí ẩn, các nhà hải dương học Mỹ đã dự đoán đây là một con cá voi khổng lồ với chiều dài tầm 30m. Con cá voi này phát ra âm thanh ở tần số 52Hz. Đối với con người, tần số 52Hz là một âm thanh thấp, nhưng với cá voi, đây là thứ âm thanh cao vút - mà không một loài cá voi nào khác có thể nghe thấy được.

Ảnh: iltasahmet

Ảnh: iltasahmet

Thông thường, cá voi thường "hát" để tìm thức ăn, để giao tiếp với đồng loại và cũng là để tìm kiếm bạn đồng hành. Khi cá voi cất tiếng hát, các con cá voi khác dù cách xa hàng ngàn dặm cũng có thể nghe thấy, miễn là chúng có cùng tần số.

Cá voi xanh thường có tần số từ 10 - 39Hz, cá voi vây là 20Hz, tuyệt nhiên, không có loài cá voi nào có tần số 52Hz cả. Đồng nghĩa rằng, những âm thanh phát ra từ con cá voi khổng lồ kia, sẽ không có một đồng loại nào khác có thể nghe thấy mà đáp lại. Cũng đồng nghĩa là, thứ âm thanh 52Hz kia không khác nào là một khúc ca cao vút, đơn độc, chỉ có thể vang đi nhưng không có lời đáp lại.

Ảnh: annamolamphy

Ảnh: annamolamphy

Các nhà hải dương học đã đặt tên cho con cá voi khổng lồ, cô đơn kia là 52 Blue (hay là cá voi 52 Hertz). Không một ai có thể xác minh được tại sao 52 Blue lại phát ra âm thanh có tần số cao bất thường này. Một số nhà sinh vật học đưa ra giả thuyết rằng có thể con cá voi này bị dị hình theo một cách nào đó, cũng có thể nó là con lai của hai loài cá voi.

Còn rất nhiều bí ẩn về 52 Blue mà giới khoa học chưa thể giải đáp, như hành trình di chuyển của 52 Blue là một đơn cử. Theo một bài báo được xuất bản trên tạp chí Deep Sea Research, các nhà nghiên cứu của Viện hải dương Woods Hole đã nêu ra: 52 Blue di chuyển liên tục khắp các vùng nước sâu của vùng trung tâm và phía Đông lưu vực Bắc Thái Bình Dương. Đây là một hải trình rộng nhất so với bất kì loài cá voi nào trên thế giới.

Ảnh: Prime Video

Ảnh: Prime Video

Không ai có thể chắc chắn về giống loài của 52 Blue bởi chưa một ai từng nhìn thấy nó. Hải trình của 52 Blue luôn thay đổi từ năm này sang năm khác, và không bao giờ ở một nơi quá lâu. Bí ẩn, đơn độc, 52 Blue còn được mệnh danh là "con cá voi cô đơn nhất hành tinh", cứ thế di chuyển trong đại dương, mang theo rất nhiều câu hỏi mà đến ngày nay, chúng ta chỉ có thể tiếp tục chờ đợi câu trả lời. 

Nguyên Nguyên(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn