Hungary không thông quan cho vũ khí viện trợ quá cảnh tới Ukraine

Quân sựThứ Năm, 03/03/2022 11:06:14 +07:00
(VTC News) -

Hungary một lần nữa nhấn mạnh lập trường của nước này đối với việc viện trợ vũ khí cho Ukraine cũng như các hoạt động quân sự có liên quan.

RT dẫn lời quan chức ngoại giao Hungary cho biết Budapest sẽ không cho phép bất cứ viện trợ quân sự nào cho Ukraine đi qua lãnh thổ của nước này, bao gồm cả các lực lượng chiến đấu.

Thông tin này được Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto đưa ra tại cuộc họp Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc vừa diễn ra hôm 2/3.

“Lập trường của chúng tôi rất rõ ràng, Hungary sẽ không gửi quân hay chuyển vũ khí cho Ukraine. Chúng tôi cũng không cho phép các lô vũ khí viện trợ được quá cảnh qua Hungary”, Bộ trưởng Szijjarto nói.

Hungary không thông quan cho vũ khí viện trợ quá cảnh tới Ukraine - 1

Tầm quan trọng của Ba Lan càng nổi bật sau khi Hungary tuyên bố không cho vũ khí sát thương viện trợ cho Ukraine quá cảnh qua lãnh thổ nước này. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Hungary đã triển khai thêm lực lượng đến biên giới phía đông của nước này để ngăn chặn một cuộc xâm nhập tiềm tàng của các nhóm vũ trang không xác định từ nước láng giềng Ukraine.

Cũng theo Bộ trưởng Szijjarto, Budapest có trách nhiệm bảo vệ công dân của mình, cũng như những người dân gốc Hungary sống ở phía tây Ukraine trong cuộc xung đột. Các chuyến hàng quân sự có thể sẽ trở thành mục tiêu cho một cuộc tấn công tiềm tàng.

Phía Hungary cũng kêu gọi các bên sớm chất dứt các hành động thù địch, thúc đẩy các giải pháp ngoại giao. Budapest sẵn sàng đứng ra làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Moskva và Kiev.

Ngoài Hungary một số nước đông Âu khác cũng thể hiện rõ quan điểm xung quanh việc viện trợ vũ khí cho Ukraine. Điển hình như việc Ba Lan và Bulgaria đã khước từ đề nghị chuyển giao chiến đấu cơ cho Kiev vào hôm 1/3.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda khẳng định nước này không có ý định gửi bất cứ chiến đấu cơ nào đến Ukraine vì điều này đồng nghĩa với việc can thiệp quân sự vào cuộc xung đột.

Thông thường, vũ khí viện trợ của phương Tây cho Ukraine chủ yếu được vận chuyển bằng đường không và đường bộ, tùy vào chủng loại vũ khí. Nhưng theo Nga công bố, không phận Ukraine nằm trong quyền kiểm soát của không quân Nga.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp