• Zalo

Hưng Yên vận hành hiệu quả chính quyền hai cấp sau hợp nhất

An SinhThứ Ba, 14/10/2025 11:47:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Hưng Yên vận hành hiệu quả chính quyền hai cấp, hoàn thiện cơ cấu tổ chức, nâng cao năng lực quản lý và chất lượng phục vụ nhân dân.

Hiện đại hoá thủ tục hành chính

Sau sắp xếp, tỉnh Hưng Yên cơ bản hoàn thiện tổ chức bộ máy hành chính theo mô hình chính quyền hai cấp. Cấp tỉnh còn 16 sở, ban, ngành; các phòng, chi cục và đơn vị sự nghiệp giảm đáng kể. Ở cấp xã còn 104 xã, phường, đồng thời thành lập 47 Ban Quản lý dự án và 47 Trung tâm Văn hóa – xã hội. Toàn tỉnh hiện có 3.912 cán bộ, công chức cấp xã, bình quân 37 biên chế/xã, cơ bản đáp ứng yêu cầu vận hành.

Tỉnh đã giải quyết cho 399 cán bộ, công chức theo các Nghị định mới, đồng thời hỗ trợ cán bộ từ tỉnh Thái Bình đến công tác 3 triệu đồng/người/tháng trong 12 tháng.

Trụ sở làm việc của UBND huyện Vũ Thư (cũ) được sử dụng làm trụ sở UBND xã Vũ Thư (Hưng Yên), đáp ứng yêu cầu công việc của chính quyền địa phương cấp xã sau khi hợp nhất.

Trụ sở làm việc của UBND huyện Vũ Thư (cũ) được sử dụng làm trụ sở UBND xã Vũ Thư (Hưng Yên), đáp ứng yêu cầu công việc của chính quyền địa phương cấp xã sau khi hợp nhất.

Cùng với đó, Hưng Yên đã số hóa hơn 8,48 triệu trang tài liệu. Trung tâm Phục vụ hành chính công và chuyển đổi số tiếp nhận 2.135 thủ tục, trong đó hơn 199 nghìn thủ tục được nộp trực tuyến, đạt tỷ lệ gần 90%, xếp thứ 8 cả nước; riêng tháng 8 đạt 95%, xếp hạng 10. Các kết quả này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa quản lý Nhà nước của tỉnh.

Theo ông Phạm Trung Thành - Chủ tịch HĐND xã Nghĩa Trụ: Từ ngày 1/7, hệ thống chính quyền xã chính thức đi vào vận hành với 63 cán bộ, công chức. Điểm nhấn nổi bật là Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã chính thức vận hành, với đầy đủ trang thiết bị, đường dây nóng, nội quy làm việc và danh mục thủ tục hành chính theo đúng quy định.

Đặc biệt, Trung tâm đã thiết lập trang web để người dân tra cứu, cập nhật thông tin về thủ tục hành chính, đảm bảo thuận tiện và minh bạch. Đến nay, Trung tâm xã đã đạt 16/16 tiêu chí theo Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, đồng thời 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận qua Phần mềm hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.

Còn tại phường Sơn Nam, ông Dương Công Nhiệm - Chủ tịch UBND phường - cho biết: Để công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính không bị gián đoạn, đồng thời hoạt động có hiệu quả ngay khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động từ ngày 1/7, phường Sơn Nam đã sắp xếp, bố trí những cán bộ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tương ứng và đang làm việc ở bộ phận Một cửa của phường, xã vào các lĩnh vực tương ứng của Trung tâm phục vụ hành chính công phường. Trung tâm được lắp đặt, bố trí đầy đủ trang thiết bị đảm bảo đáp ứng yêu cầu của công việc.

Hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa bàn phường ngày càng đi vào nề nếp, không xảy ra tình trạng cán bộ, công chức yêu cầu thêm thủ tục hay giấy tờ ngoài quy định. Đặc biệt, việc nộp hồ sơ trực tiếp không bắt buộc phải có VNeID, đồng thời không yêu cầu xác nhận hay cam kết trùng khớp thông tin địa bàn hành chính mới với giấy tờ trước đây. Trung tâm cũng ngăn chặn triệt để tình trạng “cò” làm thủ tục, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong tiếp nhận, xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính.

Cơ sở vật chất tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Vũ Thư (Hưng Yên) đáp ứng yêu cầu làm việc, phục vụ nhân dân đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính.

Cơ sở vật chất tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Vũ Thư (Hưng Yên) đáp ứng yêu cầu làm việc, phục vụ nhân dân đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính.

Còn nhiều thách thức

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, nhiều địa phương còn gặp khó khăn trong quá trình bước đầu đi vào vận hành chính quyền 2 cấp. Theo Chủ tịch HĐND xã Nghĩa Trụ, việc không tổ chức cấp huyện đồng nghĩa với việc xã phải tiếp nhận và xử lý nhiều công việc khó, phức tạp mà trước đây do huyện đảm nhiệm.

Một số lĩnh vực như quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành… đòi hỏi kiến thức và kinh nghiệm sâu, trong khi đội ngũ cán bộ xã vẫn còn hạn chế về chuyên môn và kỹ năng. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác quản lý, điều hành còn thiếu, chưa đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng công nghệ thông tin.

Các phần mềm chuyên ngành, Cổng Dịch vụ công quốc gia và phần mềm hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh còn lỗi, chậm, gây khó khăn trong việc số hóa và thực hiện quy trình trên phần mềm hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.

Dù có những kết quả tích cực thì Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sơn Nam vẫn gặp không ít khó khăn. theo chia sẻ của Chủ tịch UBND phường, nhiều công dân, đặc biệt là người cao tuổi, không biết sử dụng công nghệ, chưa cài đặt phần mềm VNeID, hoặc quên mật khẩu, chưa được định danh mức độ 2. Do đó, việc nộp hồ sơ trực tuyến vẫn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của công chức tại Trung tâm.

Ngoài ra, còn có tình trạng công dân chưa tự giác thực hiện đầy đủ các thủ tục hành chính, làm cản trở việc triển khai công việc của cán bộ và gây phiền hà, khó khăn cho người dân khác đến làm việc.

Ông Đinh Nho Liêm - Chủ tịch UBND xã Thư Vũ - chia sẻ: Trong quá trình tiếp nhận thủ tục hành chính, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thư Vũ còn gặp một số vướng mắc. Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ, đường truyền chưa ổn định. Hệ thống Cổng Dịch vụ công Quốc gia thường xuyên nghẽn mạng, khiến công dân khó đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến.

Một số thủ tục chưa được thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông do phần mềm của tỉnh chưa cập nhật kịp danh mục phường, xã và các sở, ngành. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân còn hạn chế tiếp cận công nghệ số, trong khi một số cán bộ vẫn còn e ngại đổi mới, chưa quen với phương thức làm việc hiện đại.

10 nguyên tắc khi cán bộ giao tiếp với Nhân dân được niêm yết công khai tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Vũ Thư.

10 nguyên tắc khi cán bộ giao tiếp với Nhân dân được niêm yết công khai tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Vũ Thư.

Đột phá chiến lược trong giai đoạn mới

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra trong nhiệm kỳ 2025-2030 của Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đó là tiếp tục hoàn thiện và bảo đảm đầy đủ các điều kiện để mô hình chính quyền địa phương hai cấp hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thực sự sát dân, gần dân, phục vụ Nhân dân tốt hơn. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý có đủ đức, tài, phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, năng lực thực tiễn và uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới.

Hoàn thiện và vận hành thông suốt, hiệu lực, hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp; xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân. Tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với tăng cường tính minh bạch, công khai, trách nhiệm giải trình, kiểm soát quyền lực, kiểm tra, giám sát. Đẩy mạnh cải cách hành chính đi đôi với chuyển đổi số, không ngừng cải thiện môi trường kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, người dân và doanh nghiệp.

Để đạt được mục tiêu đó, một trong 3 đột phá chiến lược được đưa ra đó là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có đủ năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển đổi số; tăng cường thu hút và trọng dụng nhân tài. Tập trung phát triển đội ngũ cán bộ các cấp đủ năng lực, trình độ, đạo đức, uy tín ngang tầm nhiệm vụ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có tư duy chiến lược, năng lực quản trị hiện đại đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn phát triển mới của tỉnh.

Bình luận
vtcnews.vn