Houthi cảnh báo tăng cường tấn công biển Đỏ

Thời sự quốc tếThứ Ba, 19/12/2023 19:05:07 +07:00
(VTC News) -

Houthi ngày 19/12 cảnh báo sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công vào tàu bè trên biển Đỏ để thể hiện tinh thần "đoàn kết" với Hamas.

“Ngay cả khi Mỹ huy động toàn bộ lực lượng trên thế giới, các hoạt động quân sự của chúng tôi sẽ không dừng lại, cho dù chúng tôi phải trả giá hay đánh đổi điều gì”, quan chức cấp cao của Houthi, Mohammed al-Bukhaiti, nói trong bài đăng ngày 19/12 trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter). 

Trong khi đó, người phát ngôn Houthi Mohammed Abdul Salam cho biết "liên minh mà Mỹ vừa lập ra nhằm mục đích bảo vệ Israel và quân sự hóa vùng biển", đồng thời nhấn mạnh "bất cứ ai tìm cách mở rộng xung đột đều phải gánh chịu hậu quả từ những hành động đó".

Tàu Swan Atlantic bị tấn công bởi máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo phóng từ khu vực do Houthi kiểm soát hôm 18/12. (Ảnh: Vessel Finder)

Tàu Swan Atlantic bị tấn công bởi máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo phóng từ khu vực do Houthi kiểm soát hôm 18/12. (Ảnh: Vessel Finder) 

Động thái trên của Houthi được đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 18/12 công bố liên minh 10 quốc gia, để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Houthi vào tàu bè đi qua Biển Đỏ. Liên minh gồm Anh, Pháp và Italy. 

Ông Austin nói lực lượng này sẽ hoạt động "với mục tiêu đảm bảo tự do hàng hải cho tất cả các quốc gia và tăng cường an ninh và thịnh vượng trong khu vực".

Houthi đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào các tàu đi qua biển Đỏ, gây áp lực lên Israel trong cuộc chiến với Hamas ở dải Gaza.

Ngày 18/12, Houthi nhận trách nhiệm về 2 vụ tấn công nhầm vào 2 con tàu trên tuyến đường vận chuyển quan trọng giữa châu Á và châu Âu, bao gồm tàu Swan Atlantic thuộc sở hữu của Na Uy.

Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ cho biết, Swan Atlantic "đã bị tấn công bởi máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo chống hạm được phóng từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen".

Việc Houthi thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào khu vực biển Đỏ có nguy cơ làm đảo lộn dòng chảy thương mại toàn cầu. Để đảm bảo an toàn, các hãng vận tải biển lớn phải tạm dừng giao thông qua eo biển Bab al-Mandeb.

Kông Anh(Nguồn: Channel News Asia)
Bình luận
vtcnews.vn