- Là người thể hiện “Một mình” và “Giọt sương trên mí mắt” của nhạc sĩ Thanh Tùng rất thành công, chị có thể chia sẻ về kỷ niệm gắn với hai ca khúc này?
Ồ đây là hai bài hát rất đặc biệt đối với tôi. “Giọt sương trên mí mắt” nâng bước tôi từ giọng ca thiếu nhi thành giọng ca chuyên nghiệp. Ca khúc này nói về những giọt nước mắt của tình yêu đầu tiên, biết thế nào là đau khổ và cay đắng nhưng cũng toát lên sự hồn nhiên và yêu đời, vốn là cách sống và cách sáng tác của nhạc sỹ Thanh Tùng.
Bài “Một mình” là viết cho vợ của nhạc sỹ khi bà đã mất. Các nhạc sỹ thường hay viết về những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời của mình, nhưng để viết một bài hát về người vợ của mình, mà lại là một người mất rồi thì đây quả là một trường hợp rất hiếm hoi và đặc biệt.
Thanh Tùng đã viết bài này tặng cho vợ ông bằng một tình yêu và cả tình người, tình máu thịt của người bạn đời, cho nên “Một mình” rất sâu sắc và đặc biệt là vì thế.
- Được biết, chị là người đầu tiên nhận bản thảo ca khúc này?
Đúng vậy. Tôi là người đầu tiên được ông đưa bản thảo này (bản thảo còn viết tay và chưa được in). Còn nhớ, lần đầu tiên tôi hát “Một mình” cho nhạc sĩ Thanh Tùng nghe cũng chính là ở nhà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Nghe xong, anh Trịnh Công Sơn thích bài hát này lắm. Mắt rơm rớm, anh nói với Thanh Tùng là, “Tùng viết bài hát này quá hay”.
Trong suốt những năm ca hát của mình, tôi hát ít ca khúc của nhạc sĩ Thanh Tùng. Nhưng đó đều là những dấu ấn rất sâu sắc trong sự nghiệp âm nhạc của tôi.
- Điều chưa từng tiết lộ về nhạc sĩ Thanh Tùng mà chị biết là gì? Đặc biệt là những giai thoại thời chị còn làm việc với các nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Thanh Tùng…
Nhạc sĩ Thanh Tùng có rất nhiều bóng hồng trong cuộc đời mình. Điều này người trong giới đều biết cả thôi, không có gì đặc biệt lắm để tôi nói ra. Với nhạc sĩ Thanh Tùng, tôi không phải là ca sĩ thân nhất với ông.
Tôi là người thân với anh Trịnh Công Sơn, mà anh Sơn và nhạc sĩ Thanh Tùng lại gắn bó với nhau, nên chúng tôi vì thế mà hay gặp nhau. Thanh Tùng hầu như ngày nào cũng đến nhà anh Trịnh Côn Sơn và họ có nhiều sự đồng điệu trong âm nhạc và cuộc sống lắm.
Điều mà ít người biết là nhạc sĩ Thanh Tùng là người rất hài hước và luôn luôn nói những câu, những chuyện hóm hỉnh để cho mọi người cười lớn lên. Ông luôn luôn là linh hồn của mọi bữa tiệc.
Trong giới văn nghệ sĩ, Thanh Tùng hát rất ít nhưng hay chuyện và nói đùa thì rất vui, vô cùng hóm hỉnh. Đây cũng là điểm mà ở ngoài đời làm cho nhạc sĩ Thanh Tùng và anh Sơn rất thân nhau, anh Sơn rất thích tính hài hước của anh Tùng. Tất nhiên người ta phải có đủ bề dày văn hoá đến đâu thì mới có thể hài hước, thì nhạc sĩ Thanh Tùng là người như vậy.
- Nhiều đêm nhạc đặc biệt để tưởng nhớ nhạc sĩ Thanh Tùng, vì sao chị quyết định tham gia “Lối cũ ta về” lần này?
“Lối cũ ta về” lần này của nhạc sĩ Thanh Tùng được tổ chức bởi những người bạn trong nghề đã có những gắn bó thâm sâu đối với ông. Đêm nhạc lần này làm cho tôi nhớ lại tour biểu diễn dài nhất và lớn nhất trong cuộc đời của nhạc sĩ, đó là tour “Em và Tôi”.
Đây là tour xuyên Ciệt biểu diễn khắp miền Bắc, miền Trung rồi đến miền Nam. Điều đó bây giờ ít xảy ra lắm, vì các ca sĩ ngày nay chỉ bay đến gặp gỡ nhau ở show đó rồi bay đi.
Nhưng đối với tour “Em và Tôi”, nhạc sỹ Thanh Tùng và NSND Trần Bình, các nhạc sĩ như Quốc Trường cùng các ca sĩ, diễn viên múa gắn bó với nhau hơn tháng trời để mà đi cùng với nhau từ sân khấu này đến sân khấu khác, đạt được lượng khán giả đến xem rất đông.
Đây là điều rất đáng tự hào đối với một người nhạc sĩ khi làm chương trình tác giả, tác phẩm của mình. Đó không chỉ là niềm tự hào đối với ông, mà còn là niềm tự hào đối với những nghệ sĩ tham gia, trong đó có tôi.
- Từng đánh giá cao sự nhiệt huyết của Đàm Vĩnh Hưng mỗi khi đứng trên sân khấu thể hiện một ca khúc nào đó. Nhưng đôi khi, chính sự nhiệt tình của Mr. Đàm cũng khiến anh ấy “phá” ca khúc. Chị có lo sợ điều này xảy ra với âm nhạc Thanh Tùng?
Tôi chưa nghe Đàm Vĩnh Hưng hát nhạc Thanh Tùng (vì lần biểu diễn trước tôi khi tôi đến thì Hưng đã hát xong), nên không có ý kiến một cách cụ thể. Nhưng về ý cho rằng nhiều khi ca sĩ nhiệt tình quá cũng có thể “phá” ra ngoài bài hát, thì điều này có thể xảy ra đối với mọi ca sĩ, không chỉ riêng với Đàm Vĩnh Hưng.
Ngay cả tôi cũng có những lúc cảm xúc quá hoặc quá bốc. Vì người nghệ sĩ có cái bốc của giây phút đang phiêu khi đứng trên sân khấu, nhiều khi phiêu quá cũng làm cho người nghệ sỹ vượt qua cái khung sáng tác của nhạc sĩ.
Nhưng chưa bao giờ tôi thấy nhạc sỹ nào gay gắt , phê bình về chuyện đó vì người nghệ sĩ họ phải rất tâm huyết và linh động với bài hát thì mới như thế, có thể chưa được chỉn chu lắm nhưng không phải là lỗi lớn.
- Cảm nhận của chị khi đứng chung cùng dàn nghệ sĩ trẻ như Mỹ Tâm, Lê Cát Trọng Lý, Mỹ Dung… là gì, ngoài sự tươi mới mà họ mang lại?
Đây có phần nào là một sự thách thức đối với tôi, vì mình đã thể hiện những bài hát này nhiều lần rồi cho nên trên sân khấu thường không hát với một cảm xúc như là nhất thời được nữa.
Còn đối với các ca sĩ trẻ, các bạn hát với cảm xúc lần đầu, đã thổi cho ca khúc một tinh thần tươi mới hơn cho nên tôi rất tin tưởng họ sẽ làm tốt trách nhiệm trên sân khấu của mình. Các nghệ sĩ trẻ đều là thách thức với tôi.
- Kế hoạch âm nhạc của chị từ giờ đến cuối năm nay là gì?
Tôi rất hy vọng ra được đĩa trong năm nay, vẫn với tên “Phố à, phố ơi” và toàn bộ là nhạc phẩm mới hết.
Xin cảm ơn chị!
Bình luận