Ngay sau khi Ford Việt Nam (từ 26/3) và Toyota Việt Nam (từ 30/3) thông báo tạm dừng nhà máy sản xuất, đến lượt hai công ty lớn khác là TC-Motor và Honda Việt Nam cũng đưa ra thông báo tương tự.
Cụ thể, nhà máy lắp ráp ô tô Hyundai tại Ninh Bình của TC-Motor sẽ tạm dừng hoạt động sản xuất từ ngày 31/3 kéo dài đến hết ngày 15/04/2020, theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng trong bối cảnh cả nước đang gồng mình chống dịch Covid-19.
TC-Motor hiện đang lắp ráp các dòng ô tô Hyundai như Grand i10, Accent, Tucson, Santa Fe, Kona, Elantra, Solati và xe tải. Năm 2019, sản lượng tiêu thụ xe của TC-Motor 79.568 xe, nhiều hơn một chút so với Toyota Việt Nam (bán 79.328 xe).
Nhà máy Honda ở Vĩnh Phúc và Hà Nam sẽ tạm ngưng hoạt động từ 1/4, kéo dài trong hai tuần. Không chỉ ô tô mà cả xe máy đang lắp ráp tại hai nhà máy Honda sẽ bị dừng lại. Hiện Honda Việt Nam chỉ sản xuất duy nhất 1 mẫu xe là City, trong khi đó sản lượng xe máy của công ty đang đứng đầu cả nước, trung bình tiêu thụ hơn 2,5 triệu chiếc.
Như vậy, tính đến thời điểm này, đã có 4 công ty sản xuất ô tô ở Việt Nam công bố tạm dừng sản xuất vì dịch Covid-19. Chỉ tính riêng sản lượng tiêu thụ của 4 công ty này hàng năm cũng chiếm tới quá nửa thị phần ô tô tại thị trường Việt Nam. Năm 2019 toàn thị trường ô tô Việt Nam bán được hơn 400 ngàn xe, đứng trong Top 5 thị trường ô tô lớn ở Đông Nam Á.
Đồng thời, các showroom ô tô, đại lý ô tô cũng đã đóng cửa theo lệnh cách ly xã hội của Thủ tướng.
Không riêng ở Việt Nam, ngay tại các nước trong khu vực và các thị trường trọng điểm khác, Ford, Toyota, Honda và Hyundai cũng đã phải tạm dừng sản xuất vì ảnh hưởng của sự lây lan virus corona chủng mới.
Chính vì sự nguy hiểm của dịch bệnh này ở khả năng dễ lây lan trong cộng đồng đã dẫn đến các chuỗi sản xuất công nghiệp trên toàn cầu bị đình trệ. Trong đó ngành công nghiệp ô tô bị đứt gẫy hoàn toàn chuỗi cung ứng linh phụ kiện do yếu tố phân bổ sản xuất khá đặc thù.
Bình luận