Hôn mê ngân sách đe dọa an ninh, cầm chân Tổng thống Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 09/10/2013 11:25:00 +07:00

(VTC News) - Tiếng nói nước Nga dẫn lời Giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ James Clapper nói khủng hoảng ngân sách đang đe dọa an ninh quốc gia.

(VTC News) - Tiếng nói nước Nga dẫn lời Giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ James Clapper nói khủng hoảng ngân sách đang đe dọa an ninh quốc gia.

Ông Barack Obama từ chối chuyến đi Indonesia dự hội nghị thượng đỉnh APEC, nguyên nhân được cho là vìcuộc khủng hoảng ngân sách trong nước.

Theo kế hoạch từ trước, Tổng thống Mỹ Obama sẽ có cuộc gặp người đồng nhiệm Nga Putin bên lề diễn đàn. Tuy nhiên, các chuyên gia ngoại giao Nga cho rằng việc hủy cuộc hội đàm giữa hai nguyên thủ sẽ không tác động tiêu cực tới mối quan hệ của Matxcơva và Washington.

Khủng hoảng ngân sách ở Hoa Kỳ đang đe dọa nền an ninh quốc gia. Đây là tuyên bố của Giám đốc Cơ quan tình báo James Clapper cùng với giải thích rằng, 70% nhân viên của ông hiện đang nghỉ phép không lương.

Theo truyền thông Nga, chẳng có gì ngạc nhiên là trong hoàn cảnh như vậy, ông Obama đã quyết định hủy chuyến công cán châu Á. 

Theo lịch, Tổng thống Mỹ sẽ đến Bali, Indonesia, tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC và sau đó là Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN tại Brunei. Giờ đây, Ngoại trưởng John Kerry sẽ là người đi thay Tổng thống.

tổng thống obama
Tổng thống Obama đang bị nhốt ở Nhà trắng vì hôn mê ngân sách 

Mặc dù bỏ lỡ những hoạt động quan trọng, nhưng ông Obama có những lý do rất chính đáng, - Giám đốc Trung tâm Cục diện chính trị Nga, ông Sergei Mikheyev, nhận xét: “Nếu tin vào giới truyền thông Mỹ, hoạt động của chính phủ thực tế bị tê liệt. Điều này có nghĩa, Tổng thống không thể kiểm soát đầy đủ tình hình trong nước. Vì vậy, sự vắng mặt của ông tại Nhà Trắng vào lúc này quả là không thể. Tình hình cho thấy cuộc khủng hoảng thực sự nghiêm trọng. Đã rất lâu ở Mỹ không xảy ra hình huống tương tự.”

Ông Obama đã từng bỏ qua hội nghị thượng đỉnh APEC. Năm ngoái, ông chủ Nhà Trắng từ chối tham gia sự kiện với lý do thời điểm nước rút của cuộc vận động tranh cử.

Tuy nhiên, theo ý kiến từ Phó Giám đốc Viện Mỹ và Canada, ông Valeri Garbuzov, thực tế này không có nghĩa Washington đánh mất mối quan tâm tới diễn đàn APEC. 

apec 2013
Ngoại trưởng Mỹ Kerry và Tổng thống Nga Putin tại Hội nghị APEC 2013 đang diễn ra ở Indonesia  

“Tất nhiên, tình hình sẽ có lợi hơn nếu các ông Putin và Obama sớm gặp nhau. Nhưng tôi không nghĩ rằng việc họ chưa trao đổi trực tiếp vào thời điểm này sẽ làm suy yếu đáng kể quan hệ Nga - Mỹ. Theo tôi, sau khi cuộc khủng hoảng ngân sách Mỹ được giải quyết, hai nhà lãnh đạo sẽ có cơ hội hội đàm”, 
ông Valeri Garbuzov nói.

Đây là cuộc gặp không thành thứ hai của các tổng thống Putin và Obama trong thời gian gần đây. Trước đó, các nhà lãnh đạo dự định tổ chức trao đổi ý kiến vào đầu tháng Chín tại Matxcova, trước thềm hội nghị thượng đỉnh G-20.

Ông Obama hủy sự kiện thăm thủ đô Nga sau khi cựu điệp viên Edward Snowden được Nga cấp tị nạn. Thay vào đó, hai nguyên thủ có cuộc nói chuyện riêng khoảng 20 phút bên lề diễn đàn G-20 tại St Petersburg. 
Vấn đề mà họ đề cập là tình hình Syria và theo lời trợ lý Tổng thống Nga, hai bên đã không xích gần được quan điểm.

Tuy nhiên chỉ vài ngày sau, Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra đề xuất đột phá về thiết lập kiểm soát quốc tế với dự trữ vũ khí hóa học của Syria. 
Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết, sáng kiến này được ông Putin nêu ra khi tiếp xúc với ông Obama tại hội nghị thượng đỉnh G-20.

Giải Nhi

Bình luận
vtcnews.vn