Hội thảo Hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Vương quốc Anh

Sản phẩmThứ Tư, 19/09/2018 14:07:00 +07:00

Ngày 18/09 vừa qua, tại Hà Nội, Hội thảo “Hợp tác KHCN Việt Nam - Vương quốc Anh: Thành tựu và định hướng hợp tác tương lai” đã điễn ra nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (1973 – 2018).

Hội thảo được phối hợp tổ chức bởi Bộ KHCN và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ KHCN Bùi Thế Duy và Đại sứ Vương quốc Anh Gareth Ward với các bài trình bày, thảo luận của đại diện cộng đồng khoa học hai nước, đến từ Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Hàng hải Việt Nam, Đại học Oxford, Đại học Hull, Đại học Swansea, Đại học Brighton…

hop tac khcn viet anh (2)

 Thứ trưởng Bộ KHCN Bùi Thế Duy phát biểu khai mạc hội thảo (Ảnh: Bích Liên)

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho biết: KHCN và đổi mới sáng tạo là nội dung hợp tác nền tảng quan trọng được mở rộng trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh. Hai bên đã tài trợ 5 dự án nghiên cứu chung trong các lĩnh vực: Chuẩn đoán và điều trị các bệnh truyền nhiễm, tạo các giống lúa chịu hạn nặng…

Để tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy các hoạt động hợp tác KHCN giữa hai nước, năm 2015, Chính phủ hai nước đã ký Biên bản ghi nhớ về nghiên cứu và đổi mới sáng tạo – Chương trình Newton Việt Nam. Trong những năm qua, Chương trình Newton Việt Nam đã có những thành công ban đầu: hỗ trợ 71 nhà khoa học tham gia các khóa đào tạo thạc sỹ, trao đổi nghiên cứu và hỗ trợ 60 nhà khoa học tham gia khóa đào tạo thương mại hóa sản phẩm.

“Hội thảo ngày hôm nay khẳng định sự cam kết rất cao của hai bên trong việc triển khai hoạt động hợp tác hiệu quả nhất để KHCN và đổi mới sáng tạo thực sự xứng đáng trong vai trò phát triển bền vững nền kinh tế và thúc đẩy xã hội”, Thứ trưởng khẳng định.

hop tac khcn viet anh (1)

 Toàn cảnh buổi hội thảo (Ảnh: Trọng Hiếu)

Về phía Vương quốc Anh, Đại sứ Gareth Ward cho biết: “Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các chương trình nghiên cứu trong lĩnh vực là ưu tiên quốc gia của Việt Nam. Bên cạnh tri thức khoa học mới, chúng tôi cũng ưu tiên những hướng nghiên cứu liên ngành và đổi mới snags tạo đóng vai trò khuyến nghị chính sách hoặc tạo ra cơ hội mới cho doanh nghiệp”.

Cũng trong sự kiện, Đại học Brighton và Doanh nghiệp Công nghệ Việt Nam Techbifarm ký bản thỏa thuận chuyển giao công nghệ sản xuất chất tinh nghệ curcumin tự nhiên siêu hòa tan. Đây là kết quả của quá trình hợp tác lâu dài giữa các nhà khoa học Anh và Viện hóa học, Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Hội thảo là hoạt động kết nối, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm giữa cộng đồng khoa học, các nhà quản lý, các nhà đồng tài trợ của Việt Nam và Vương quốc Anh, hướng tới mục tiêu xa hơn là triển khai các chương trình hợp tác song phương thiết thực và hiệu quả cho cả hai bên.

Huy Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn