Ngày 25/4, dẫn đầu đoàn công tác của Quốc hội, ông Phùng Quốc Hiển (Phó Chủ tịch Quốc hội) đã có chuyến khảo sát tại Cửa Đại (phường Cửa Đại, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam).
Tại đây, đại diện lãnh đạo địa phương, ông Đinh Văn Thu (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) cho biết, vấn đề xói lở và bồi lấp ở Cửa Đại diễn biến theo mùa, bắt đầu từ năm 2004 đến nay với tổng chiều dài bờ biển bị sạt lở là 8km.
Theo ông Thu, suốt hàng chục năm hứng chịu xói lở lẫn bồi lấp, bờ biển Cửa Đại đã được đầu tư số tiền không nhỏ để xây dựng kè cứng, đê ngầm cách 200m và bồi cát.
Tuy nhiên, tất cả những giải pháp mang tính tạm thời trên đều không mang lại hiệu quả. Bằng chứng là chỉ trong vòng 2 năm qua, 3km bờ biển Cửa Đại đã lâm vào tình cảnh sạt lở nghiêm trọng.
“UBND tỉnh đã lập phương án trình Chính phủ và xin cấp vốn đầu tư 700 tỷ đồng để triển khai thêm tuyến đê ngầm, nuôi bãi, kè bờ và nạo vét ngay ở khu vực bờ biển thuộc bãi tắm Cửa Đại. Dự kiến, dự án này có tổng chiều dài khoảng 2,5km, trong đó kè mềm sẽ do TP Hội An thực hiện”, ông Thu nói.
Ngoài ra, khi đề cập đến đảo cát hình thành ở vùng biển Cửa Đại khiến dư luận xôn xao thời gian qua, ông Thu khẳng định, cồn cát đã xuất hiện từ rất lâu. Tuy nhiên, đến tháng 2/2018, cồn cát mới nhô lên mặt nước. Đặc biệt, từ tháng 2/2019, tốc độ bồi bắt đầu nhanh hơn.
Cụ thể, qua khảo sát mới đây, cồn cát đang tiếp tục phát triển theo hướng bồi về cả 3 hướng phía Bắc (bồi diện rộng), hướng Đông lẫn hướng Nam. Riêng hướng Tây thì vị trí các cọc (12 cọc tre đóng ngày 31/3) cơ bản vẫn không thay đổi so với mép nước.
Đảo cát hiện tại có kích thước như sau: Diện tích phần nổi: 13,625ha (đo đạc, tính toán từ 733 điểm bấm tọa độ); Chu vi: 3,649km. Chiều dài (2 điểm xa nhất): 1.126m (tăng 83m về phía Bắc và Nam). Chiều rộng lớn nhất: 220m (tăng 20m về phía Đông, so với thời điểm quan trắc 9h ngày 31/3 là 200m). Chiều cao trung bình so với mặt nước biển: 2m.
Sau khi lắng nghe báo cáo của đại diện lãnh đạo địa phương, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, trước tiên, cần tìm hiểu nguyên nhân hình thành đảo cát ở cửa hạ nguồn sông Thu Bồn.
“Cồn cát khổng lồ liệu có ảnh hưởng đến việc lưu thông của tàu thuyền hay không? Điều này cần phải nghiên cứu và có cách ứng xử đúng để tìm ra phương án tối ưu”, ông Hiển nói.
Đề cập đến tình trạng sạt lở trở thành “bài toán” nan giải đối với địa phương Quảng Nam trong nhiều năm qua, Phó Chủ tịch Quốc hội gợi ý, tỉnh Cà Mau đã triển khai công trình xây dựng 2 lớp đê ngầm chắn sóng và cho thấy hiệu quả rõ ràng.
“Nếu được phê duyệt kinh phí đầu tư, chúng ta cần xem xét phương án xây dựng kè chắn sóng 2 lớp. Trong đó, lớp ngoài sẽ là tuyến đê ngầm nhằm giảm áp lực của sóng biển đánh vào bờ. Khi ấy, bờ biển sẽ được đảm bảo”, ông Hiển chia sẻ.
Liên quan đến việc xói lở- bồi lấp ở Cửa Đại, trước đó, vào chiều 10/4, Bộ trưởng Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Tài nguyên & Môi trường cùng Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan – bà Cornelia Van Nieuwenhuizen đã có chuyến thực tế khu vực bờ biển Cửa Đại.
Tại đây, nhà chức trách cùng chuyên gia Hà Lan đã gợi ý Việt Nam nên xây đảo nhân tạo ngay tại vùng biển Cửa Đại và cho rằng đó là điều hoàn toàn phù hợp.
Trước những ý kiến đóng góp của Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước cùng chuyên gia Hà Lan, Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà bày tỏ, việc xây dựng đảo nhân tạo là một ý tưởng táo bạo.
“Việc tập trung giải quyết xói lở là hết sức quan trọng. Tôi đánh giá cao những thành tựu mà Hà Lan đã đạt được trong việc chống xói lở.
Chúng tôi ghi nhận và cảm ơn những ý kiến của nhà chức trách và chuyên gia Hà Lan. Vấn đề này sẽ được đem ra mổ xẻ tại một hội nghị khoa học để có thể đánh giá, từ đó lên phương án phù hợp khắc phục xói lở ở bờ biển Hội An”, ông Hà cho hay.
Bình luận