• Zalo

Học sinh Hà Nội bỏ vui chơi, dồn sức ôn thi THPT Quốc gia 2019

Giáo dụcThứ Tư, 13/03/2019 15:59:00 +07:00Google News

Các trường THPT tại Hà Nội bắt đầu tăng tốc cho học sinh ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia vào tháng 6 tới.

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa, học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Vì vậy để kịp tiến độ, các trường ở Hà Nội phải phân chia lịch dạy ôn, ca học, chuẩn bị tài liệu,..cho học sinh lớp 12. Đặc biệt, có trường còn lên kế hoạch tổ chức các buổi thi thử giống hình thức như thi THPT Quốc gia để cho học sinh tập làm quen dần với định dạng của đề thi tốt nghiệp năm 2019.

Bỏ vui chơi để ôn thi

Thùy Linh (lớp 12, THPT Nguyễn Trãi) bày tỏ, ngay khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa kỳ thi THPT Quốc gia 2019, em đã căn cứ vào đó để làm nhiều đề thi. Dù thầy cô của trường định hướng và dạy kiến thức rất sâu sát, nhưng Linh cho rằng học sinh vẫn nên chủ động trong việc ôn luyện. 

Với suy nghĩ đó, Linh từ chối nhiều cuộc hẹn, nhiều chuyến du lịch để tập trung học. Ngoài học trên lớp, học thêm thì Linh học nhóm để biết mình kiến thức còn hổng ở chỗ nào và trao đổi thêm với bạn bè để hiểu rõ hơn. 

gv (2) 3

 Học sinh lớp 12 đang tập trung ôn thi THPT.

Tuấn Anh (THPT Thăng Long) cũng như nhiều bạn khác đang gồng mình ôn thi với mong muốn có được kết quả tốt nhất. Vì có thêm kiến thức lớp 11 trong đề thi nên nam sinh này phải học nhiều hơn, không dám bỏ phần nào. Nhiều khi mệt, uể oải nhưng cậu bạn vẫn cố gắng học ngày 2 ca, 3 ca. Hơn nữa, Tuấn Anh học yếu môn Văn nên khá lo lắng, nhiều lúc cố học môn này mà như “tẩu hỏa nhập ma”.

Nam sinh này cho biết đã hủy bỏ rất nhiều lịch của cá nhân như đi đến phòng tập thể thao, hay đam mê đánh đàn cũng đành gác sang một bên để tập trung ôn thi. "Mọi hoạt động vui chơi phải để sau kỳ thi THPT", Tuấn Anh nói và thừa nhận dù đã gấp rút và gần như thời gian đều dành cho việc học, nhưng cậu vẫn chưa đủ tự tin để bước vào kỳ thi sắp tới. 

Các trường phân chia nhóm, tăng tiết học 

Thầy giáo, Th.s Phan Trắc Thúc Định (giáo viên chuyên luyện thi môn Văn THPT Quốc gia và giảng dạy trực tiếp tại trường THPT Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội) cho biết, ngay từ khi có kế hoạch thi THPT Quốc gia 2019, nhà trường đã lập kế hoạch ôn thi theo chủ trương và bám sát theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT.

Học sinh được học song hành theo chương trình chung của Bộ và tăng cường thêm các tiết học. Việc học ôn của học sinh 12 được chia thành hai ca, giáo viên luôn sắp xếp thời gian hợp lý để các em ôn thi hiệu quả nhất.

gv (1) 4

  Thầy Định cho biết, nhà trường và giáo viên đã kết hợp phân chia học sinh lớp 12 để ôn tập và hướng dẫn các em sâu sát hơn.

Nhà trường và giáo viên cũng kết hợp phân chia học sinh lớp 12 để ôn tập và hướng dẫn các em sâu sát hơn.

Cụ thể, với nhóm học sinh khá, giỏi, nội dung ôn tập được nâng cao nhằm hướng các em thi đậu vào các trường học viện, đại học như mong muốn. Còn nhóm đối tượng học sinh yếu hơn, mục tiêu và nội dung ôn tập giúp các em năm chắc kiến thức sách giáo khoa và tập trung ôn luyện tất cả các bài lớp 12, nắm các dạng đề phổ biến nhất và thường xuyên đôn đốc kiểm tra sự chuẩn bị bài, ghi bài, soạn bài, làm đề cương của học sinh.

Theo thầy Định, thời gian ôn luyện và phân chia đối tượng để ôn tập là rất cần thiết, còn việc tổ chức cho học sinh thi thử theo các trường từng đợt là chưa cần thiết, vì tránh tạo áp lực hơn cho học sinh.

Thầy Định chia sẻ, học sinh lớp 12 trường Nguyễn Văn Cừ rất lo lắng, hoang mang khi tỷ lệ kết quả thi để xét tốt nghiệp là từ 50% (năm trước) tăng lên 70% (năm nay); 30% là điểm học bạ lớp 12.

Cuối tháng 3 này, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức đợt thi THPT Quốc gia đầu tiên trong tất cả các trường. Điều này sẽ tạo môi trường cho học sinh cọ xát. Từ đây, các em cũng biết được kiến thức của mình đang ở mức nào và cần bổ sung thêm những gì để ôn luyện tiếp.

Là một giáo viên dạy ôn thi THPT cho học sinh nhiều năm, thầy giáo này nhận định, môn văn là môn tự luận duy nhất trong kỳ thi THPT Quốc gia nên việc rèn kỹ năng viết bài, làm bài với học sinh là rất quan trọng. Tuy nhiên, số sách ôn luyện định hướng bám sát đúng theo ma trận đề mới của Bộ đưa ra chưa nhiều, vì vậy, phần lớn học sinh phải sưu tầm các kiến thức tài liệu trôi nổi trên mạng xã hội nên không tránh khỏi tính không nhất quán, khoa học.

Đối với môn Ngữ văn, ngoài số tiết chính thì số tiết tự chọn, tăng cường cũng được giáo viên sắp xếp hợp lý cho học sinh. Các giáo viên trong tổ đều chủ động lồng ghép các tiết ôn tập, luyện đề và giải đề thi vào các tiết học nhằm giúp các em bám sát và nắm rõ ma trận của đề thi năm nay.

Thầy Định cũng như nhiều giáo viên khác rất mong Bộ đưa ra nhiều đề thi minh hoạ và giải đáp trực tiếp sau mỗi lần công bố để giúp giáo viên, học sinh có kế hoạch dạy và học hiệu quả.

gv (3) 5

Thầy Đào Tuấn Đạt 

Thầy Đào Tuấn Đạt, Hiệu trưởng trường THPT Anhxtanh cho biết, trường đã bắt đầu ôn tập cho học sinh lớp 12 từ học kỳ II. Vì tăng tiết học nên toàn bộ chương trình lớp 12 đã học xong từ học kỳ I.

Trường đã chuẩn bị cho học sinh tài liệu ôn tập, sách của trường cung cấp và bộ đề thi do giáo viên biên soạn. Trường tổ chức ba hình thức học song song là học tập trung cả lớp; học tách nhóm, lớp (chia thành hai nhóm theo trình độ) và học gia sư (gia sư tập sự sẽ kèm học sinh).

Theo thầy Đạt, để các em làm quen với bộ đề thi THPT, trường THPT Anhxtanh sẽ tổ chức cho học sinh lớp 12 thi thử hai lần, lần thứ nhất vào cuối tháng Tư và lần thứ hai vào đầu tháng 6.

Thầy Trần Mạnh Tùng - giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh thông tin, học sinh lớp 12 của trường vừa học chính khóa vừa ôn thi ngay từ đầu năm học. Vì vậy, trường không tổ chức bất kỳ lớp học thêm nào.

Bên cạnh việc các trường THPT tăng tốc ôn luyện cho học sinh lớp 12 thì cũng có trường phải kết thúc chương trình học mới triển khai dạy ôn. Như trường THPT Đinh Tiên Hoàng, TS Nguyễn Tùng Lâm (Hiệu trưởng nhà trường) đã chỉ đạo các giáo viên phải dạy học sinh lớp 12 học xong chương trình trong tháng 3 này, lúc đó mới chuyển sang chương trình ôn thi THPT Quốc gia.

Qua khảo sát, các trường THPT Quốc gia trên địa bàn Hà Nội đều bố trí giáo viên có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn tốt, có nhiều năm đứng lớp dạy môn liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia để dạy. Ngoài ra, trường còn chuẩn bị những phòng học, trang thiết bị tốt nhất cho học sinh.

Nhật Tâm
Bình luận
vtcnews.vn