• Zalo

Học sinh Đà Nẵng hồi hộp chờ cuộc thi Robotics 2014

Giáo dụcChủ Nhật, 12/10/2014 12:38:00 +07:00Google News

(VTC News) - Những ngày này, thầy trò Trung tâm Robotics tại Đà Nẵng đang khẩn trương hoàn thành bài thi của mình để kịp cho Cuộc thi Robotics toàn quốc 2014

(VTC News) - Những ngày này, thầy trò Trung tâm Robotics tại Đà Nẵng đang khẩn trương hoàn thành bài thi của mình để kịp cho Cuộc thi Robotics toàn quốc năm 2014.

Hào hứng  lắp robot

Có mặt tại Trung tâm Robotics Đà Nẵng mấy ngày này, khi thời điểm diễn ra Cuộc thi Robothon quốc gia lần thứ hai đang gần cận kề, thầy trò đội Robotics Đà Nẵng càng khẩn trương thực hiện các kỹ năng lắp ráp robot nhằm sẵn sàng cho Cuộc thi Robothon toàn quốc sẽ diễn ra tại TP.HCM vào đầu tháng 11/2014.

Robothon, Robotics, Đà Nẵng, quốc gia, năm 2014, năm thứ 2, sẵn sàng, Cuộc thi, giải đấu
Thầy và trò Trung tâm Robotics Đà Nẵng đang cùng nhau thực hành lắp ráp, lập trình robot tại Trung tâm 
Thầy Đặng Bảo Tuấn, Giáo viên giảng dạy bộ môn Robotics tại Trung tâm Robotics Đà Nẵng cho biết: “Cuộc thi Robothon Quốc gia là cuộc thi tổ chức hàng năm nhằm lựa chọn các đội tuyển xuất sắc nhất, đại diện cho Việt Nam tham dự Cuộc thi Robotics quốc tế dành cho trẻ em (Digital Youth Award-DYA)".

Cuộc thi được chia làm hai cấp độ: Cấp độ Sơ cấp (dành cho lứa tuổi 6 đến 9) và cấp độ Trung cấp (dành cho lứa tuổi từ 9 đến 12). Cuộc thi là sân chơi trí tuệ, bổ ích dành cho học sinh tiểu học lớn nhất Việt Nam, cho phép thí sinh vận dụng các kiến thức tích hợp như: Kỹ năng kỹ thuật thông qua việc xây dựng mô hình và lắp ráp Robot; Kỹ năng công nghệ thông qua việc lập trình trên máy tính; Kỹ năng toán học thông qua việc tính toán tối ưu vận hành của Robot; Kỹ năng về Khoa học thông qua hiểu biết về chủ đề của cuộc thi.

“Không chỉ vậy, cuộc thi là nơi truyền cảm hứng sáng tạo và khuyến khích tinh thần đồng đội để các em phấn đấu và mang vinh dự về cho cá nhân, gia đình và nhà trường”, thầy Bảo Tuấn chia sẻ.
Robothon, Robotics, Đà Nẵng, quốc gia, năm 2014, năm thứ 2, sẵn sàng, Cuộc thi, giải đấu
Sức hấp dẫn của Robotics khi robot thực hiện nhiệm vụ thành công
Bộ môn Robotics đến với Đà Nẵng từ năm 2013 và chỉ bắt đầu tại 2 trường là Tiểu học Hỳnh Ngọc Huệ và tiểu học Trần Cao Vân nên chưa thật sự rộng rãi.

Mặc dù đến chậm hơn so với các địa phương khác, nhưng sự nỗ lực của các học sinh Đà Nẵng khá tốt và kỹ năng thực hành lắp ráp robot đươc thực hiện rất nhuần nhuyễn.

“Điều này thể hiện với kết quả Cuộc thi Robotics năm 2013 Đà Nẵng đã ẵm gần như trọn giải khi đội trường Tiểu học Trần Cao Vân đoạt Giải Vô địch và Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ giành 2 giải Nhì”, thầy Đặng Bảo Tuấn tự hào nói.


Chính vì vậy, tại Trung tâm Robotics Đà Nẵng, tất cả các thành viên đội Robotics đều hứng khởi và tỉ mỉ khi chạm tay vào những linh kiện lắp ráp robot .

Em Nguyễn Duy An, học sinh lớp 5 trường Tiểu học Phù Đổng, thành viên của đội chơi đến từ Trung tâm Robotics Đà Nẵng cho biết: “Em đã tham gia môn học này từ hơn 1 năm nay. Đây là môn học rất thú vị, em rất thích. Thích không chỉ được sáng tạo, điều khiển robot của mình hoạt động theo ý của mình mà chúng em còn được gặp, chia sẻ cùng những người bạn cùng sở thích”.


Sẵn sàng cho giải đấu mới


Trở lại cuộc thi Robothon năm 2014, đề thi có chủ đề là “Quản lý rác đô thị” sẽ diễn ra vào ngày 1/11/2014 tại TP HCM. Các đội chiến thắng sẽ tham dự cuộc thi cấp tế tại Malaysia.

Với chủ đề “Quản lý rác đô thị”, các đội phải lắp ráp, lập trình robot trong thời gian 60 phút. Sau khi hoàn thành, robot các đội sẽ phải thực hiện 4 nhiệm vụ trong vòng 2 phút gồm: Kích hoạt nhà máy khí hóa tổng hợp; Kích hoạt nhà máy phân phối điện năng; Mang rác về khu nhà máy tái chế; và trở về khu quản lý tập trung.

Robothon, Robotics, Đà Nẵng, quốc gia, năm 2014, năm thứ 2, sẵn sàng, Cuộc thi, giải đấu
Các đội Robotics Đà Nẵng đã sẵn sàng cho giải đấu mới đầy thử thách 
“Năm nay, Đà Nẵng sẽ có 16 đội tham gia, theo đó, đến từ trường Tiểu học Trần Cao Vân có 7 đội, trường Huỳnh Ngọc Huệ có 6 đội và Trung tâm Trung tâm Robotics Đà Nẵng có 3 đội.

Tuy nhiên, nếu so với năm ngoái thì đề năm nay khó hơn do yêu cầu robot có độ chính xác cao hơn, kỹ năng khó hơn và tư duy chiến thuật tốt hơn. Chính vì vậy, việc ghi được 1.000 điểm ở đề thi năm ngoái khá dễ dàng thì năm nay, ghi được 800 điểm là rất khó khăn”, thầy Đặng Bảo Tuấn nhận định.


Các em học sinh Đà Nẵng rất nhanh nhạy, sáng tạo, tư duy lắp ghép và lập trình rất nhanh. Mặc dù  tiếp cận sau TP.HCM và Hà Nội, nhưng các em đang tiến bộ rất nhanh.

Đặc biệt là kinh nghiệm từ cuộc thi năm ngoái, khi các đội của các địa phương khác tiếp cận trước từ 1-2 năm, nhưng bằng nỗ lực và chiến thuật thi đấu tốt hơn nên các đội của Đà Nẵng đã giành được thứ hạng cao trong cuộc thi năm 2013.

“Đây là điểm mạnh của các đội Robotics ở Đà Nẵng. Qua theo dõi, đối với đề thi năm nay, các đội ở TP.HCM đạt cao nhất là 860 điểm thì cho thấy các em ở Đà Nẵng cũng có trình độ tương đương và năm nay khó nói trước điều gì”, một thành viên hướng dẫn thực hành Robotics nói.


Còn em Nguyễn Duy An, học sinh lớp 5 trường Tiểu học Phù Đổng cùng các thành viên đội chơi đến từ Trung tâm Robotics Đà Nẵng chia sẻ: “Với lịch thực hành 90 phút/tuần, chúng em đã phải tận dụng từng giây phút từ khẩn trương lắp ráp robot, đo đạc, lập trình và thử nghiệm điều chỉnh. Và đến nay đã tàm tạm. Riêng đối với đề thi năm nay, con robot của đội em đã hoàn thành được 2 công đoạn và đang tiếp tục lập trình để hoàn thành yêu cầu của bài thi. Hy vọng đến ngày đó, nó sẽ thi đấu tốt”.
Robothon, Robotics, Đà Nẵng, quốc gia, năm 2014, năm thứ 2, sẵn sàng, Cuộc thi, giải đấu
Theo em Nguyễn Duy An, học sinh lớp 5 trường Tiểu học Phù Đổng: "Robot luôn hấp dẫn và thú vị".
“Tiếp nối thành công tại Cuộc thi năm 2013, năm nay, các đội Robotics Đà Nẵng sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược thực hiện liên hoàn các nhiệm vụ đối với bậc trung cấp và thực hiện nhiệm vụ riêng lẻ đối với bậc sơ cấp.

Tất cả đang khẩn trương và sãn sàng cho Cuộc thi ở tháng tới. Tuy nhiên với độ khó của đề thi và độ rủi ro do nhiều yếu tố tác động như điều kiện sân bãi, ánh sáng, áp lực…thì chưa có thể nói trước được điều gì”, thầy Đặng Bảo Tuấn nói.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn