Hoàn tất cáo trạng, truy tố ông Diệp Dũng, cựu Chủ tịch Saigon Co.op

Bản tin 113Thứ Năm, 23/11/2023 18:54:47 +07:00
(VTC News) -

Ngày 23/11, VKSND TP.HCM ban hành cáo trạng, truy tố ông Diệp Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM- Saigon Co.op).

Ông Diệp Dũng bị truy tố tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Cùng tội danh Lạm quyền trong khi thi hành công vụ, VKSND cũng truy tố: Nguyễn Thành Nhân - Cựu Tổng giám đốc Saigon Co.op, Hồ Mỹ Hòa - Cựu Giám đốc Tài chính Saigon Co.op, Võ Thành Trung - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển Đô Thị Mới và Tôn Thất Hào - Tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Đại Á).

Liên quan đến vụ án, VKDND TP.HCM cũng truy tố 4 người về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng gồm: Trần Trung Liệt, Hàng Thanh Dân, Nguyễn Thị Thùy Trang, Phạm Thị Minh Ngọc.

Ông Diệp Dũng trước lúc bị bắt.

Ông Diệp Dũng trước lúc bị bắt.

Theo cáo trạng, ông Diệp Dũng là người chủ mưu của vụ án. Với vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị, dù không thông qua HĐQT Saigon Co.op nhưng ông Dũng đã ký hợp đồng với một số công ty thực hiện một số hành vi trái pháp luật.

Cụ thể, vào ngày 19/6/2016, ông Diệp Dũng ký hợp đồng đầu tư với Công ty Đại Á 300 tỷ đồng, hợp tác với Công ty Đô Thị Mới số tiền 700 tỷ đồng.

Đồng thời, ông Diệp Dũng ký ủy nhiệm chi, chuyển số tiền 1.000 tỷ đồng trong số 3.000 tỷ đồng của Saigon Co.op huy động vốn để thực hiện thương vụ Big C và mở rộng mạng lưới Saigon Co.op (là tài sản của Saigon Co.op) cho Công ty Đại Á và Công ty Đô Thị Mới. 

Theo thỏa thuận, Saigon Co.op được nhận tỷ lệ lợi nhuận cố định là 7%/năm, thời hạn 3 tháng và được thanh toán (gốc + lãi) vào cuối kỳ hợp tác.

Sau khi nhận được tiền từ Saigon Co.op, Tôn Thất Hào (57 tuổi, Giám đốc Công ty Đại Á) và Võ Thành Trung (45 tuổi, Giám đốc Công ty Đô Thị Mới) mang đi gửi tiết kiệm tại ngân hàng nhận được hơn 9,4 tỷ đồng tiền lãi.

Hết thời hạn 3 tháng hợp tác, Hào và Trung tiếp tục sử dụng tiền của Saigon Co.op ký hợp đồng đầu tư với các công ty khác. Từ tháng 11/2016 đến tháng 11/2017, Tôn Thất Hào, Võ Thành Trung thỏa thuận với ông Dũng tiếp tục ký 4 phụ lục hợp đồng để gia hạn thời gian hợp tác.

Lấy lý do việc đầu tư không hiệu quả, đến năm 2018, Hào và Trung đề nghị với ông Dũng cho điều chỉnh lãi suất khoản đầu tư. Tháng 3/2018, ông Dũng không thông qua HĐQT, tự ký thỏa thuận bổ sung để điều chỉnh tỷ lệ lợi nhuận từ 7% xuống 0%/năm kể từ tháng 8/2016. Tức, Saigon Co.op không nhận được khoản tiền nào kể cả khoản tiền lãi mà Đại Á và Đô Thị Mới được hưởng.

Sau khi ông Dũng ký thỏa thuận, Hồ Mỹ Hòa đã chuyển lại cho phòng kế toán để thực hiện việc hạch toán giảm lợi nhuận đối với 2 hợp đồng trên. Nguyễn Thành Nhân đã thông qua báo cáo tài chính có nội dung hạch toán giảm doanh thu như trên.

Hành vi của ông Diệp Dũng là nguyên nhân dẫn đến việc Saigon Co.op thiệt lại số tiền 115,7 tỷ đồng. 

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn