HN: Nợ tiền bảo hiểm người lao động tới 61 tháng

Thời sựThứ Ba, 17/08/2010 04:42:00 +07:00

(VTC News) – Ông Nguyễn Đức Hoàng, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội HN cho biết, hiện Hà Nội có 106 doanh nghiệp nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội từ 12 tháng trở lên.

(VTC News) – Ông Nguyễn Đức Hoàng, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội có 106 doanh nghiệp nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội từ 12 tháng trở lên với số tiền nợ tới 84 tỷ đồng.

Nợ tiền bảo hiểm xã hội - thiệt thòi lớn nhất rơi vào người lao động (Ảnh: vneconomy) 
Theo ông Hoàng, công tác thu bảo hiểm tại Hà Nội đang gặp khó khăn vướng mắc, vẫn còn nhiều đơn vị không chấp hành nghiêm pháp luật bảo hiểm xã hội (BHXH) trong thời gian dài gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, trong đó các đơn vị chủ yếu thuộc ngành xây dựng, giao thông vận tải…

Cùng với đó, một số đơn vị có tham gia BHXH nhưng chưa thực hiện đầy đủ cho số lao động thuộc diện bắt buộc. Một số đơn vị ngoài quốc doanh chưa tham gia BHXH cho người lao động.

Ông Hoàng cũng cho biết, ngày 12/8 mới đây, BHXH TP Hà Nội đã công khai 106 doanh nghiệp nợ đọng tiền BHXH từ 12 tháng trở lên với số tiền nợ lên tới 84 tỷ đồng.

Trong số đó, đơn vị nợ lâu nhất là Công ty CPSX vật liệu và xây dựng công trình 115 thuộc huyện Từ Liêm nợ tới 61 tháng với số tiền 1,39 tỷ đồng; Tiếp đó là Công ty CP đầu tư xây dựng Bạch Đằng 8 nợ 43 tháng với số tiền 976 triệu đồng; Công ty TNHH Ngọc Linh thuộc quận Đống Đa nợ 47 tháng với số tiền 356 triệu đồng…

Ông Hoàng nhấn mạnh, việc nợ đọng như vậy là do chế tài chưa đủ mạnh, cơ quan BHXH khi kiểm tra các đơn vị lại không đủ thẩm quyền xử phạt, dẫn chứng là vừa qua BHXH kiểm tra 30 đơn vị nợ đọng BHXH nhưng chỉ xử phạt được 3 đơn vị.

“Trong những tháng cuối năm 2010, BHXH Hà Nội sẽ đẩy mạnh việc đốc thu, mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Tiếp tục tăng cường công tác xử lý các đơn vị nợ đọng từ cấp huyện đến cấp TP và triển khai nhập dữ liệu cá nhân vào phần mềm thu” – ông Hoàng cho biết.

Về việc giải quyết bảo hiểm y tế với những trường hợp bị tai nạn giao thông, ông Hoàng cũng cho biết, sẽ được giải quyết ngay tại bệnh viện, nếu trường hợp nào không được giải quyết ngay thì mang mọi giấy tờ, chứng từ đến cơ quan bảo hiểm y tế, khi được xác nhận là không vi phạm an toàn giao thông thì cơ quan bảo hiểm y tế địa phương đó sẽ thanh toán 100% theo quy định của pháp luật.

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn