HLV Troussier: Quang Hải chơi cho bất kỳ đội nào ở châu Âu là tôi mừng

Bóng đá Việt NamChủ Nhật, 10/07/2022 13:56:33 +07:00

Chiến lược gia người Pháp có mối quan hệ thân thiết với HLV Didier Tholot, ông đánh giá tiền vệ Nguyễn Quang Hải là một sứ giả bóng đá của Việt Nam ở châu Âu.

Cựu HLV tuyển Nhật Bản chia sẻ với Zing sau khi tiền vệ Nguyễn Quang Hải đầu quân cho CLB Pau ở Ligue 2. Ông Troussier am hiểu bóng đá nước nhà, từng dẫn dắt nhiều đội tuyển dự FIFA World Cup và đặc biệt có quãng thời gian 3 năm dẫn dắt U19 Việt Nam.

Cá nhân tôi thực sự hạnh phúc và chúc mừng Quang Hải vì sự dũng cảm của cậu ấy. Với những thành tựu đã đạt được tại Việt Nam, thật khó cho bất kỳ cầu thủ nào dám bỏ lại tất cả sau lưng và đi tìm thử thách mới, nhất là ở môi trường có phần thủ cựu và đặt yếu tố gần gũi gia đình lên trên hết như các nước Á Đông.

Kể cả khi Quang Hải không tới Pau, tôi vẫn mừng nếu cậu ấy ký hợp đồng và ra sân thi đấu cho bất kỳ đội bóng nào khác trong phạm vi lục địa châu Âu. Tôi được biết ưu tiên ban đầu của Hải là một số CLB tại Áo hoặc Đức, nhưng Ligue 2 là giải đấu có chất lượng không hề tệ. 

HLV Troussier: Quang Hải chơi cho bất kỳ đội nào ở châu Âu là tôi mừng - 1

HLV Didier Tholot từng là học trò của ông Troussier tại Học viện Bóng đá trẻ Quốc gia Pháp.

Dù đặc trưng giải đấu có thể không mang cường độ cao liên tục của bóng đá Đức, Ligue 2 nói chung không hề dễ dàng khi có sự hiện diện của nhiều cầu thủ mạnh mẽ về thể chất đến từ châu Phi hay vùng Caribbean.

CLB Pau không phải là một đội bóng quá lớn tại Pháp. Nếu tôi nhớ không nhầm thì CLB này hầu như chưa từng tham dự Ligue 1 trong lịch sử.

Tuy nhiên theo tôi, một môi trường không mang quá nhiều áp lực kỳ vọng như vậy sẽ là bước khởi đầu phù hợp cho Quang Hải tại châu Âu. Cậu ấy chắc chắn sẽ được trao cơ hội vào sân và thể hiện khả năng, từ đó sự tự tin sẽ dần dần được bồi đắp và phát triển.

Tôi có mối quan hệ khá gần gũi với ông Didier Tholot, HLV trưởng CLB Pau. Tholot từng là học trò cũ dưới sự quản lý của tôi trong biên chế đội bóng Học viện Bóng đá trẻ Quốc gia Pháp tại chi nhánh thành phố Vichy (INF Vichy). Lứa cầu thủ đó có sự xuất hiện của cả Jean-Pierre Papin nữa. Didier là người có kinh nghiệm thi đấu và huấn luyện khá dạn dày. Chỉ có trong tay nguồn lực hạn chế, Didier đã giúp Pau giữ vững vị trí tại Ligue 2 ở hai mùa giải gần nhất.

Tôi không nghĩ là Hải sẽ gặp vấn đề nào đáng kể. Vùng Tây Nam nước Pháp vốn dĩ đã nổi tiếng về sự thân thiện của con người. Hơn nữa, Pau không phải là một đội bóng nổi tiếng và có quá nhiều sức hút. Hầu hết cổ động viên và người theo dõi CLB đều là cư dân bản xứ trong khu vực.

Do đó, Quang Hải sẽ được đón nhận sự tiếp đãi nhiệt thành, nhưng cậu ấy sẽ cần rất cẩn trọng với văn hóa ẩm thực hấp dẫn tại đây, bằng không cậu ta sẽ sớm thừa cân đấy (đùa).

Lợi thế cho Quang Hải còn đến từ vị trí địa lý của thành phố Pau, nơi có khí hậu ôn hòa dưới chân dãy Pyrenees. Theo cá nhân tôi đánh giá, khí hậu ấy là lý tưởng cho một cầu thủ Đông Nam Á, người vốn đã quen với thời tiết nhiệt đới nóng ẩm, không quá nóng và cũng không quá lạnh. Nếu thi đấu đủ tốt, Quang Hải còn cơ hội lọt vào mạng lưới tuyển trạch của các CLB Tây Ban Nha bởi từ Pau tới biên giới Tây Ban Nha là rất gần.

HLV Troussier: Quang Hải chơi cho bất kỳ đội nào ở châu Âu là tôi mừng - 2

Quang Hải thi đấu trận giao hữu đầu tiên cho Pau FC và ghi một bàn.

Tại sao Quang Hải lại không thể thành công chứ? Khả năng ấy sẽ càng gia tăng nếu Quang Hải thể hiện được phong độ tích cực trong màu áo CLB Pau. Người tiên phong sẽ luôn phải gánh chịu những sức ép. Nhưng ở vị thế của cầu thủ xuất sắc ở Việt Nam, áp lực phải trình diễn là điều tôi tin Hải đã quá quen thuộc.

Tôi tin rằng thành công của Quang Hải với tư cách một vị sứ giả bóng đá tại châu Âu sẽ mở ra cánh cửa mới cho cầu thủ Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung tiếp cận thị trường này.

Dựa theo trải nghiệm của tôi trong quá khứ, năng lực chưa hẳn là rào cản lớn nhất cho những cầu thủ châu Á khi đặt chân tới châu Âu. Định kiến và thái độ của những người làm công tác huấn luyện mới là trở ngại khủng khiếp, có thể dễ dàng đánh sụp tinh thần những chàng trai bỡ ngỡ mới đến từ môi trường xa lạ như Quang Hải.

Khi còn dẫn dắt Olympique Marseille đầu những năm 2000, tôi đã phải dành hơn một tiếng thuyết phục chủ tịch CLB bỏ tiền chiêu mộ Koji Nakata, người khi ấy là hậu vệ biên số một ĐTQG Nhật Bản và có cho mình kinh nghiệm dạn dày tại J1 League.

Dẫu vậy, khi thế giới quan đã mở hơn rất nhiều ở thời điểm hiện tại, cộng với hàng loạt phương tiện truyền thông giúp đội bóng tiếp cận và đánh giá năng lực cầu thủ dễ dàng hơn, tôi tin những định kiến đó đang dần được xóa nhòa. Quang Hải là trường hợp được đích thân CLB tuyển lựa nên bản thân Pau FC chắc hẳn đã có niềm tin nhất định với khả năng cầu thủ.

Tôi hi vọng trong tương lai, sẽ còn nhiều Quang Hải khác xuất hiện tại châu Âu.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn