HLV Southgate: 'Đây là buổi tối đẹp nhất của người Anh sau 50 năm'

Euro 2024Thứ Năm, 11/07/2024 07:36:00 +07:00
(VTC News) -

Harry Kane và Ollie Watkins lần lượt ghi bàn giúp Tam Sư thắng ngược Hà Lan 2-1, giành vé vào chung kết EURO 2024.

Đội tuyển Anh giành chiến thắng 2-1 trước Hà Lan tại bán kết, giành vé vào chung kết EURO lần thứ 2 liên tiếp. Ollie Watkins ghi bàn ở những phút bù giờ cuối cùng, hoàn tất cú lội ngược dòng của người Anh.

Sau trận, HLV Gareth Southgate tự hào nói: "Tôi tự hào vì là người Anh. Góp mặt tại 2 trận chung kết EURO liên tiếp là một kỳ tích đặc biệt. Chúng tôi đã dành tặng người hâm mộ một buổi tối hoàn mỹ, có lẽ là buổi tối đỉnh nhất của họ trong 50 năm".

Hà Lan 1-2 Anh.

HLV Gareth Southgate tiếp quản đội tuyển Anh năm 2016. Nhà cầm quân 53 tuổi đưa Tam Sư tới ít nhất trận tứ kết của 4 VCK EURO/World Cup gần nhất. Không đội bóng nào tại Châu Âu làm được điều này. Harry Kane và các đồng đội đã thua Italy năm 2021. Họ có cơ hội chuộc lỗi khi chạm trán Tây Ban Nha tại chung kết EURO 2024.

"Chúng tôi đã thi đấu rất quyết tâm. Cách chơi của chúng tôi hiện đại hơn và mang nhiều màu sắc cá nhân. Cả đội luôn khát khao phải thắng nhiều hơn. Ollie Watkins đã tập luyện hàng ngày để chờ khoảnh khắc bùng nổ tại Dortmund. Cậu ấy chăm chỉ trên sân tập dù không biết bao giờ mình mới được ra sân.

Tuyển Anh là một tập thể đoàn kết. Họ tương trợ nhau và tối nay là một ví dụ điển hình của tinh thần đó", HLV Southgate nói.

Người hùng của Anh đêm qua là Ollie Watkins - cầu thủ mới chơi 30 phút tại giải đấu năm nay. Anh chỉ là sự lựa chọn số 3 cho vị trí trung phong, sau Harry Kane và Ivan Toney. Song, chính bàn thắng của Watkins đã đưa Tam Sư tới trận chung kết EURO thứ 2 liên tiếp.

Đây là kỳ tích không tưởng chiếu theo thành tích của tuyển Anh trước thời HLV Gareth Southgate. Trước 2018, Anh không thắng trận đấu knock-out World Cup/EURO nào trong 10 năm.

HLV Southgate hưng phấn sau chiến thắng trước Hà Lan.

HLV Southgate hưng phấn sau chiến thắng trước Hà Lan.

Mọi thứ thay đổi khi ông Southgate nắm quyền. Tam Sư liên tục tiến sâu tại các giải đấu lớn. "Chúng tôi ngày càng bình tĩnh hơn tại các trận đấu loại trực tiếp. Giai đoạn từ 2009 đến 2018, tuyển Anh toàn thua tại vòng knock-out của EURO và World Cup. Tôi tự hào vì đã giúp đội vào chung kết, tại một giải đấu không tổ chức tại Anh", ông Southgate nói.

Thành công của tuyển Anh gắn bó với những giải đấu trên quê hương của họ. Tam Sư vô địch World Cup 1966 với tư cách đội chủ nhà, chơi toàn bộ các trận tại EURO 2020 trên sân Wembley. Đối thủ của Anh tại chung kết là Tây Ban Nha. Lần này, thầy trò Southgate không còn điểm tựa sân nhà.

Anh chỉ còn cách chức vô địch EURO 2024 1 trận đấu với Tây Ban Nha. Nguồn: ESPN.

Anh chỉ còn cách chức vô địch EURO 2024 1 trận đấu với Tây Ban Nha. Nguồn: ESPN.

"Chúng tôi phải tìm cách lấy trái bóng từ chân họ. Ngay cả khi đã cầm hữu bóng, việc triển khai lối chơi cũng là vô cùng khó khăn. Tây Ban Nha là đội hay nhất giải. Nhưng chúng tôi đã tiến bộ hơn đầu giải. Cơ hội vô địch là 50-50. Chúng tôi tới Berlin để giành ngôi vô địch", HLV Southgate nói.

Là đội đá bán kết sau, Anh sẽ có ít hơn Tây Ban Nha 1 ngày nghỉ để chuẩn bị cho trận chung kết. Cuộc chạm trán giữa Anh và Tây Ban Nha diễn ra lúc 2h ngày 15/7, trên SVĐ Olympic Berlin.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn Vòng chung kết UEFA Euro 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/.

Thành Lộc
Bình luận
vtcnews.vn