HLV Park Hang Seo còn ức trọng tài, thoát bẫy tâm lý chiến của Thái Lan thế nào?

Bóng đá Việt NamChủ Nhật, 26/12/2021 15:53:32 +07:00
(VTC News) -

Tâm lý chiến là yếu tố quan trọng ở mọi trận đấu lớn, nhưng diễn biến những ngày qua cho thấy tuyển Việt Nam chưa tỉnh táo trước đòn khiêu khích của Thái Lan.

Trong những trận đấu lớn, giữa những đội tuyển có nhiều sắc màu cạnh tranh và thù địch, tâm lý chiến là yếu tố quan trọng, chi phối trận đấu không kém khía cạnh chuyên môn. Cuộc so tài Việt Nam vs Thái Lan đã nóng từ trước, trong và sau trận, nay tiếp tục được châm lửa trước trận lượt về khi đôi bên liên tục công kích lẫn nhau.

Tuyển Việt Nam cần chơi quyết tâm, nhưng ngọn lửa tinh thần cần đi kèm cái đầu lạnh. Chỉ có sự tỉnh táo mới giúp cầu thủ giữ được thăng bằng ở trận đấu khốc liệt tối nay.

Video: Tuyển Việt Nam cần chơi với cảm hứng Singapore 

Tiểu xảo của người Thái 

Thất bại ở trận lượt đi của tuyển Việt Nam đến một phần từ yếu tố thiếu may mắn (Quang Hải sút trúng khung gỗ 2 lần), đi kèm với quyết định gây tranh cãi của trọng tài ở những tình huống phạt thẻ, bắt việt vị. Tuy nhiên, mấu chốt giúp Thái Lan đánh bại Việt Nam nằm ở đẳng cấp của các cá nhân.

Cầu thủ Thái Lan không chỉ nhỉnh hơn ở trình độ kỹ - chiến thuật, mà còn tinh quái và lão luyện trong các pha tranh chấp, xử lý để mang về lợi thế.

Tình huống kê tay, giật chỏ vào mặt Quang Hải của Theerathon Bunmathan trong hiệp 1 là ví dụ. Ở tình huống tranh chấp này, Theerathon không nhất thiết phải dùng tiểu xảo để tạo lợi thế. Dù vậy, một cú vung tay trúng mặt Quang Hải đã tạo ra ức chế cho tuyển Việt Nam, khiến Quế Ngọc Hải sau đó mất bình tĩnh, sút bóng trúng mặt cầu thủ Thái Lan.

Cả Ngọc Hải và Theerathon đều may mắn thoát án phạt, dẫu pha giật chỏ của Theerathon hay tình huống thiếu kiềm chế của Ngọc Hải đều có thể dẫn đến thẻ vàng cảnh cáo.

Khác biệt ở chỗ: một bên phạm lỗi để khiêu khích và dằn mặt, bên còn lại phạm lỗi để trả đũa. 

HLV Park Hang Seo còn ức trọng tài, thoát bẫy tâm lý chiến của Thái Lan thế nào? - 1

Pha va chạm của Theerathon và Quang Hải. 

Ở trận lượt về này, đòn khiêu khích kiểu Theerathon đã làm ở lượt đi có thể xuất hiện nhiều hơn. "Voi chiến" không cần ghi bàn, nhưng tuyển Việt Nam thì có. Những pha phạm lỗi để bẻ vụn trận đấu, khiêu khích của cầu thủ Thái Lan có thể khiến tuyển Việt Nam "bốc hỏa".

Đặt trong bối cảnh bị dẫn bàn, chịu áp lực nặng nề, lại quá tập trung vào việc trả đũa đối thủ, tuyển Việt Nam có thể đánh mất sự tỉnh táo và tập trung cần thiết.

Mục tiêu của đội tuyển ở trận này là tấn công và ghi bàn, còn Thái Lan ngăn chặn điều đó bằng mọi cách, trong đó có cả phạm lỗi.

Cần xác định rõ hướng đi, tuyển Việt Nam mới có thể đứng vững trước tiểu xảo của Thái Lan, với những Chanathip Songkrasin, Theerathon, Thitipan Puangchan, Teerasil Dangda,... đầy kinh nghiệm sau thời gian thi đấu đỉnh cao tại Nhật Bản.

Hãy vượt qua Thái Lan bằng bàn thắng, còn sa vào tranh cãi cũng đồng nghĩa giúp đối thủ đạt được ý đồ. 

Chờ bản lĩnh HLV Park Hang Seo 

Tâm lý chiến còn được HLV Park Hang Seo và Alexandre Polking thay nhau sử dụng để công kích đối thủ. Nếu nhà cầm quân của tuyển Việt Nam trước trận cho rằng Thái Lan "không có gì đặc biệt", HLV Polking đáp trả khi nói tuyển Việt Nam "tấn công không có gì nguy hiểm".

Khi HLV Park Hang Seo khẳng định "uất ức vì trọng tài", ông Polking nói "tuyển Việt Nam phàn nàn quá nhiều" và "có VAR thì kết cục vẫn như thế". 

HLV Park Hang Seo còn ức trọng tài, thoát bẫy tâm lý chiến của Thái Lan thế nào? - 2

Tuyển Việt Nam cần chơi tỉnh táo. 

Những đòn công kích ở phòng họp báo là gia vị quen thuộc của những trận đấu lớn. Dù vậy, HLV Park Hang Seo cần thể hiện đẳng cấp ở khả năng vực dậy tinh thần học trò, tránh để toàn đội chìm đắm trong những khó chịu từ trận lượt đi.

Thành công của tuyển Việt Nam xuyên suốt 4 năm qua xuất phát từ nền tảng tâm lý ổn định, mà HLV Park Hang Seo có công lớn nhất khi ông luôn giúp học trò đứng ở trạng thái cân bằng trên bập bênh cảm xúc, không quá hưng phấn, nhưng cũng chẳng được tự ti, lo âu.

Sự cân bằng về tâm lý là điều tuyển Việt Nam cần ở trận này. Nếu cứ đá với nỗi lo trọng tài hay ức chế tích tụ ở trận lượt đi, đội bóng của Park Hang Seo rất khó đá. Cán cân tâm lý đang nghiêng về Thái Lan, việc của tuyển Việt Nam là phải kéo cân trở lại.

Có tâm lý ổn định, tuyển Việt Nam mới có thể chơi bóng theo cách của mình. Theo BLV Vũ Quang Huy, các học trò của thầy Park cần tiếp tục chơi thận trọng.

"Chúng ta cứ chơi từ từ, họ sẽ phải dồn lên. Thái Lan muốn thắng Việt Nam thêm một trận nữa, nên sẽ không chơi cầu hòa. Tuyển Việt Nam phải đá theo kiểu của mình", anh đánh giá. 

Ở thế bị dẫn trước, rất khó chơi theo cách như thế bởi các cầu thủ sẽ nôn nóng tràn lên. Do đó, HLV Park Hang Seo cần kiểm soát nguồn năng lượng đó để sử dụng ở những thời điểm phù hợp. Đây là bài kiểm tra tâm lý tuyển Việt Nam phải vượt qua nếu muốn níu giữ hy vọng bảo vệ ngai vàng. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn