Hé lộ 3 loại xe bọc thép mới của quân đội Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 24/08/2012 03:05:00 +07:00

(VTC News) - Gọn gàng, linh hoạt, tải trọng tốt và có khả năng chống mìn là những yêu cầu mà Lầu Năm Góc đưa ra cho thế hệ xe bọc thép tiếp theo của quân đội Mỹ

(VTC News) - Gọn gàng, linh hoạt, tải trọng tốt và có khả năng chống mìn là những yêu cầu mà Lầu Năm Góc đưa ra cho thế hệ xe bọc thép tiếp theo của quân đội Mỹ.

Quân đội Mỹ cho biết, những loại xe tải chiến thuật hạng nhẹ - JLTV (Joint Light Tactical Vehicle) tương lai sẽ là sự pha trộn giữa dòng Humvee nổi tiếng và xe tải chống bom MRAP (Mine Resistant Ambush Protected), sản phẩm đã cứu sống rất nhiều binh sĩ Mỹ khỏi các quả mìn tự chế tại Afghanistan.

3 công ty quân sự tham gia vào cuộc đấu thầu sản xuất xe bọc thép mới của quân Mỹ là Lockheed Martin, AM General và Oshkosh Defense. Các công ty này đã nhận được 30 triệu USD của Lầu Năm Góc để nghiên cứu và đưa ra những mẫu JLTV trước sự lựa chọn cuối cùng sau 27 tháng nữa.

Mẫu xe JLTV có tên BRV-O của AM General  

Chương trình này yêu cầu 50.000 xe tải cho bộ binh và thêm 5.000 chiếc cho lính thủy đánh bộ với giá thành mỗi chiếc vào khoảng 25.000 USD. Như vậy, cả dự án sẽ có chi phí vào khoảng 14 tỉ USD, một con số khổng lồ trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu hiện nay của Lầu Năm Góc.

Nhiều người đưa ra câu hỏi, tại sao các lực lượng quân đội Mỹ lại cần một loại xe tải mới vào lúc này?
Hiện tại, sau 11 năm chiến tranh ở Afghanistan và Iraq, Mỹ đang sở hữu không dưới 20.000 các xe tải Humvee và xe chống mìn MRAP với giá trị mỗi chiếc xấp xỉ 1 triệu USD.

Mẫu JLTV đang được nghiên cứu để đem đấu thầu của Lockheed Martin 

Theo phân tích của các chuyên gia quân thì sau khi dự án này thành công, các xe dư thừa sẽ được Lầu Năm Góc chuyển giao cho các đồng minh của mình. Chúng sẽ được nằm trong các nhà kho ở nước ngoài, sẵn sàng khi được huy động cho các cuộc chiến tranh sau này.

Tuy nhiên, phía Lầu Năm Góc thì đưa ra lí do rằng JLTV quá tuyệt vời so với những thế hệ xe tải cũ của họ. Nhờ có thiết kế đổi hướng chất nổ, các lớp giáp rời, loại xe 7 tấn này có khả năng chống mìn tương tự như MRAP nhưng trọng lượng chỉ bằng một nửa.

Mẫu JLTV có tên L-ATV của hãng quân sự Oshkosh Defense 

Ngoài ra, theo Lực lượng lính thủy đánh bộ: "Dù có kích thước tương tự như các xe tải Humvee hiện nay nhưng JLTV có tải trọng tối đa và tầm hoạt động lớn hơn rất nhiều".

Tham vọng của Lầu Năm Góc là những lực lượng được trang bị JLTV trong tương lai sẽ có khả năng triển khai quân nhanh chóng nhưng vẫn có đủ sức mạnh để tồn tại trước những quả bom tự chế ở các chiến trường nước ngoài.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn