Theo RT, Tokyo bắt đầu mở một cuộc điều tra lý do tàu hàng Philippines phải mất tới 1 giờ để thông báo vụ việc cho giới chức Nhật Bản và thủy thủ đoàn trên tàu ACX Crystal làm gì trong thời gian kể từ khi USS Fitzgerald bị đâm tới khi các cơ quan chức năng được thông báo về sự cố này.
Ông Tetsuya Tanaka, quan chức thuộc Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản cho biết, cơ quan điều tra nhiều khả năng sẽ thu giữ thiết bị ghi các cuộc hội thoại trên tàu và tiết lộ thêm Ủy ban An toàn giao thông Nhật Bản bắt đầu điều tra từ ngày 19/6.
Trước đó, theo thông tin Nhật Bản cung cấp, thủy thủ đoàn tàu Philippines thông báo về vụ va chạm vào khoảng 2h25 sáng 17/6 và nói rằng tàu của họ "vừa xảy ra va chạm với tàu Mỹ". Lực lượng Cảnh sát Nhật Bản sau đó tuyên bố vụ va chạm xảy ra vào 2h20 sáng 17/6.
Tuy nhiên, Tokyo sau khi thẩm vấn các thành viên thủy thủ đoàn xác nhận lại và khẳng định lại thời gian xảy ra sự cố vào khoảng 1h30, tức là 55 phút trước khi tàu Philippines thông báo về vụ việc.
Video: Khu trục hạm Mỹ bị tàu hàng Philippines đâm thủng
Nanami Meguro, đại diện của NYK Line, công ty vận hành tàu Philippines đồng ý với mốc thời gian được đính chính này. Bà Meguro cũng xác nhận ACX Crystal vẫn hoạt động bình thường trước 1h30, nhưng từ chối đưa ra thông tin chi tiết về việc các thành viên thủy thủ đoàn làm gì trong 55 phút trước khi thông báo vụ việc.
Trong khi đó, theo các thông số trên đơn vị giám sát lộ trình tàu biển MarineTraffic, tàu hàng Philippines đã đột ngột quay đầu vào 1h30 như đang tránh một vật gì đó rồi tiếp tục di chuyển về phía Đông trước khi quay lại khu vực xảy ra vụ đâm và thông báo về sự cố này.
Bình luận