• Zalo

Hàng loạt máy bộ đàm cầm tay phát nổ trên khắp Lebanon

Thời sự quốc tếThứ Tư, 18/09/2024 22:56:13 +07:00
(VTC News) -

Theo CNN, chỉ 24 giờ sau vụ nổ máy nhắn tin, các máy bộ đàm cầm tay được phong trào Hezbollah sử dụng tiếp tục phát nổ và gây thương vong lớn trên khắp Lebanon.

Theo Bộ Y tế Lebanon, ít nhất 1 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương trong loạt vụ nổ mới ở Lebanon liên quan đến máy bộ đàm cầm tay được các thành viên phong trào Hezbollah sử dụng. Vụ việc xảy ra chỉ 24 giờ sau vụ nổ máy nhắn tin làm nhiều người thương vong.

Hãng thông tấn nhà nước Lebanon (NNA) trước đó đưa tin có ba người thiệt mạng trong vụ nổ vào chiều 18/9 (giờ địa phương) tại thị trấn Sahmar ở Rashaya và thị trấn Tây Bekaa ở miền nam Lebanon.

Lực lượng y tế Lebanon gần hiện trường vụ nổ bộ đàm tại Sidon ngày 18/9. (Ảnh: Reuters)

Lực lượng y tế Lebanon gần hiện trường vụ nổ bộ đàm tại Sidon ngày 18/9. (Ảnh: Reuters)

Giới chức địa phương ghi nhận có khoảng 15-20 vụ nổ ở vùng ngoại ô phía nam Beirut và khoảng 15-20 vụ nổ khác ở miền nam Lebanon.

Theo các nguồn tin, ít nhất một trong những vụ nổ xảy ra gần đám tang do Hezbollah tổ chức cho những người thiệt mạng trong loạt vụ nổ máy nhắn tin hôm 17/9.

Những chiếc bộ đàm này được Hezbollah đưa vào sử dụng cách đây 5 tháng, gần như cùng thời gian những chiếc máy nhắn tin được mua.

Trong khi đó, cùng ngày, Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk yêu cầu điều tra "độc lập, toàn diện và minh bạch" về loạt vụ nổ máy nhắn tin, buộc các đối tượng liên quan phải "chịu trách nhiệm." Ông lên án mạnh mẽ loạt vụ nổ trên, đồng thời khẳng định ảnh hưởng của các vụ nổ đối với dân thường là "không thể chấp nhận được."

Cao ủy Nhân quyền LHQ nêu rõ tất cả các quốc gia có ảnh hưởng trong khu vực và quốc tế cần thực hiện ngay các biện pháp nhằm ngăn chặn các cuộc xung đột hiện nay lan rộng.

Những vụ nổ hôm 17/9 đã khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương. Trong số đó có các thành viên của Hezbollah. Đại sứ Iran tại Beirut Mojtaba Amani cũng bị thương.

Phong trào Hezbollah và các đồng minh cáo buộc Israel đứng sau và tuyên bố sẽ báo thù nhưng Tel Aviv đến nay chưa bình luận. Ngày 18/9, Hezbollah phóng rocket tấn công các điểm pháo binh của Israel trong đợt oanh tạc đầu tiên từ sau vụ việc ngày 17/9.

Trà Khánh(Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn