• Zalo

Đại sứ Iran mất một mắt sau vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon

Thời sự quốc tếThứ Tư, 18/09/2024 16:55:47 +07:00
(VTC News) -

Đại sứ Iran tại Lebanon Mojtaba Amani cũng nằm trong số những người bị thương khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ hôm 17/9, theo New York Times.

Đại sứ Iran tại Lebanon Mojtaba Amani mất một mắt và bị thương nặng ở mắt còn lại khi máy nhắn tin phát nổ hôm 17/9, theo New York Times. 

Ban đầu, hãng truyền thông nhà nước Qatar Al Jazeera đưa tin rằng ông Amani chỉ bị thương nhẹ, nhưng sau đó, cả hãng tin nhà nước Iran al-Mehr và tờ New York Times đều xác nhận ông bị thương nặng. Chưa rõ máy nhắn tin phát nổ là máy của ông hay máy của người ở gần. 

Đại sứ Iran tại Lebanon Mojtaba Amani.

Đại sứ Iran tại Lebanon Mojtaba Amani.

Theo các báo cáo, ông Amani bị thương nặng ở đầu, dẫn đến một bên mắt bị thương nặng và mất một bên mắt khác. Các tờ báo chưa đề cập đến khả năng nhìn của Đại sứ. 

Các vụ nổ cũng khiến hai vệ sĩ của đại sứ bị thương.

Tin tức về vết thương của đại sứ Iran xuất hiện trong bối cảnh hoảng loạn trên khắp các đường phố Lebanon, khi hàng trăm thành viên của nhóm Hezbollah bị thương nặng trong các vụ việc tương tự. Tin tức này cũng xuất hiện chỉ vài giờ sau khi cơ quan an ninh Israel Shin Bet tiết lộ rằng Hezbollah gần đây cố gắng ám sát một cựu quan chức quốc phòng cấp cao của nước này ở Tel Aviv.

Bộ trưởng ngoại giao Iran, Abbas Araghchi lên án vụ tấn công và bày tỏ mong muốn đại sứ sớm bình phục.

Theo NYT, các thiết bị kêu bíp trong khoảng mười giây trước khi phát nổ, khiến một số người lấy máy ra kiểm tra và do đó, có nhiều khả năng bị thương ở đầu và mặt. Bài báo của tờ New York Times lưu ý thêm rằng các máy nhắn tin này thường được các thành viên Hezbollah sử dụng, cho thấy đây là một cuộc tấn công có chủ đích.

Hezbollah cáo buộc Israel chịu trách nhiệm về các vụ nổ trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang sau các cuộc tấn công do Hamas dẫn đầu vào Israel hồi tháng 10/2023. 

Các vụ nổ gần đây ở Lebanon làm gia tăng nỗi sợ hãi trong số những người ủng hộ chính phủ Iran, dấy lên lo ngại về khả năng tiến hành các cuộc tấn công từ xa của Israel. Nhiều người tin rằng những vụ nổ này cũng sẽ tiết lộ danh tính của các thành viên Hezbollah, vì cảnh quay các nạn nhân đang được điều trị y tế đã được lan truyền.

Căng thẳng lên cao sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran vào tháng 7. Mặc dù Iran tuyên bố trả đũa, họ đã kiềm chế không hành động, lắng nghe các cảnh báo ngoại giao về leo thang trong khu vực.

Phương Anh (Nguồn: Jerusalem Post )
Bình luận
vtcnews.vn