Hàn Quốc phóng tên lửa không gian Nora

Thế giớiThứ Tư, 30/01/2013 11:28:00 +07:00

(VTC News) – Tên lửa Nora của Hàn Quốc rời bệ phóng lúc 15h, giờ Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng với Triều Tiên chưa hạ nhiệt.

(VTC News) – Quân đội Hàn Quốc triển khai hai tàu khu trục hạng nặng ngoài khơi phía nam nước này để theo dõi tên lửa Naro sẽ phóng lên lúc 15h hôm nay, giờ Việt Nam.

Hai tàu khu trục Aegis với hệ thống radar tối tân nhất hiện nay của hải quân Hàn Quốc sẽ theo dõi tên lửa Naro, hay còn gọi là KSLV-1 sau khi nó được phóng lên từ trung tâm vũ trụ Naro.

Tên lửa Nora của Hàn Quốc rời bệ phóng - Ảnh: Reuters 

Một trong hai khu trục Aegis sẽ theo dõi giai đoạn đầu tiên khi tên lửa rời bệ phóng và tách tầng thứ nhất, tàu còn lại sẽ theo dõi đường bay của tầng thứ hai tên lửa.

Tên lửa Naro của Hàn Quốc - Ảnh: Yonhap 

Hải quân Hàn Quốc cũng huy động nhiều khu trục hạm, tàu tuần tra cao tốc, tàu cứu hộ để giúp đỡ và di chuyển tàu dân sự khỏi khu vực biển nằm trên đường bay của tên lửa.

Trên bầu trời, máy bay cảnh báo sớm Peace Eye cũng được triển khai để theo dõi “bất cứ tác động nào từ phía ngoài” và nhiều chiến đấu cơ sẽ tuần tiễu để đảm bảo không có sự xuất hiện của máy bay dân sự trong lúc tên lửa rời bệ phóng cho đến khi nó bay vào quỹ đạo Trái đất.

Tên lửa Nora trước lúc được phóng lên không gian - Ảnh: Reuters 

Đây là lần thứ ba Hàn Quốc phóng tên lửa không gian, trước đó, nước này đã thất bại trong các vụ phóng hồi năm 2009 và 2010.

Triều Tiên, quốc gia láng giềng cũng đang theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ phóng tên lửa Hàn Quốc – động thái được nói là không muốn bị tụt hậu sau khi Bình Nhưỡng phóng thành công tên lửa không gian tháng 12 năm ngoái.
Hàn Quốc tuyên bố tên lửa Nora sẽ đưa vệ tinh vào quỹ đạo Trái đất - Ảnh: Reuters 

Theo Hoàn Cầu thời báo, Trung Quốc, đây là loại tên lửa 2 tầng, nặng 140 tấn, dài 33m và đường kính thân tên lửa là 2,9m.

Tầng thứ nhất của Naro do Nga sản xuất với lực đẩy 170 tấn, tầng thứ hai dùng công nghệ Hàn Quốc với lực đẩy 8 tấn.

Văn Việt

Bình luận
vtcnews.vn