Hàn Quốc mở lại cuộc điều tra thảm họa Itaewon 2022

Thời sự quốc tếThứ Năm, 02/05/2024 16:00:02 +07:00
(VTC News) -

Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua dự luật buộc tiến hành một cuộc điều tra độc lập mới về thảm họa Halloween năm 2022 ở Seoul khiến 159 người thiệt mạng.

Hôm 2/5, quốc hội nước này đã thông qua dự luật với số phiếu 256-0. Nó sẽ trở thành luật sau khi được Tổng thống Yoon Suk Yeol ký và cơ quan chính phủ ban hành - vốn chỉ là thủ tục vì Tổng thống và đảng cầm quyền đã đồng ý về dự luật này.

Dự luật có mục tiêu đi sâu vào nguyên nhân gốc rễ của vụ tai nạn, chi tiết về cách chính quyền xử lý thảm họa và ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc. Một ủy ban độc lập cũng sẽ được thành lập với 9 thành viên để thanh tra thảm họa trong tối đa 15 tháng.

Một khi ủy ban xác định được người phải chịu trách nhiệm và đối mặt với cáo buộc, họ sẽ báo cáo với các cơ quan điều tra của chính phủ. Theo dự luật, các cơ quan sau đó sẽ kết thúc cuộc điều tra các nghi phạm trong vòng 3 tháng.

Người thân các nạn nhân xúc động khi dự luật được thông qua với số phiếu tuyệt đối tại Tòa nhà Quốc hội Hàn Quốc, hôm 2/5. (Ảnh: AP)

Người thân các nạn nhân xúc động khi dự luật được thông qua với số phiếu tuyệt đối tại Tòa nhà Quốc hội Hàn Quốc, hôm 2/5. (Ảnh: AP)

Vụ việc diễn ra tại khu phố Itaewon hôm 29/10/2022, là một trong những thảm họa thời bình lớn nhất ở Hàn Quốc, phủ tang thương khắp cả nước. Các nạn nhân, hầu hết ở độ tuổi 20 và 30, thời điểm đó đang tập trung tại khu vực nhộn nhịp của thành phố Seoul để ăn mừng lễ Halloween.

Sau thảm kịch, việc thực hiện các quy định an toàn bị đặt ra dấu hỏi, đặc biệt là sau những bài học kể từ vụ chìm phà Sewol năm 2014 khiến 304 người thiệt mạng - chủ yếu là thiếu niên trong chuyến tham quan của trường.

Đầu năm 2023, một cuộc điều tra đặc biệt của cảnh sát kết luận rằng cảnh sát và quan chức thành phố đã không đưa ra được các bước kiểm soát đám đông hiệu quả, mặc dù đã dự đoán chính xác sẽ có một số lượng lớn người dân ở Itaewon. Vào thời điểm đó, các nhà điều tra cho biết cảnh sát cũng đã phớt lờ các cuộc gọi đường dây nóng của người đi bộ cảnh báo về đám đông ngày càng tăng trước khi tình trạng trở nên nguy hiểm.

Hơn 20 cảnh sát và các quan chức đã bị xét xử liên quan đến thảm họa nhưng rất ít quan chức cấp cao bị buộc tội hoặc phải chịu trách nhiệm, dẫn đến gia đình nạn nhân và các nhà lập pháp đối lập với chính phủ cầm quyền kêu gọi một cuộc điều tra độc lập.

Hiện trường cứu hộ rạng sáng 30/10/2022 tại Seoul. (Ảnh: AP)

Hiện trường cứu hộ rạng sáng 30/10/2022 tại Seoul. (Ảnh: AP)

Tổng thống Yoon trước đây từng phản đối một cuộc điều tra mới về thảm họa. Tuy nhiên, trong cuộc gặp với lãnh đạo phe đối lập Lee Jae-myung hôm 29/4, ông Yoon cho biết sẽ không phản đối nếu một số tranh cãi được giải quyết, chẳng hạn như việc ủy ban điều tra ra lệnh bắt giữ những người liên quan hay không.

Tổng thống Yoon thay đổi quan điểm vào lúc đảng Dân chủ và công chúng đề nghị cùng hợp tác làm rõ sự việc. Đảng đối lập của ông Lee đã giành chiến thắng đậm trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 10/4, kéo dài quyền kiểm soát quốc hội thêm 4 năm nữa.

Trưởng ban hoạch định chính sách của đảng Dân chủ Jin Sung-joon nói trước cuộc bỏ phiếu rằng họ chấp nhận những yêu cầu của Tổng thống Yoon Suk Yeol và đảng cầm quyền, sau khi lắng nghe những yêu cầu khẩn thiết của các gia đình nạn nhân vốn không thể chờ đợi lâu thêm nữa.

Thạch Anh(Nguồn: AP)
Bình luận
vtcnews.vn