Hamas đề nghị thả con tin

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 27/10/2023 08:16:03 +07:00
(VTC News) -

Truyền thông đưa tin các tù nhân dân sự có thể được chuyển sang Iran với sự giúp đỡ của Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar.

Nhóm chiến binh Palestine Hamas sẵn sàng thả những người không tham chiến mà họ đã giam giữ kể từ ngày 7/10, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian tiết lộ.

Theo các cuộc đàm phán của chúng tôi, Hamas sẵn sàng thả các tù nhân dân sự,” Amir-Abdollahian nói với Đại hội đồng Liên hợp quốc, được trích dẫn bởi The National, một cơ quan truyền thông có trụ sở tại UAE.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian.

Ông nói thêm: “Mặt khác, thế giới nên ủng hộ việc trả tự do cho 6.000 người Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel”.

Tờ Al-Mayadeen có trụ sở tại Lebanon đưa tin Hamas sẽ sẵn sàng hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển con tin sang Iran giam giữ. Không rõ liệu việc trả tự do này là đơn phương hay để đổi lấy những người Palestine đang bị bỏ tù.

Thông báo của Amir-Abdollahian được đưa ra chỉ vài giờ sau khi cấp phó của ông, Ali Bagheri, có cuộc hội đàm với những người đồng cấp Nga ở Moskva, tập trung vào “sự cần thiết phải ngừng bắn trong và xung quanh dải Gaza cũng như việc cung cấp viện trợ nhân đạo kịp thời cho người dân Palestine bị ảnh hưởng”

Bộ cho biết thêm, đặc phái viên của Nga tại Trung Đông, Mikhail Bogdanov và Bagheri đã đồng ý “phối hợp chặt chẽ các nỗ lực nhằm ổn định tình hình” trong khu vực.

Trong khi đó, phái đoàn cấp cao của Hamas cũng có mặt tại Moskva để thảo luận về vấn đề con tin. Moussa Abu Marzouk, thành viên cấp cao của hội đồng chính trị của nhóm, đã lãnh đạo nhóm thảo luận về việc thả con tin và sơ tán người Nga và các công dân nước ngoài khác khỏi Gaza.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova xác nhận chuyến thăm của Marzouk và Bagheri tại cuộc họp báo thường kỳ, hứa hẹn sẽ có “thông tin bổ sung” khi có.

Israel đã tố cáo phái đoàn Hamas tới Moskva và yêu cầu Nga trục xuất họ ngay lập tức.

Hamas đã bắt giữ hơn 200 người và giết chết tới 1.400 người Israel trong cuộc tấn công vào Israel ngày 7 tháng 10. Chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu đáp trả bằng cách tuyên chiến với nhóm này và tiến hành các cuộc không kích và pháo binh vào Gaza. Theo Hamas, cho đến nay đã có 50 con tin thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel, cùng với hơn 7.000 người Palestine.

Phương Anh (Nguồn: RT )
Bình luận
vtcnews.vn