Hải Phòng: Đổ, đốt trộm phế liệu, người dân phải đi cấp cứu trong đêm

An SinhThứ Năm, 20/10/2022 17:24:00 +07:00
(VTC News) -

Tình trạng đổ, đốt trộm phế liệu vẫn tồn tại ở phường Tràng Minh (Hải Phòng) khiến người dân từng phải đi cấp cứu trong đêm vì khó thở.

Hải Phòng: Đổ, đốt trộm phế liệu, người dân phải đi cấp cứu trong đêm - 1

Phường Tràng Minh (quận Kiến An, Hải Phòng) được biết đến là làng nghề sản xuất và kinh doanh phế liệu. Tình trạng ô nhiễm môi trường, đổ - đốt trộm rác thải phế liệu cũng tồn tại ở địa phương này từ nhiều năm nay.

Hải Phòng: Đổ, đốt trộm phế liệu, người dân phải đi cấp cứu trong đêm - 2

Thời điểm PV VTC News có mặt tại phường Tràng Minh, nơi đây vẫn tồn tại bãi rác tự phát đang cháy dang dở, mùi khét bốc lên quện với mùi hôi thối từ rác khiến những hộ dân sống xung quanh rất bức xúc.

Hải Phòng: Đổ, đốt trộm phế liệu, người dân phải đi cấp cứu trong đêm - 3

Thậm chí có trường hợp người dân đi cấp cứu trong đêm vì không thở được khi lâu nay họ phải ngửi mùi khét từ rất nhiều loại rác thải như rác hạt nhựa thải, mùi đốt dây đồng...

Hải Phòng: Đổ, đốt trộm phế liệu, người dân phải đi cấp cứu trong đêm - 4

Tuyến đường mới làm ở khu Đồng Vọ - Mũi Giáo nhưng hai bên những bao rác thải được vứt bừa bãi, cây hoa trồng xuống không bao lâu cũng bị chết, người dân phải trồng lại.

Hải Phòng: Đổ, đốt trộm phế liệu, người dân phải đi cấp cứu trong đêm - 5

Vì bức xúc với tình trạng đổ - đốt trộm rác thải và để bảo vệ sức khoẻ của chính mình, người dân từng đứng canh các xe chở rác tới khu vực này đổ nhưng không thể ngăn được thực trạng đang diễn ra.

Hải Phòng: Đổ, đốt trộm phế liệu, người dân phải đi cấp cứu trong đêm - 6

Rất nhiều rác thải độc hại trở thành nỗi ám ảnh với người dân.

Hải Phòng: Đổ, đốt trộm phế liệu, người dân phải đi cấp cứu trong đêm - 7
Hải Phòng: Đổ, đốt trộm phế liệu, người dân phải đi cấp cứu trong đêm - 8
Hải Phòng: Đổ, đốt trộm phế liệu, người dân phải đi cấp cứu trong đêm - 9
Hải Phòng: Đổ, đốt trộm phế liệu, người dân phải đi cấp cứu trong đêm - 10

"Mỗi lần ngửi mùi khói từ rác thải phế liệu bay vào nhà tôi lại khó thở, tim đập nhanh. Gia đình tôi tự trồng rau trong nhà nhưng cũng lo độc hại vì khói bụi bay vào", một người dân ở phường Tràng Minh chia sẻ.

Hải Phòng: Đổ, đốt trộm phế liệu, người dân phải đi cấp cứu trong đêm - 11

Cũng theo người này, lo ngại nữa là bãi rác nằm ngay cạnh sông Đa Độ, nơi cung cấp nguồn nước sạch cho nhiều người dân Hải Phòng.

Hải Phòng: Đổ, đốt trộm phế liệu, người dân phải đi cấp cứu trong đêm - 12

Trả lời PV VTC News, ông Vũ Văn Tiến, Chủ tịch UBND phường Tràng Minh cho biết, khoảng 2 năm trở lại đây, tình trạng đổ trộm rác thải đã giảm rất nhiều tại địa phương.

"Chúng tôi đã có những giải pháp trước mắt và lâu dài. Về lâu dài, địa phương có chuyên đề về công tác bảo vệ môi trường, giai đoạn đầu từ 2021-2025, giai đoạn 2 từ năm 2025-2030 tiến tới xoá bỏ làng nghề tự phát. Giải pháp trước mắt, chúng tôi thành lập tổ công tác. Có thời điểm tổ công tác trực 24/24 nhưng khó khăn là lực lượng mỏng, kinh phí phục vụ cho việc này hạn hẹp", ông Tiến nói.

Hải Phòng: Đổ, đốt trộm phế liệu, người dân phải đi cấp cứu trong đêm - 13

Cũng theo ông Tiến, phường Tràng Minh đã bắt và xử lý nhiều trường hợp đổ trộm rác thải. Tuy nhiên, những người này phần lớn là đối tượng nghiện, người không có công ăn việc làm hay tinh thần không minh mẫn... được chủ thuê nên rất khó xử lý.

Hải Phòng: Đổ, đốt trộm phế liệu, người dân phải đi cấp cứu trong đêm - 14

Phường Tràng Minh cũng có mô hình camera an ninh ghi lại hình ảnh các đối tượng đổ - đốt trộm rác thải, trực tiếp giao Công an phường phụ trách. Một số điểm nóng trên địa bàn như khu vực Trại Lợn đã không còn tình trạng đổ - đốt rác. Khu vực Đồng Vọ - Mũi Giáo cũng thay đổi nhiều.

Đây là khu vực xa dân cư nên khi đường chưa làm gần như trở thành thành điểm tập kết rác thải. "Thời gian tới, chúng tôi cũng bàn giải pháp lắp camera an ninh tại khu vực này để có cơ sở xử lý các đối tượng đổ - đốt rác thải", ông Tiến nói.

Nguyễn Huệ
Bình luận
vtcnews.vn