Chiều 25/9, Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể dẫn đầu làm việc với UBND TP Hải Phòng về công tác quản lý nhà nước ngành GTVT, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Hải Phòng kiến nghị 9 vấn đề ‘nóng’
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nhận định, đến năm 2030, để Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế, hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao, thành phố đề nghị Bộ GTVT sớm nghiên cứu xây dựng hoàn chỉnh tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh đoạn qua Hải Phòng; hoàn thiện nghiên cứu và triển khai các thủ tục sớm xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Đồng thời, Hải Phòng đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay Tiên Lãng (huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng-PV) vào điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và VIDIFI xử lý dứt điểm các điểm mất an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến Quốc lộ 5 và Quốc lộ 10; bố trí vốn để khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn qua địa phận Hải Phòng; đồng thời huy động nguồn vốn hợp pháp để đầu tư xây dựng đoạn còn lại của tuyến Quốc lộ 10 (từ cầu vượt Quán Toan đến Bí Chợ).
Lãnh đạo TP Hải Phòng cũng kiến nghị Bộ GTVT quan tâm nâng cấp cải tạo Quốc lộ 17B đoạn qua thành phố đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng trong giai đoạn 2020-2022 (trong trường hợp nguồn ngân sách Trung ương không thể thực hiện được ngay, đề nghị Bộ GTVT ủng hộ phương án thành phố ứng vốn trước để tổ chức triển khai dự án).
Thành phố đề xuất Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành Trung ương xem xét giảm phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thu hút các xe container, xe tải lưu thông trên tuyến cao tốc.
Bên cạnh đó, nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Cát Bi; đầu tư xây dựng các bến tiếp theo cảng quốc tế Lạch Huyện và sớm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cần thiết để trình Thủ tướng phê duyệt Đề án di dời cảng Hoàng Diệu.
Về việc xây dựng tuyến đường sắt nối khu vực cảng biển Đình Vũ và Lạch Huyện để giảm tải cho đường bộ và giảm chi phí logistics, thành phố đề nghị Bộ GTVT trước mắt, nghiên cứu giảm tần suất tàu khách chạy ban ngày xuất phát từ ga chính sang ga Thượng Lý, vào các giờ cao điểm, tránh gây ùn tắc giao thông.
Bổ sung quy hoạch sân bay Tiên Lãng
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Hải Phòng để cụ thể hóa các vướng mắc của thành phố trong thực hiện các dự án giao thông quan trọng.
Bộ trưởng thống nhất với kiến nghị của địa phương về cải tạo nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn qua địa phận Hải Phòng và cho biết Bộ đã đề xuất Chính phủ giao vốn kế hoạch trung hạn năm 2020 cho dự án dự kiến 60 tỷ, đề nghị thành phố tích cực tham mưu các Bộ, ngành Trung ương để thông qua.
Về Quốc lộ 10, Bộ GTVT thống nhất đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với thành phố hoàn thiện về thủ tục, chủ động từ nguồn ngân sách địa phương. Đối với việc nâng cấp cải tạo Quốc lộ 17B, Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ chủ động phối hợp với địa phương khẩn trương duy tu sửa chữa, bảo dưỡng.
Liên quan đến đề xuất giảm chi phí cho tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Bộ trưởng đề nghị Tổng cục Đường bộ làm việc với VIDIFI nghiên cứu, tính toán để giảm chi phí cho xe container.
Đối với Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan sớm triển khai khởi công xây dựng Nhà ga hành khách.
Liên quan đến Cảng Lạch Huyện, Bộ trưởng cũng bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ Cảng Hải Phòng trong việc xây dựng Cảng số 3, số 4; đồng thời yêu cầu Cảng Hải Phòng phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành để đẩy nhanh tiến độ.
Về đề xuất xây dựng tuyến đường sắt nối khu vực cảng biển Đình Vũ và Lạch Huyện để giảm tải cho đường bộ và giảm chi phí logistics, Bộ trưởng ủng hộ đề xuất của địa phương và cho biết nếu đủ điều kiện có thể di dời việc vận chuyển hành khách từ ga chính sang ga Thượng Lý, tuy nhiên cần phải mở rộng đầu tư nâng cấp ga Thượng Lý để đáp ứng nhu cầu.
Bộ trưởng cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ cùng với các địa phương sớm nghiên cứu xây dựng hoàn chỉnh tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh đoạn qua Hải Phòng; hoàn thiện các thủ tục để sớm xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; đồng thời bổ sung quy hoạch sân bay Tiên Lãng vào điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Bình luận