Chiều 18/8, UBND TP Hải Phòng vừa ra thông báo báo tạm dừng hoạt động đoạn luồng hàng hải sông Cấm trong 48 giờ phục vụ thi công cầu Hoàng Văn Thụ.
Công trình cầu Hoàng Văn Thụ thuộc dự án Đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm do đơn vị Chủ đầu tư và Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc là nhà thầu thi công hạng mục điều tiết bảo đảm an toàn hàng hải.
Cầu Hoàng Văn Thụ đang trong giai đoạn chuẩn bị thi công đốt vòm số 5 và hệ dầm, bản mặt cầu bắc qua sông Cấm phía bên trên tuyến luồng hàng hải Hải Phòng.
Trong thời gian thi công này, đoạn luồng sông Cấm sẽ tạm ngừng hoạt động tại vị trí xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ về phía thượng lưu và hạ lưu 500m, thời gian bắt đầu từ 5h00 ngày 19/8 đến 5h00 ngày 21/8 (48 giờ liên tục).
Mọi hoạt động điều tiết các phương tiện hàng hải ra vào các điểm neo đậu tạm thời trong khi đoạn luồng ngừng hoạt động sẽ do Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc thực hiện thông qua 4 trạm điều tiết.
Vì thời gian cấm luồng diễn ra trong khoảng thời gian liên tục, do đó, để tránh các phương tiện thủy dồn ứ quanh khu vực công trường và vị trí tập kết, dễ xảy ra sự cố hàng hải, UBND TP Hải Phòng yêu cầu Sở Giao thông vận tải, công an TP, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan hỗ trợ, phối hợp với đơn vị điều tiết đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian cấm luồng phục vụ thi công cầu Hoàng Văn Thụ.
Đồng thời, UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan chủ động thông báo thời gian tạm ngừng hoạt động của tuyến luồng tới các phương tiện thủy, cảnh báo, có biện pháp mạnh tới các trường hợp phương tiện thủy di chuyển hướng về khu vực công trường cầu Hoàng Văn Thụ trong thời gian tuyến luồng ngừng hoạt động phục vụ thi công dự án.
Cầu Hoàng Văn Thụ – Công trình giao thông trọng điểm của Hải Phòng
Cầu Hoàng Văn Thụ có chiều dài hơn 1,5km, được xây dựng bắc qua sông Cấm, nối phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) với xã Tân Dương (huyện Thủy Nguyên). Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư khoảng 2.176 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và các nguồn vốn khác do Ban quản lý công trình xây dựng phát triển đô thị làm chủ đầu tư.
Cầu Hoàng Văn Thụ có hình dáng “Cánh chim biển”, là cầu vòm ống thép nhồi bê tông chạy giữa sơ đồ nhịp 45m+200m+45m, rộng 33,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và 2 lề đi bộ.
Đây là dạng cầu đẹp bởi hình dáng cầu uốn lượn, rất dễ tạo sự hài hòa trong cảnh quan của khu vực. So với các dạng cầu vòm khác, cầu vòm chạy giữa sẽ có khả năng áp dụng nhịp lớn do tỷ lệ hợp lý giữa kiến trúc phần trên và kiến trúc phần dưới, do đó không vi phạm các điều kiện hạn chế về vùng khống chế bay cũng như tĩnh không thông thuyền.
Bình luận