HAGL: 3 năm thất bại, sao vẫn chưa chịu lớn?

Thể thaoThứ Bảy, 07/04/2018 12:08:00 +07:00

Dàn sao trẻ của HAGL vẫn đang vật lộn với những vấn đề cũ kỹ và thất bại cũ kỹ dù đã có hơn 3 mùa giải chinh chiến tại V-League.

1. Phút 64, sân vận động Allianz Stadium, bóng được treo vào vòng cấm Juventus. Cristiano Ronaldo thực hiện cú bật nhảy, và một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử Champions League được ghi.

Cả thế giới ca ngợi Ronaldo bằng những mỹ từ. Ở tuổi 33, chân sút người Bồ Đào Nha vẫn thực hiện được pha bật nhảy ngoạn mục và tiếp bóng thanh thoát khiến nhiều đồng nghiệp trẻ phải thán phục. Sự chuyên nghiệp và bản lĩnh cầu thủ đôi khi thể hiện ở những pha bóng rất cô đọng như vậy.

xuantruong

 HAGL thất bại trước sự già giơ của Hà Nội FC. 

Cũng như Raheem Sterling với tình huống di chuyển gần 1/3 sân để tắc bóng trong chân Thành Lương cho thấy khát vọng ngay trong một trận giao hữu, hay Giorgio Chiellini gào thẳng vào mặt đối thủ với cái đầu băng trắng để thể hiện tinh thần chiến đấu của người Italia.

Những tình huống không liên quan đến nhau, song nó cùng chứng minh: bóng đá là cả một quá trình, nhưng người ta sẽ đánh giá bản chất của cầu thủ thông qua những diễn biến rất cụ thể trên sân. Nếu xét theo hệ quy chiếu này, màn trình diễn của HAGL nói chung và Tăng Tiến nói riêng đã phần nào cho thấy bước lùi của đội bóng này sau hơn 3 năm trình làng V-League với những kỳ vọng.

2. Cần phải bóc tách 2 tình huống: Cú đạp thẳng vào chân đối phương của Tăng Tiến và màn thể hiện của HAGL.

Dư luận đã quá quan tâm vào tình huống đầu tiên, khi Tăng Tiến phạm lỗi thô bạo và phải chịu án kỷ luật nội bộ nghiêm khắc của HAGL. Nhiều ý kiến tranh cãi về mức độ nặng nhẹ của án phạt nội bộ mà đội bóng phố núi đưa ra, nhưng tất cả đều không để ý tới vấn đề: Tại sao trung vệ đang thi đấu cho đội bóng đề cao tôn chỉ "đá đẹp" như HAGL lại làm như vậy?

Sai lầm của Tăng Tiến mang tính bột phát, với một giây mất tự chủ. Bóng đá thế giới không lạ lẫm với những tình huống phạm lỗi trong vô thức như vậy, nhất là khi Tăng Tiến được nhận định là cầu thủ "hiền lành" và không có xu hướng chơi bóng bạo lực. Vấn đề nằm ở chỗ: Tăng Tiến phạm sai lầm khi trung vệ này bị ức chế tâm lý và dồn đến ngưỡng có thể phạm sai lầm. 

Video: Tăng Tiến phạm lỗi ác ý với Duy Mạnh

Đặt pha phạm lỗi của Tăng Tiến trong tổng thể diễn biến trận đấu không phải để cảm thông (với pha bóng có thể cướp đi sự nghiệp đối thủ), mà để hiểu cho nguồn cơn nóng giận của trung vệ người Đắk Lắk. HAGL bị đối thủ dồn ép và "trêu tức" đến nghẹt thở, không kiểm soát được tình hình và phải đuổi bóng trong vô vọng. Khi mất kiểm soát, cầu thủ có nguy cơ "phát hỏa" cao hơn, và sự non nớt của Tăng Tiến đã phải trả cái giá rất đắt.

Không chỉ Tăng Tiến, nhiều cầu thủ HAGL cũng không giữ được cái đầu lạnh trong cuộc thư hùng trên sân Hàng Đẫy. Đội trưởng Lương Xuân Trường phải nhận án phạt từ trọng tài, Rimario có số pha phạm lỗi nhiều ngang ngửa hậu vệ (dù phải đá tiền đạo), cầu thủ HAGL ít nhất 2 lần lao vào đối phương khi bị khiêu khích,... là những tình huống rất cụ thể. Chỉ có điều, chưa ai đạt đến "cảnh giới" phạm lỗi như Tăng Tiến mà thôi.

Sự non kém của HAGL đã thể hiện rất rõ sau tấm thẻ đỏ của Tăng Tiến, với sai lầm của thủ môn Văn Trường hay sự sụp đổ dây chuyền của cả hệ thống khi tất cả không còn chút sức lực để đáp lại thịnh tình của hàng trăm CĐV bỏ công tới sân hay hàng vạn khán giả bỏ công theo dõi.

Đội bóng phố núi tràn lên tấn công khờ dại, không toan tính, trước khi thủng lưới thêm 3 bàn đến từ cùng một kịch bản. Nếu Hà Nội FC không bỏ lỡ nhiều cơ hội trong những phút cuối, Văn Trường đã vào lưới nhặt bóng không dưới 7 lần.

hagl

HAGL (áo đỏ) đã thua toàn diện trước đối thủ.

3. Điều đau đớn nhất với HAGL không phải thất bại, mà là không rút ra được bài học gì sau thất bại. Sau 3 đời HLV và 42 trận thua (mỗi mùa thua 14 trận, trong đó có những trận thua tơi tả), HAGL vẫn loay hoay với lực lượng cũ - chủ lực là thành viên khóa I và II của lò HAGL Arsenal JMG, với tôn chỉ đá sạch, đá đẹp và không đặt nặng kết quả.

Nhưng bóng đá không thể chỉ có sạch với đẹp. Bóng đá cần có chiến thắng, dẫu không nhất thiết chạy theo thành tích và vứt bỏ hết các giá trị nhân văn. HAGL, tại sao 3 mùa rồi mà vẫn như vậy?

Những sai lầm ấu trĩ ở hàng phòng ngự, sự thua thiệt của hàng tiền vệ với thể hình mỏng manh hay không có nổi một chân sút đẳng cấp trong đội hình,... là điều ai cũng thấy từ mùa 2015, khi đội bóng của bầu Đức chỉ may mắn thoát khỏi bi kịch xuống hạng khi đứng ở vị trí 13/14. Sau 2 mùa bóng quyết đặt niềm tin vào lứa cầu thủ "gà nhà", HAGL dần thay đổi tư duy. Đội bóng phố núi mang về những tân binh, song thay người như... thay áo. Mùa này, Kim Jin Seo và Rimario là 2 gương mặt mới toanh và chưa thể hiện được nhiều.

Khát khao trẻ hóa của HAGL là điều ai cũng thấy, nhưng không nhất thiết trẻ hóa là phải tự tạo ra môi trường quá khắc nghiệt rồi bắt cầu thủ tự lớn. HAGL đã thảm bại trước đối thủ cũng trẻ hóa mạnh mẽ không kém, song theo cách thức hợp lý và hiệu quả hơn nhiều như Hà Nội FC.

Ha Noi FC

Hà Nội FC (áo tím) hái quả ngọt với cách làm bóng đá hợp lý. (Ảnh: Tùng Đinh)

"Nền tảng vững chắc ở Hà Nội FC khác với HAGL. Ở thời điểm trước khi lứa Công Phượng, Xuân Trường thi đấu V-League, đội 1 của HAGL gần như chỉ tồn tại theo kiểu duy trì, thay HLV liên tục, không có lối chơi và triết lý bóng đá rất khác so với đội trẻ. Nếu lứa trẻ của HAGL cũng lên V-League trong điều kiện như lứa trẻ của Hà Nội FC, các cầu thủ đã không phải chật vật như thế" - BLV Quang Huy nhận định.

Với sự dẫn dắt của những đàn anh đẳng cấp như Văn Quyết, Thành Lương,... dàn sao trẻ của Hà Nội FC tự mài giũa và tích lũy kinh nghiệm trong những buổi tập. Thiếu và yếu ở đâu, đội bóng Thủ đô bù đắp bằng những cầu thủ chất lượng, ổn định ở đó. Quang Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh, Đức Huy, Thành Chung đã trưởng thành với bộ khung vững chắc và ổn định như thế. Với tuổi đời còn ít hơn lứa cầu thủ được ăn tập nước ngoài liên tục bên phía HAGL, song Hà Nội FC càng đá càng hay, lọt vào top 3 V-League mùa trước. Còn HAGL nhìn đâu cũng chỉ thấy lùi.

Chiến công lớn nhất của HAGL là kéo người hâm mộ trở lại với bóng đá nước nhà và giương cao lá cờ trẻ hóa. Nhưng nghiệt ngã thay, khi những lò trẻ khác trỗi dậy với tinh thần HAGL, chính ngọn cờ đầu lại đang đứng trước nguy cơ tàn lụi...

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn