(VTC News) – Hà Nội sắp triển khai thí điểm sử dụng vé điện tử thông minh cho hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Đây là một tiểu thành phần trong khuôn khổ Dự án cải thiện giao thông cộng cộng tại Hà Nội (TRAHUDII).
Theo đó, lãnh đạo UBND Hà Nội chấp thuận về nguyên tắc với đề nghị của Sở Giao thông Vận tải về phương án triển khai thực hiện thí điểm hệ thống vé điện tử thông minh cho hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố và giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức thực hiện giai đoạn 1 (phương án thí điểm).
Trước đó, theo đề án của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, từ giữa tháng 4/2013-6/2014, Sở sẽ triển khai thí điểm bán vé xe buýt điện tử giai đoạn 1. 1,5 triệu USD sẽ được đầu tư cho trang bị thiết bị phát hành thẻ tại điểm trung chuyển Long Biên và Cầu Giấy; trang bị thiết bị gia hạn thẻ cho 42 điểm bán vé tháng trên toàn mạng; lựa chọn một tuyến xe buýt (dự kiến tuyến 06) để lắp đặt đầu đọc kiểm soát vé; xây dựng phần mềm quản lý...
Trước mắt, vé điện tử thông minh sẽ phục vụ cho hệ thống xe buýt và trong tương lai sẽ tích hợp, liên thông trên toàn hệ thống giao thông công cộng của TP sau này (gồm xe buýt, đường sắt trên cao, xe buýt nhanh -BRT và các phương tiện giao thông công cộng khác).
Thẻ vé sẽ được sử dụng liên tuyến, đa phương tiện VTHKCC. Thẻ có thể sử dụng một lần hoặc nhiều lần, theo ngày, tháng, quý hay trả trước. Hà Nội cũng sẽ không sử dụng công nghệ vé lượt hoặc sử dụng đồng xèng.
Đồng ý về nguyên tắc với đề xuất của Sở Giao thông Vận tải về việc chỉ định đơn vị tư vấn Công ty Cổ phần phần mềm Tự động hóa điều khiển (CADPRO) hỗ trợ cho Sở Giao thông Vận tải trong việc tiếp nhận, chuyển giao công nghệ, lắp đặt, tích hợp với các chương trình quản lý, vận hành giao thông công cộng của thành phố.
Nguồn vốn thực hiện giai đoạn I ước tính trên 1,5 triệu USD (tương đương trên 32 tỉ đồng, sẽ do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ không hoàn lại.
Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa phê duyệt chủ trương triển khai thí điểm hệ thống vé điện tử thông minh cho hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đây là một tiểu thành phần trong khuôn khổ Dự án cải thiện giao thông cộng cộng tại Hà Nội (TRAHUDII).
Theo đó, lãnh đạo UBND Hà Nội chấp thuận về nguyên tắc với đề nghị của Sở Giao thông Vận tải về phương án triển khai thực hiện thí điểm hệ thống vé điện tử thông minh cho hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố và giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức thực hiện giai đoạn 1 (phương án thí điểm).
Trước đó, theo đề án của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, từ giữa tháng 4/2013-6/2014, Sở sẽ triển khai thí điểm bán vé xe buýt điện tử giai đoạn 1. 1,5 triệu USD sẽ được đầu tư cho trang bị thiết bị phát hành thẻ tại điểm trung chuyển Long Biên và Cầu Giấy; trang bị thiết bị gia hạn thẻ cho 42 điểm bán vé tháng trên toàn mạng; lựa chọn một tuyến xe buýt (dự kiến tuyến 06) để lắp đặt đầu đọc kiểm soát vé; xây dựng phần mềm quản lý...
Trước mắt, vé điện tử thông minh sẽ phục vụ cho hệ thống xe buýt và trong tương lai sẽ tích hợp, liên thông trên toàn hệ thống giao thông công cộng của TP (Ảnh: Internet) |
Trước mắt, vé điện tử thông minh sẽ phục vụ cho hệ thống xe buýt và trong tương lai sẽ tích hợp, liên thông trên toàn hệ thống giao thông công cộng của TP sau này (gồm xe buýt, đường sắt trên cao, xe buýt nhanh -BRT và các phương tiện giao thông công cộng khác).
Thẻ vé sẽ được sử dụng liên tuyến, đa phương tiện VTHKCC. Thẻ có thể sử dụng một lần hoặc nhiều lần, theo ngày, tháng, quý hay trả trước. Hà Nội cũng sẽ không sử dụng công nghệ vé lượt hoặc sử dụng đồng xèng.
Đồng ý về nguyên tắc với đề xuất của Sở Giao thông Vận tải về việc chỉ định đơn vị tư vấn Công ty Cổ phần phần mềm Tự động hóa điều khiển (CADPRO) hỗ trợ cho Sở Giao thông Vận tải trong việc tiếp nhận, chuyển giao công nghệ, lắp đặt, tích hợp với các chương trình quản lý, vận hành giao thông công cộng của thành phố.
Nguồn vốn thực hiện giai đoạn I ước tính trên 1,5 triệu USD (tương đương trên 32 tỉ đồng, sẽ do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ không hoàn lại.
Minh Quân
Bình luận