• Zalo

Hà Nội ra quân 'trảm' taxi 'dù'

Thời sựThứ Năm, 05/04/2012 05:58:00 +07:00Google News

(VTC News) - Theo kế hoạch thanh tra, thời gian thanh tra sẽ kéo dài từ ngày 10/4 tới 26/4/2012, với tất cả doanh nghiệp taxi tại Hà Nội.

(VTC News) - Trước tình trạng lộn xộn của hoạt động taxi gây bức xúc trong xã hội, từ giữa tháng 4 này Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ thực hiện kế hoạch Thanh tra tất cả các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên đại bàn Thành phố.

Đặt mục tiêu chấn chỉnh hoạt động kinh doanh taxi, nâng cao chất lượng phục vụ, loại bỏ xe kém chất lượng, taxi “dù”, đồng thời tăng cường chức năng quản lý nhà nước, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã lên Kế hoạch tổng thể thanh kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Hà Nội.

Vi phạm nhiều sẽ thu hồi giấy phép

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội thừa nhận: “Dù khẳng định cơ quan chức năng đã liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi. Nhưng sự chuyển biến trong hoạt động kinh doanh loại hình vận tải này vẫn chưa nhiều”.

Thanh tra Bộ Giao thông vận tải trong một lần thanh tra các hãng taxi tại Hà Nội vào cuối năm 2011. 

“Trong lần thanh tra này, Thanh tra Giao thông vận tải Hà Nội sẽ thanh tra tất cả các doanh nghiệp, nhưng sẽ tập trung vào chuyên đề, giúp doanh nghiệp củng cố chất lượng phương tiện và người lái. Thông qua đó, phát hiện các phương tiện hoạt động bất hợp pháp trên địa bàn thành phố”, ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh Thanh tra Giao thông vận tải Hà Nội cho biết.

Còn theo ông Linh, năm 2012 được chọn là năm an toàn giao thông, thiết lập lại trật tự kỷ cương. Việc “siết” hoạt động taxi, đưa hoạt động này vào khuôn khổ cũng là một trong những hoạt động nằm trong chương trình.

“Quản lý taxi hiện nay không dễ, vì phần lớn doanh nghiệp taxi hiện nay đều là taxi cổ phần, do cá nhân góp xe vào. Ngay cả những hãng lớn như taxi Mai Linh, taxi Hà Nội cũng thế. Nhưng khó mấy cũng phải làm”, ông Linh khẳng định.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang tính tới phương án kiểm tra, xử lý taxi sai phạm bằng hình ảnh.

Ông Linh cho biết: “Người dân nếu phát hiện taxi vi phạm trật tự an toàn giao thông, dừng đỗ xe sai quy định… có thể chụp ảnh gửi cho chúng tôi, chúng tôi sẽ xử lý”.

“Doanh nghiệp có nhiều xe taxi vi phạm sẽ bị thu hồi giấy phép”, ông Linh nhấn mạnh.

Vì lợi nhuận bỏ qua chất lượng

Kết quả những đợt thanh tra gần đây của Thanh tra Giao thông vận tải Hà Nội đã chỉ ra khá nhiều vi phạm của doanh nghiệp taxi. Không ít trong số này là những vi phạm lặp đi lặp lại, biết những vẫn vi phạm, như chưa thực hiện kê khai, đăng ký giá cước theo quy định, không có sổ kiểm tra kỹ thuật hoặc các giấy tờ khác chứng minh phương tiện đủ điều kiện đưa vào khai thác, lái xe hoạt động quá số giờ quy định…

Ông Linh đánh giá, hiện nay các doanh nghiệp taxi chủ yếu quan tâm tới hiệu quả mà quên đi chất lượng dịch vụ. 

“Kiểm tra nhiều quá, doanh nghiệp thì thắc mắc, cơ quan quản lý cũng chả sung sướng gì. Vấn đề là thanh tra, kiểm tra mãi rồi mà tiến bộ không nhiều. Câu hỏi đặt ra là tại sao dưới con mắt của người dân, của xã hội, của nhà quản lý, taxi vẫn không chiếm được thiện cảm?” ông Linh đặt câu hỏi.

Để trả lời câu hỏi trên, ông Linh dẫn chứng, hiện tượng tranh giành khách xảy khá phổ biến, thậm chí trong cùng một doanh nghiệp. Rồi tình trạng taxi tùy tiện quay đầu xe, đỗ bất kể chỗ nào khách yêu cầu xuống, ngay cả khi ở giữa ngã ba, ngã tư quá phổ biến, gây phản cảm với người đi đường.

“Đa phần các doanh nghiệp của ta mới chỉ thiên về hiệu quả mà bỏ qua chất lượng dịch vụ. Tôi làm vận tải nên tôi biết, muốn kinh doanh có hiệu quả, phải qua rất nhiều khó khăn, cửa ải. Nhưng cứ thế này mãi thì bao giờ mới cải thiện hình ảnh taxi đây?”, ông Linh thẳng thắn nhìn nhận.

Theo kế hoạch thanh tra, thời gian thanh tra sẽ kéo dài từ ngày 10/4 tới 26/4/2012.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện nay Thành phố có 114 hãng taxi, với số đầu xe khoảng 16.000 xe. Trong đó có tới 43% hãng đăng ký hoạt động với số đầu xe dưới 50 chiếc.


Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn