Hà Nội: Nghi án chủ tiệm vàng lừa đảo hơn chục tỷ đồng

Pháp luậtThứ Ba, 04/06/2013 02:03:00 +07:00

(VTC News) – Nhiều hộ dân tá hỏa khi bị một con nợ ôm gần 11 tỷ đồng đi khỏi địa phương không chút tin tức.

(VTC News) – Nhiều hộ dân tá hỏa khi bị một con nợ ôm gần 11 tỷ đồng đi khỏi địa phương không chút tin tức.

Theo tố cáo của một số hộ dân, gia đình vợ chồng bà Nguyễn Thị Thu và ông Trần Ngọc Thành, chủ cửa hàng vàng bạc Kim Thành tại số 67 phố Phùng Khắc Khoan, phường Quang Trung, TX. Sơn Tây (Hà Nội) vay tiền của họ rồi bỏ trốn khỏi địa phương.

Vốn là một chủ cửa hàng lớn, vợ chồng bà Thu, ông Thành đã lợi dụng lòng tin của nhiều khách hàng, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi để vay của nhiều người dân địa phương gần 11 tỷ đồng.

Ngôi nhà của vợ chồng Thu, Thành đóng kín cửa, giờ đã có "chủ mới".

Nạn nhân của đôi vợ chồng này là những người bạn bè, khách hàng thân quen. Khi vay tiền, các nạn nhân đều được nghe đôi vợ chồng này khoe khoang là một chủ tiệm vàng có thế lực, quan hệ rộng, đã đầu tư nhiều dự án “khủng” rồi dụ dỗ họ cho vay tiền để “kinh doanh” và trả lãi cao hơn lãi suất ngân hàng.

Khi chiếm được lòng tin, vay được nhiều tiền, vợ chồng này đã cầm cả chục tỷ rồi lặn mất tăm. Đến hạn thanh toán, tìm đến đòi nợ không thấy con nợ đâu, nhiều người dân Sơn Tây mới tá hỏa biết mình đã bị lừa.

Bà Nguyễn Thị Khoa - một nạn nhân cho biết, vì tin tưởng, già đình bà và gia đình Thu Thành là bạn bè thân quen nên đã cho mượn tiền. Đến hạn, bà liên tục sang nhà yêu cầu trả nợ thì vợ chồng này một mực khất nợ nhiều lần.

Nhưng từ ngày 24/6/2012 cho đến nay, bà Khoa đã không thể liên lạc được với gia đình vợ chồng nhà Thành Thu nữa. Tìm hiểu nhiều nguồn thông tin cũng không biết vợ chồng này đang ở đâu. Cửa hàng vàng của vợ chồng Thu Thành đã đóng cửa im ỉm suốt nhiều tháng qua. Gần đây, ngôi nhà bỗng nhiên xuất hiện “chủ mới” đến ở đây. Hàng chục người dân đến đòi nợ khiến cả khu dân cư bị ảnh hưởng.

Ông Hoàng Mạnh Cầm, một nạn nhân khác bức xúc: “Chúng tôi đã liên tục làm đơn lên Công an địa phương tố cáo bà Thu, ông Thành vì có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, nhưng gần một năm qua, các đơn kêu cứu không được giải quyết thỏa đáng.

Các đối tượng nợ tiền đã bỏ trốn khỏi địa phương nhưng không biết vì lý do gì cơ quan công an không khởi tố vụ án, khởi tố bị bị can khiến nhiều gia đình lo lắng, hoang mang.”

Thượng tá Phan Văn Kiểm, Phó trưởng công an TX. Sơn Tây cho biết, hiện mới có 5 người dân gửi đơn trình báo và đã tiến hành thụ lý để giải quyết.

Vợ chồng Thu, Thành đã bỏ trốn trước khi những người này có đơn. Khi có thông tin vợ chồng này bỏ trốn, công an Sơn Tây đã dùng tất cả biện pháp nghiệp vụ để truy tìm nhưng vẫn chưa có kết quả.

“Trong 5 người có đơn tố cáo thì có 2 trường hợp vay mượn thông qua hợp đồng và có lãi. Từ đó chúng tôi xác định không có dấu hiệu hình sự và ra quyết định không khởi tố vụ án, trả đơn hướng dẫn người có đơn kiện ra tòa dân sự.” – ông Kiểm nói.

Nhưng trước khi Cơ quan điều tra ra quyết định không khởi tố vụ án thì số tiền gần 11 tỷ mà vợ chồng Thu, Thành vay từ người dân đã được sử dụng như thế nào thì Cơ quan điều tra thừa nhận vì đối tượng bỏ trốn nên chưa thể làm rõ được.

Liên quan đến hành vi của vợ chồng Thu, Thành có cấu thành tội phạm “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, các chuyên gia luật đánh giá:

Để xác định một người có phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không có 4 yếu tố cấu thành. Ở đây, chủ thể có năng lực hành vi đã được xác định là vợ chồng, Thu, Thành.  

Khách thể ở đây là lợi ích tài sản bị xâm phạm là số tiền gần 11 tỷ đồng cũng đã xác định rõ.
Để xác đinh mặt chủ quan - người thực hiện hành vi - cố ý hay vô ý cũng không phải là khó.

Cái quan trọng nhất là xác định mặt khách quan của tội phạm. Cần làm rõ 2 căn cứ cơ bản là đã có hành vi gian dối và hành vi chiếm đoạt hay không.

Cơ quan tiến hành tố tụng cần phải chứng minh được chủ tâm của vợ chồng Thu, Thành khi vay tiền là nhằm mục đích gì. Ví dụ trong nhiều giấy vay tiền là để “kinh doanh” thì Cơ quan điều tra phải xác minh có đúng ông bà này sử dụng vào mục đích đó hay không. Nếu khác thì đó là hành vi gian dối.

“Khi hành vi gian dối đã được xác định thì nó là điều kiện để thực hiện hành vi chiếm đoạt. Theo nhiều chủ nợ cho biết thì số tiền đó đã được vợ chồng này sử dụng vào việc tiêu pha cá nhân. Cái này cần phải được làm rõ.

Trên thực tế, lợi dụng kẽ hở của pháp luật nhiều đối tượng như vợ chồng Thu, Thành đã lách luật thực hiện hành vi lừa đảo nhưng biến hành vi phạm tội của mình thành quan hệ dân sự. Ở đây, việc vay tiền của vợ chồng Thu Thành là để sử dụng vào  mục đích khác chứ không phải “kinh doanh”. Vấn đề then chốt này Cơ quan điều tra chưa làm rõ nhưng đã vội vàng ra quyết định không khởi tố vụ án sẽ khiến người dân nghi ngờ “có vấn đề” – chuyên gia luật nhận định.


Nam Minh
Bình luận
vtcnews.vn