Hà Lan - Mexico: Van Gaal và cuộc chiến sa bàn

Thể thaoChủ Nhật, 29/06/2014 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Hà Lan và Mexico là 2 đội thi đấu ấn tượng nhất World Cup 2014 cho đến thời điểm hiện tại, ngoài ra, cả hai đều sử dụng chiến thuật rất mới mẻ.

(VTC News) - Hà Lan và Mexico là 2 đội thi đấu ấn tượng nhất World Cup 2014 cho đến thời điểm hiện tại, ngoài ra, cả hai đều sử dụng chiến thuật rất mới mẻ. 

Với những gì đã thể hiện tại bảng A, đánh bại Cameroon, cầm hòa Brazil và tự quyết định số phận của mình bằng chiến thắng 3-1 trước Croatia, có thể nói, Mexico xứng đáng thoát khỏi cái danh “ngựa ô” để đường hoàng trở thành một kẻ thách thức khó chịu với các đội bóng khác tại vòng sau. 
Về phía Hà Lan, có lẽ không cần phải nói nhiều khi đoàn quân của HLV Louis Van Gaal đã toàn thắng sau cả 3 lượt trận, ghi được 10 bàn - cao nhất vòng bảng. Mối lo ngại duy nhất của họ có chăng là nỗi ám ảnh “điểm rơi phong độ” ở EURO 2008. Khi ấy, Oranje cũng toàn thắng vòng bảng nhưng gục ngã 1-3 ngay tại vòng sau trước tuyển Nga. 
Van Gaal và Miguel Herrera, ai sẽ thắng?
Van Gaal và Miguel Herrera, ai sẽ thắng?
Điều đáng chú ý nhất trong trận Hà Lan - Mexico, và cũng là điều sẽ quyết định kết quả của trận đấu này nằm ở cách vận hành sơ đồ chiến thuật 3-5-2 của 2 HLV Van Gaal và Miguel Herrera. 
Sơ đồ 3-5-2 của Mexico có điểm mạnh nhất nhưng cũng dễ để lộ ra sơ hở nhất là ở cặp “wing-back” Aguilar - Layun. Hai vị trí này chơi cao hơn hậu vệ cánh thuần túy nhưng lại không hẳn là tiền vệ cánh thực thụ, nói dễ hiểu hơn, nhiệm vụ của họ là đảm bảo số lượng trong lối đá pressing khu vực giữa sân cho đội nhà. 
Điểm yếu cố hữu của cặp “wing-back” nằm ở việc dễ bị khai thác khoảng trống sau lưng, giữa họ và 3 trung vệ. Mặt khác, khi có bóng, Aguilar lẫn Layun khó có khả năng dâng cao liên tục, kết hợp cùng các đồng đội để tạo ra những pha phản công chớp nhoáng, thay vào đó, cả hai phải mất thời gian để luân chuyển bóng cho đồng đội, thường sẽ là Hector Herrera - ngòi nổ nguy hiểm nhất của El Tri. 
Hector Herrea và bộ đôi Aguilar - Layun
 Hector Herrea và bộ đôi Aguilar - Layun
Điều này hoàn toàn trái ngược với 5-3-2 của Hà Lan. Oranje cũng có cặp Blind - Jamaat có thể được coi là “wing-back”, vai trò của họ khá giống với Aguilar - Layun. Nhưng nằm ở chỗ Van Gaal chỉ đạo bộ 3 trung vệ có tốc độ rất tốt dâng cao để che chắn bớt khoảng trống, khi cần thiết tạo nên hàng thủ 5 người ngay khoảng trống giữa sân nhà. 
Đồng thời, Van Gaal bố trí bộ đôi tiền đạo Robben - Van Persie lẫn tiền vệ Sneijder thay phiên nhau tích cực di chuyển sang 2 cánh để tạo sức ép ở hành lang. Và cuối cùng, Blind - Jamaat rất hay sử dụng những pha bóng dài chuẩn xác để giải quyết khả năng tấn công nhanh. 
Cặp đôi Robben - Van Persie sẽ lại tỏa sáng rực rỡ?
Cặp đôi Robben - Van Persie sẽ lại tỏa sáng rực rỡ? 
Nói thêm một điều nữa về 3-5-2 của Mexico, trong trận đấu với Brazil, khi gặp phải hàng phòng ngự dâng cao 4 người cùng “máy quét” Gustavo ở khu vực giữa sân thì El Tri đã không còn cách tiếp cận khung thành nào khác ngoài sút xa. Hình ảnh đó nhiều khả năng sẽ tái diễn khi Hà Lan không ngại chuyển 3-5-2 thành 5-2-3, với 2 “máy quét” De Guzman và De Jong. 
Cách vận hành sơ đồ 3-5-2 khác nhau giữa Mexico và Hà Lan
Cách vận hành sơ đồ 3-5-2 khác nhau giữa Mexico và Hà Lan  
Sơ đồ 3-5-2 cùng lối đá pressing và điểm nhấn “wing-back” đã trở thành một điều thú vị, luôn đáng xem nhất tại World Cup 2014 lần này. Nhưng thật đáng tiếc, sẽ chỉ còn 1/3 đội áp dụng chiến thuật này tốt nhất kể từ sau vòng 1/16 này, Chile đã bị loại và Hà Lan đụng độ Mexico trong trận cầu chỉ có 1 người thắng với cùng 1 sơ đồ, 3-5-2. 
Trận đấu Hà Lan - Mexico sẽ diễn ra vào lúc 23h ngày hôm nay (29/6) và sẽ được tường thuật trực tiếp trên VTC News. 
Đội hình dự kiến: 
Hà Lan: Cillessen - Indi, Vlaar, Vrij - Blind, Guzman, Sneijder, Jong, Janmaat - Robben, Van Persie. 
Mexico: Ochoa - Moreno, Marquez, Rodriguez - Layun, Guardado, Salcido, Herrera, Aguilar - Santos, Peralta
Mexico thiếu vắng Jose Juan Vazguez (ra sân chính thức trong cả 3 trận vòng bảng) vì án treo giò.
Dự đoán: Hà Lan thắng 2-0.

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn