Góc giả tưởng: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất bỗng to gấp đôi?

TrẻThứ Tư, 14/04/2021 06:30:00 +07:00

Giả sử mật độ của Trái Đất vẫn giữ nguyên, chỉ tăng gấp đôi bán kính địa cầu, đồng nghĩa với việc tăng khối lượng của hành tinh lên gấp 8 lần.

Nếu hành tinh của chúng ta thực sự nhân đôi kích thước, phải chăng chúng ta sẽ có thêm diện tích để sống? Điều thú vị gì sẽ xảy ra với loài người và các sinh vật? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Góc giả tưởng: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất bỗng to gấp đôi? - 1

Ảnh: Internet

1. Thực vật chết rất nhanh

Góc giả tưởng: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất bỗng to gấp đôi? - 2

Ảnh: Internet

Khi lực hấp dẫn của Trái Đất tăng thêm 2 lần, hầu hết các loài thực vật sẽ chết rất nhanh. Nhiều cây cối bị gãy đổ do trọng lực tăng. Nguyên nhân là do cây càng cao cần càng nhiều năng lượng để vận chuyển nước từ rễ lên đỉnh. Nếu năng lượng vận chuyển nước nhiều hơn năng lượng cây thu được từ quá trình quang hợp, cây sẽ ngừng phát triển và ngược lại.

2. Nhiều loài động vật không còn chạy nhảy được

Góc giả tưởng: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất bỗng to gấp đôi? - 3

Ảnh: Internet

Tất cả động vật lớn hơn hoặc bằng kích thước của loài chó sẽ không thể chạy nhảy, nếu không bị gãy xương chân. Những thú săn mồi to lớn cũng sẽ không còn khả năng chạy đủ nhanh để bắt con mồi của mình nữa. Nói chung, quá trình tiến hóa sẽ diễn ra nhanh hơn và sự chọn lọc tự nhiên cũng sẽ diễn ra một cách mạnh mẽ hơn.

3. Cơ thể con người sẽ trở nên nặng nề, ì ạch

Góc giả tưởng: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất bỗng to gấp đôi? - 4

Ảnh: Internet

Nếu Trái Đất có đường kính tăng gấp 2 sẽ kéo theo khối lượng cũng tăng lên gấp 8 lần và lực hấp dẫn sẽ tăng gấp 2. Khi đó, trọng lượng cơ thể con người sẽ tăng gấp 2 so với trước. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cảm thấy như mình đang phải cõng thêm một người nữa trên lưng và tất nhiên mọi việc đều trở nên khó khăn và mệt mỏi hơn.

Dưới tác động của trọng lực, cơ thể con người sẽ chậm chạp hơn khiến việc đi bộ, chạy, nhảy trở nên khó khăn. Đồng thời, chúng ta cũng sẽ rất nhanh mệt với bất kỳ hoạt động thể chất nào.

4. Một ngày lại dài hơn một tháng

Nếu bầu không khí tăng gấp đôi kích thước, áp suất không khí cũng tăng lên 2 lần. Não bộ của con người và những loài động vật khác sẽ cần được bơm máu nhiều hơn. Tuy nhiên, điều này lại có lợi cho các loài chim, bởi chúng sẽ bay dễ dàng hơn hiện giờ rất nhiều.

Khi Trái Đất to gấp đôi thì bản thân hành tinh sẽ quay chậm hơn 32 lần. Một ngày thay vì 24 giờ như hiện tại, sẽ kéo dài hơn 1 tháng. Theo đó, sự mất cân bằng nhiệt độ giữa ánh sáng và bóng tối của hành tinh là cực lớn, tạo nên những cơn bão gió san phẳng mọi tòa nhà.

5. Một sự kiện tuyệt chủng lớn nhất sẽ xảy ra

Góc giả tưởng: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất bỗng to gấp đôi? - 5

Ảnh: Internet

Kiến tạo mảng địa chất - đây sẽ là điều khủng khiếp nhất nếu Trái Đất "lớn lên". Bởi khối lượng các nguyên tố phóng xạ trong lớp phủ tăng sẽ khiến magma nóng hơn. Hàng trăm núi lửa mới hình thành và phun trào, bơm thêm lượng khí CO2 khổng lồ vào khí quyển, tạo nên hiệu ứng nhà kính mạnh mẽ chưa từng thấy. Một sự kiện tuyệt chủng lớn nhất trên Trái Đất sẽ xảy ra mà không có điều gì có thể ngăn cản được.

Cersei(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn