Giao tranh ác liệt ở thành phố Gaza, G7 kêu gọi ngừng bắn

Thời sự quốc tếThứ Năm, 09/11/2023 14:50:18 +07:00
(VTC News) -

Các cuộc giao tranh trên đường phố đã nổ ra ở thành phố Gaza khi các chiến binh Hamas sử dụng đường hầm để phục kích lực lượng Israel.

Quân đội Israel đã tiến vào trung tâm thành phố Gaza, pháo đài chính của Hamas và là thành phố lớn nhất ở vùng ven biển. Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), chuẩn đô đốc Daniel Hagari nói quân đội nước này tiếp tục tăng cường tiến công vào thành phố Gaza và phá hủy các đường hầm gần hạ tầng dân sự.

"Chúng tôi đang tập kích dữ dội các nhóm tác chiến đường không và đường biển của Hamas, những đơn vị đang lên kế hoạch tấn công chiến lược", ông Daniel Hagari cho hay.

Xung đột diễn ra ở dải Gaza vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. (Ảnh: Reuters)

Xung đột diễn ra ở dải Gaza vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. (Ảnh: Reuters)

Tong khi lực lượng Hamas cho biết các chiến binh của họ đã gây tổn thất nặng nề cho binh sĩ Israel. Theo các nguồn tin của Hamas, xe tăng của Israel đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ từ các chiến binh Hamas khi lực lượng này sử dụng đường hầm dưới lòng đất để phục kích.

Israel tấn công dải Gaza để đáp trả cuộc đột kích xuyên biên giới của Hamas vào miền nam Israel vào ngày 7/10. Cuộc tập kích của Hamas khiến 1.400 người, chủ yếu là dân thường và lực lượng này bắt giữ khoảng 240 con tin.

Kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày tại Tokyo, Nhật Bản, ngoại trưởng các nước G7 hôm 8/11 kêu gọi các bên tạm dừng bắn nhân đạo để cho phép viện trợ vào dải Gaza, tìm cách giái thoát con tin, đồng thời trở lại bàn đàm phán, hướng tới tiến trình hòa bình ở khu vực.

Theo tuyên bố chung của G7, Israel có quyền tự vệ, song cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ dân thường và tuân thủ luật nhân đạo quốc tế.

Sau khi thông báo mở rộng hoạt động quân sự tại dải Gaza, Israel bao vây thành phố Gaza từ ngày 2/11 và điều các đơn vị tiến vào thành phố từ nhiều hướng. Giới chức Israel nhận định chiến dịch tại dải Gaza "sẽ kéo dài ít nhất vài tháng để đạt mục tiêu xóa sổ Hamas", đồng thời giảm thiểu thương vong cho lực lượng Israel và dân thường tại dải Gaza.

IDF cho hay 50.000 người đã rời bắc Gaza để đến phía nam hôm 8/11 khi giao tranh nổ ra giữa Hamas và quân đội Israel. Người phát ngôn IDF Daniel Hagari nói: “Hôm nay, ​​50.000 người Gaza di chuyển từ phía bắc Gaza đến phía nam Gaza. Họ rời đi vì họ hiểu rằng Hamas đã mất quyền kiểm soát ở phía bắc, trong khi ở phía nam sẽ an toàn hơn".

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn