Giảm thời gian đóng BHXH tự nguyện sẽ ‘kích cầu’ người dân tham gia

An SinhThứ Bảy, 16/10/2021 10:15:00 +07:00
(VTC News) -

Theo lãnh đạo BHXH Kiến An (Hải Phòng), người dân mong muốn giảm thời gian đóng BHXH tự nguyện từ 20 năm xuống còn 10-15 năm để sớm được hưởng chế độ hưu trí.

Từ khi Luật BHXH có hiệu lực năm 2008, BHXH TP Hải Phòng đã triển khai xây dựng, đào tạo hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT, tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện bằng nhiều hình thức khác nhau.

Đến nay trên địa bàn thành phố đã có trên 21.900 người tham gia BHXH tự nguyện (tăng 640 người so với cuối năm 2020) và 2.113 người hưởng lương hưu được chi trả từ quỹ BHXH tự nguyện với số tiền chi trả hàng tháng là 4.5 tỷ đồng.

Giảm thời gian đóng BHXH tự nguyện sẽ ‘kích cầu’ người dân tham gia - 1

Cán bộ BHXH quận Kiến An tuyên truyền cho người dân về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Tại Hải Phòng, người tham gia BHXH tự nguyện đang lao động tại những ngành nghề khác nhau. Theo thống kê, trong số những người tham gia BHXH tự nguyện thì người lao động tự do và người nông dân có số lượng tham gia nhiều nhất. Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp tặng sổ và đóng BHXH tự nguyện cho người thân. Đây là một cách giúp đỡ thiết thực và bền vững đối người thân của họ.

Theo quy định hiện hành, thời gian tham gia BHXH để tính hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH tự nguyện quy định là đủ 20 năm đóng BHXH trở lên, trường hợp người lao động đã đủ điều kiện về tuổi nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu dưới 10 năm thì được đóng một lần cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo BHXH quận Kiến An (Hải Phòng), trong quá trình triển khai thực hiện, đơn vị luôn nhận được phản hồi từ người dân với mong muốn được giảm thời gian đóng từ 10 - 15 năm so với 20 năm quy định như hiện nay, để sớm được hưởng chế độ hưu trí.

Giảm thời gian đóng BHXH tự nguyện sẽ ‘kích cầu’ người dân tham gia - 2

Không chỉ tuyên truyền trên hội trưởng lớn cả trăm người tham gia, cán bộ BHXH quận còn tuyên truyền, tư vấn trực tiếp cho người lao động ở các xưởng sản xuất nhỏ như nhà may, cơ khí, làng nghề có sử dụng lao động thủ công về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, bước đầu cũng đem lại kết quả đáng kể.

Một khía cạnh khác, theo quy định hiện hành, người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng 2 chế độ trong khi những trường hợp tham gia BHXH bắt buộc được hưởng 5 chế độ. Do đó người dân mong muốn được bổ sung thêm chế độ hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện, góp phần ‘kích cầu’, thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình như hiện nay.

Cũng theo lãnh đạo BHXH quận Kiến An, từ thực tiến cho thấy, người tham gia BHXH tự nguyện chủ yếu là người có thu nhập thấp, công việc, thu nhập không ổn định nên mong muốn được Nhà nước tăng tỉ lệ hỗ trợ tiền đóng nhiều hơn cho người dân, cũng là một trong những mong muốn chính đáng của người dân.

Lãnh đạo BHXH quận Kiến An cho biết, qua rà soát số liệu trên các phần mềm quản lý trên địa bàn quận Kiến An có khoảng 12.000 đối tượng tiềm năng để phát triển BHYT hộ gia đình và khoảng gần 10.000 đối tượng tiềm năng để phát triển BHXH tự nguyện.

Hiện nay, tại quận Kiến An, việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình gặp không ít khó khăn, nhất là đối với nhóm người ở độ tuổi trung niên do việc làm không ổn định, thu nhập thấp.

Tính đến hết tháng 9/2021, ở quận Kiến An, tổng số người tham gia 2 loại hình bảo hiểm nêu trên là 21.560 người. Trong đó, BHXH tự nguyện là 1.287 người, BHYT hộ gia đình là 20.273 người.

Để đạt được kết quả nêu trên, BHXH quận đã tham mưu UBND quận thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn quận, giao chỉ tiêu cụ thể đến các địa phương. Đồng thời, BHXH quận cũng đã phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể và UBND các phường trong việc tuyên truyền lan tỏa chính sách và vận động người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình nêu trên.

Giảm thời gian đóng BHXH tự nguyện sẽ ‘kích cầu’ người dân tham gia - 3

 Những quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện.

Đặc biệt, BHXH quận cũng đánh giá cao, nhân lên vai trò của đội ngũ nhân viên đại lý thu luôn nhiệt tình, tâm huyết, không quản ngại khó khăn “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, đến từng tổ dân phố, cụm dân cư để tuyên truyền, vận động người dân tham gia 2 loại hình bảo hiểm này.

Một trong những cách làm sáng tạo của BHXH quận Kiến An là đơn vị đã hướng dẫn các đại lý thu rà soát nhóm, các xưởng sản xuất nhỏ như nhà may, cơ khí, làng nghề có sử dụng lao động thủ công để tập trung tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, bước đầu cũng đem lại kết quả đáng kể.

Để phấn đấu đạt mục tiêu cụ thể theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW của Trung ương Đảng, BHXH quận Kiến An tiếp tục tham mưu UBND quận chỉ đạo và phát huy vai trò của lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, lãnh đạo các địa phương trong công tác phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Đặc biệt là sự vào cuộc của lãnh đạo địa phương trong việc chỉ đạo cán bộ có liên quan trên địa bàn phối hợp với nhân viên đại lý thu rà soát các nhóm, các xưởng sản xuất nhỏ để tập trung tuyên truyền đạt kết quả như đã thực hiện.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn