Giám đốc CDC Mỹ tại Việt Nam: Cần làm tốt hai việc để kiểm soát dịch COVID-19

Thời sự quốc tếThứ Năm, 15/12/2022 19:38:00 +07:00
(VTC News) -

Trong buổi chia sẻ về trọng tâm hợp tác y tế giữa hai nước, Giám đốc CDC Mỹ tại Việt Nam nhận định về tình hình COVID-19 trong năm 2023.

Gặp gỡ báo chí chiều 15/12, ông Eric Dziuban, Giám đốc quốc gia Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Mỹ tại Việt Nam, chia sẻ về trọng tâm hợp tác y tế của Việt Nam và Mỹ trong năm tới, tình hình COVID-19 cũng như một số dịch bệnh tại Việt Nam.

Trả lời VTC News về tình hình COVID-19 tại Việt Nam trong năm 2023, ông Dziuban cho rằng, dù đại dịch chưa kết thúc, với nỗ lực đẩy lùi những đợt bùng phát từ trước đến nay, chúng ta có khả năng kiểm soát tốt hơn đại dịch này.

“Tôi nghĩ sẽ có hai việc chính cần làm. Thứ nhất là tiếp tục tiêm vaccine, vì theo thời gian khả năng miễn dịch do vaccine cung cấp sẽ giảm bớt, và cần có các mũi tiêm tăng cường để duy trì mức độ bảo vệ. Thứ hai là tiếp tục theo dõi khả năng biến chủng mới xuất hiện, có đặc tính khác với biến chủng trước đó”, ông nói. 

Giám đốc CDC Mỹ tại Việt Nam: Cần làm tốt hai việc để kiểm soát dịch COVID-19 - 1

Ông Eric Dziuban, Giám đốc CDC Mỹ tại Việt Nam. 

Bình luận về dịch cúm và sốt xuất huyết gần đây tại Việt Nam, ông Eric Dziuban cho rằng, đây cũng là vấn đề phái đoàn Mỹ quan tâm và đang tích cực làm việc cùng các cơ quan y tế Việt Nam, để hỗ trợ công tác ứng phó, cũng như kiểm soát tốt hơn làn sóng dịch này trong tương lai.

“Cúm là dịch bệnh trên toàn cầu và chúng tôi đã làm việc với Việt Nam về bệnh này từ khoảng năm 2005-2006. Việt Nam đang có cúm mùa và chúng tôi cũng đang tham gia hỗ trợ về công tác theo dõi, ngăn chặn. Chủng cúm mới xuất hiện cũng có thể bùng phát thành dịch. Chúng tôi đang hỗ trợ Việt Nam theo dõi mảng này”.

Liên quan sốt xuất huyết, ông Eric nói, “điều chúng ta có thể tập trung là tìm cách dự đoán tốt hơn và hiểu hơn về việc làn sóng lây nhiễm mới xảy ra như thế nào”. Mỹ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề này, thông qua công tác dự báo, phân tích dữ liệu, xây dựng cách phản ứng khi số ca bệnh gia tăng.

Cũng theo ông Dziuban, năm 2023, hai nước sẽ kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác toàn diện và văn phòng CDC Mỹ tại Việt Nam cũng sẽ kỷ niệm 25 năm thành lập. Ông Dziuban nhắc đến một số trọng tâm hợp tác của hai bên trong các lĩnh vực sức khỏe cộng đồng.

Giám đốc CDC Mỹ bình luận thêm, Việt Nam đang ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong giải quyết những vấn đề sức khỏe cộng đồng tại khu vực. Mỹ cũng muốn tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện các vai trò tiên phong này.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn