Ngày 13/11, Ủy ban Hàng không Liên bang của Nga công bố giả thuyết mới về nguyên nhân vụ máy bay chở khách An-148 của hãng hàng không Saratov Airlines bị rơi ngày 11/2. Theo báo cáo của ủy ban này, nguyên nhân khiến chiếc máy bay xấu số kể trên gặp nạn có thể do các cảm biến tốc độ của máy bay bị đóng băng, dẫn tới cung cấp các thông tin sai lệch về tốc độ của máy bay.
“Việc phân tích sơ bộ các dữ liệu được ghi lại cũng như phân tích các trường hợp tương tự xảy ra trong quá khứ cho thấy xảy ra tình huống đặc biệt trong chuyến bay, đó là dữ liệu về tốc độ chuyến bay trên màn hình chỉ thị của phi công bị sai do các cảm biến bị đóng băng (ví dụ như cảm biến áp lực toàn phần) do hệ thống sưởi bị tắt trước đó”, đại diện của Ủy ban Hàng không Liên bang Nga cho biết.
Ông nhấn mạnh rằng trong suốt toàn bộ chuyến bay, từ lúc cất cánh cho đến lúc máy bay đâm xuống mặt đất, hệ thống sưởi của 3 trong số các cảm biến trên máy bay bị tắt. Trong 15 chuyến bay trước đó được ghi lại, hệ thống sưởi của các cảm biến này đều được bật trước khi máy bay cất cánh.
Theo kết quả phân tích sơ bộ dữ liệu trong hộp đen, máy bay cất cánh lúc 11h21 phút theo giờ Matxcơva song sau 2 phút 30 giây, “tình huống đặc biệt” nói trên xảy ra khi máy bay đạt độ cao 1,3 km. Chiếc An-148 xấu số rơi xuống mặt đất vào lúc 11h27 phút theo giờ Matxcơva.
Tuy nhiên, để có thể đưa ra kết luận chính xác hơn nữa về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc nói trên, các chuyên gia của Ủy ban Hàng không Liên bang Nga sẽ tiếp tục phải thực hiện phân tích các dữ liệu và mảnh vỡ thu được để tìm hiểu tại sao hệ thống sưởi của cảm biến bị tắt – do thao tác lỗi từ phía phi công và kỹ thuật viên hay do sự cố của hệ thống.
Ngày 11/2, chuyến bay mang số hiệu 703 của hãng hàng không Saratov Airlines bay chặng Matxcơva – Orsk cất cánh từ sân bay Đomodedovo biến mất khỏi màn hình radar chỉ vài phút sau khi cất cánh. Chiếc An-148 xấu số này rơi tại khu vực thuộc vùng Matxcơva, gần thủ đô Matxcơva, toàn bộ 71 người có mặt trên máy bay thiệt mạng trong vụ tai nạn.
Bình luận