Gazprom: Nguồn cung khí đốt cho phương Tây giảm gần một nửa

Thời sự quốc tếThứ Tư, 02/11/2022 15:25:28 +07:00
(VTC News) -

Theo Gazprom, lô hàng khí đốt xuất sang các quốc gia châu Âu giảm hơn 40%, trong khi xuất sang Trung Quốc tăng lên.

Hôm 2/11, tập đoàn năng lượng Gazprom cho biết, nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của tập đoàn này cho các quốc gia châu Âu (ngoài khối SNG) giảm 42,6% trong 10 tháng qua (từ tháng 1-10/2022) so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, theo báo cáo thống kê của Gazprom, tổng lượng khí đốt xuất khẩu của tập đoàn này trong 10 tháng đầu năm là 91,2 tỷ m3, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021. Năm ngoái, tập đoàn năng lượng của Nga tăng xuất khẩu khí đốt sang các nước châu Âu ngoài khối SNG lên tới 185,1 tỷ m3.

Gazprom: Nguồn cung khí đốt cho phương Tây giảm gần một nửa - 1

Gazprom đầu tháng 9 thông báo đóng cửa vô thời hạn đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 chảy từ Nga đến châu Âu.

 

Trong khi đó, xuất khẩu khí đốt của Gazprom sang Trung Quốc thông qua đường ống dẫn khí đốt Sức mạnh Siberia (Power of Siberia) tiếp tục tăng trưởng theo hợp đồng song phương dài hạn mà phía tập đoàn Nga ký kết với đối tác Trung Quốc.

Theo Gazprom, việc giao hàng qua đường ống dẫn khí đốt Sức mạnh Siberia thường vượt quá định mức thỏa thuận theo hợp đồng trong ngày.

Gazprom bắt đầu bơm khí đốt đến Trung Quốc qua đường ống Power of Siberia -  dài 3.000 km, vào năm 2019. Công suất khí đốt chảy qua đường ống Power of Siberia là 61 tỷ m3 khí mỗi năm.

Moskva và Bắc Kinh hiện lên kế hoạch cho việc mở tuyến đường khí đốt lớn khác qua Mông Cổ mang tên Soyuz Vostok. Gazprom đang hoàn thiện các chi tiết xây dựng cuối cùng cho dự án.

EU đang phải đối mặt với một mùa đông khó khăn, với dự báo tình trạng thiếu khí đốt trên toàn khối do nguồn cung của Nga giảm mạnh trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây và vụ phá hoại đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2 gần đây.

Trước đó, tập đoàn Gazprom đầu tháng 9 thông báo đóng cửa vô thời hạn đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 từ Nga đến Đức. Lý do Gazprom đưa ra là do phát hiện tuabin chính tại trạm nén Portovaya gần St. Petersburg bị rò rỉ dầu.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn