Gặp bão thế kỷ, Crimea tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Thời sự quốc tếThứ Hai, 27/11/2023 19:01:02 +07:00
(VTC News) -

Gần nửa triệu cư dân Crimea không có điện sau khi một cơn bão thế kỷ chưa từng có quét qua bán đảo này.

Nhà chức trách Crimea ban bố tình trạng khẩn cấp tại một số thành phố sau khi một người thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

Theo giám đốc khoa học của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Nga Roman Vilfand, cơn bão tại Crimea đạt tốc độ lên tới 40 mét/giây và là cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận ở đây.

Crimea tuyên bố 'tình trạng khẩn cấp' do bão mạnh chưa từng có.

Crimea tuyên bố 'tình trạng khẩn cấp' do bão mạnh chưa từng có. 

Các nhà khí tượng học cũng cảnh báo rằng tình hình có thể không được cải thiện cho đến 29/11. Gió dọc bờ Biển Đen hiện vẫn đạt tốc độ lên tới 26 mét/giây.

Người dân cho biết gió mạnh đã làm đổ hàng trăm cây và tốc mái các ngôi nhà. Quan chức Crimea Oleg Kryuchkov báo cáo rằng 166 đường dây truyền tải điện và 1.185 trạm biến áp đã bị hư hại, khiến 498.000 người không có điện. Cơn bão cũng phá hủy các đường ống dẫn khí đốt và gây ra lũ lụt ở vùng Evpatoria, khiến người dân phải sơ tán.

Các quan chức cho biết thêm, các dịch vụ khẩn cấp đã được huy động để khắc phục sự cố điện trên toàn bán đảo, đồng thời cho biết nguồn điện dự kiến sẽ được khôi phục hoàn toàn trong vòng hai ngày.

Trong khi đó, tại cảng Sevastopol, thành phố lớn nhất trên bán đảo Crimea, Thống đốc Mikhail Razvozhaev tuyên bố cơn bão đã làm chết hơn 500 động vật biển tại một viện hải dương địa phương.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Liên bang Roman Gorbunov cũng báo cáo rằng cơn bão đã phá hủy bến tàu, ngọn hải đăng và trang trại nuôi hàu của Viện Sinh học Biển Nam ở Sevastopol.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bắt đầu, Ukraine nhiều lần tấn công Crimea bằng phương tiện không người lái trên biển, nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng cảng và tàu quân sự của Nga đóng tại bán đảo.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 24/11: "Nỗ lực của Kiev nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố nhắm vào các cơ sở trên lãnh thổ Nga bằng máy bay không người lái đã bị thất bại. Các đơn vị phòng không làm nhiệm vụ đã chặn 16 máy bay không người lái của Ukraine, trong đó có 13 chiếc trên bầu trời Crimea và 3 chiếc trên lãnh thổ của vùng Volgograd".

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng phòng không nước này cũng đã bắn hạ 12 máy bay không người lái ở khu vực Donetsk, đẩy lùi hai cuộc tấn công của Ukraine gần Kleshcheyevka. Ngoài ra, quân Nga cũng tấn công vào nơi cất giấu trang thiết bị của đối phương gần các khu định cư Razdolovka, Kurdyumovka và Vasyukovka.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý hồi năm 2014. Ukraine và các nước phương Tây xem động thái này là bất hợp pháp. Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Crimea "bằng mọi giá", kể cả biện pháp quân sự.

Phương Anh (Nguồn: RT )
Bình luận
vtcnews.vn