(VTC News) - Bằng cách thiết lập chuỗi 12 cảm biến điều khiển hệ thống giảm xóc về mức cứng nhất, bánh xe sẽ lướt nhanh qua ổ gà mà không phải rơi xuống sâu.
Ổ gà lồi lõm trên mặt đường là điều kiện mà không lái xe nào ưa thích. Trừ những tay mê off-road, với xe cá nhân thông thường, gặp nhiều ổ gà đồng nghĩa với việc hệ thống giảm xóc làm việc vất vả hơn, tăng rủi ro rách, xước và mòn lốp.
Hệ thống áp dụng đầu tiên cho phiên bản V6 Sport của Fusion 2017 (Ford Mondeo 2017), theo đó hãng xe Mỹ cho biết hệ thống kiểm soát điều kiện liên tục bằng máy tính, sau đó phát hiện ổ gà và điều chỉnh bánh xe trước khi cả bánh xe lao xuống ổ gà.
Máy tính phân tích nhiều dữ liệu tổng hợp từ 12 cảm biến độ phân giải cao, và điều chỉnh giảm chấn mỗi 0,002 giây nhằm mang tới phản ứng kịp thời nhất trong mọi tình huống.
Khi phát hiện ra gờ ổ gà, ngay lập tức hệ thống giảm xóc trở về trạng thái cứng nhất, để bánh xe không lún sâu xuống ổ gà. Vì giảm xóc cứng, bánh xe như bay qua ổ gà nên không bị "cắn" ở gờ còn lại của ổ gà, đồng thời cũng giảm thiểu ảnh hưởng từ gạch, đá dưới ổ gà.
Ford đã tiến hành thử trên những địa hình nhiều ổ gà ở Romeo Proving Grounds, gần Michigan (Mỹ). Các kỹ sư ở châu Âu cũng tiến hành hoạt động thử nghiệm tương tự tại hơn 100 mặt đường xấu từ 25 quốc gia.
Ổ gà lồi lõm trên mặt đường là điều kiện mà không lái xe nào ưa thích. Trừ những tay mê off-road, với xe cá nhân thông thường, gặp nhiều ổ gà đồng nghĩa với việc hệ thống giảm xóc làm việc vất vả hơn, tăng rủi ro rách, xước và mòn lốp.
Video bánh xe lăn qua ổ gà mà không làm bẹp quả bóng bàn
Ford cho biết hãng phát triển hệ thống giảm xóc điện tử có thể tối thiểu hóa tổn thất do ổ gà cũng như tăng cảm giác êm ái khi đi qua loại mặt đường này.Hệ thống áp dụng đầu tiên cho phiên bản V6 Sport của Fusion 2017 (Ford Mondeo 2017), theo đó hãng xe Mỹ cho biết hệ thống kiểm soát điều kiện liên tục bằng máy tính, sau đó phát hiện ổ gà và điều chỉnh bánh xe trước khi cả bánh xe lao xuống ổ gà.
Máy tính phân tích nhiều dữ liệu tổng hợp từ 12 cảm biến độ phân giải cao, và điều chỉnh giảm chấn mỗi 0,002 giây nhằm mang tới phản ứng kịp thời nhất trong mọi tình huống.
Khi phát hiện ra gờ ổ gà, ngay lập tức hệ thống giảm xóc trở về trạng thái cứng nhất, để bánh xe không lún sâu xuống ổ gà. Vì giảm xóc cứng, bánh xe như bay qua ổ gà nên không bị "cắn" ở gờ còn lại của ổ gà, đồng thời cũng giảm thiểu ảnh hưởng từ gạch, đá dưới ổ gà.
Ford đã tiến hành thử trên những địa hình nhiều ổ gà ở Romeo Proving Grounds, gần Michigan (Mỹ). Các kỹ sư ở châu Âu cũng tiến hành hoạt động thử nghiệm tương tự tại hơn 100 mặt đường xấu từ 25 quốc gia.
Thái Anh
Bình luận