Fan SLNA bị an ninh sân Gò Đậu đánh đập dã man?

Thể thaoThứ Hai, 04/11/2013 08:00:00 +07:00

Hội CĐV SLNA gửi công văn cho BTC sân Gò Đậu yêu cầu làm rõ động cơ đánh người trái phép của 3 nhân viên an ninh trong trận U23 Việt Nam gặp SV Hàn Quốc.

Hội CĐV SLNA khu vực phía Nam đã chính thức gửi công văn cho BTC sân Gò Đậu yêu cầu làm rõ động cơ đánh người trái phép của 3 nhân viên an ninh trong trận U23 Việt Nam gặp SV Hàn Quốc.

Sai sót nghiệp vụ hay đánh có chủ đích?

Những ngày qua, dư luận đang hết sức bất bình trước sự việc 3 nhân viên an ninh sân Gò Đậu đã trấn áp và đánh anh Thanh Tùng thành viên ban chấp hành Hội CĐV SLNA phía Nam đổ máu, sưng tấy mặt mũi. Vào chiều qua, anh Thanh Tùng đã đi khám sơ bộ tại bệnh viện quận 5.

Do là cuối tuần nên bệnh viện không tiến hành kiểm tra thẩm định kết quả thương tích, mà chỉ chẩn đoán là có tổn thương ở lưng, ngực, mặt, mũi và tay. Quay trở lại sự cố ngày (1/11) ngay sau khi viết đơn tường trình gửi BTC sân Gò Đậu, bằng các biện pháp nghiệp vụ, danh tính 2/3 đồng chí tham gia đánh anh Tùng đã có mặt trong phòng an ninh sân đã được làm rõ.

Fan SLNA bị đánh
 Fan SLNA bị đánh dã man

Ban đầu, 2 nhân viên tên Trung và Đức đã chối quanh co không thừa nhận hành vi của mình, chỉ đến khi anh Duân trưởng ban an ninh sân làm căng thì một trong số đó mới thanh minh: “Do nghi ngờ CĐV này (Thanh Tùng - PV) tàng trữ hung khí và chất gây cháy nổ nên yêu cầu kiểm tra, nhưng không hợp tác, rồi dẫn đến sự việc đáng tiếc sau đó”.

Ngay lập tức, anh Thanh Tùng đã phản bác: "Theo lẽ thông thường “có tật sẽ giật mình”, tôi không mang “hàng nóng” trong người thì không lý do gì không chấp hành. Và trước sự chứng kiến của hơn 50 fan SLNA, tôi đã yêu cầu kiểm tra tại chỗ, nhưng các anh phớt lờ rồi lôi tôi vào phòng đánh “thừa sống thiếu chết”. Các anh tình nghi tôi nhưng lại không xét trên người tôi có vật dụng nguy hiểm gì không, mà đã hành hung, là nghĩa làm sao? Chưa kể, nếu trong trường hợp tôi có mang hung khí hay vật dụng cháy nổ, các anh cũng không được phép đánh tôi dã man như thế”.

Trước những lời phản biện, hai chiến sĩ an ninh đã thừa nhận sai sót nghiệp vụ và xin lỗi anh Tùng. Dù ghi nhận lời xin lỗi, nhưng anh Tùng vẫn tỏ ra băn khoăn có hay không chuyện mình bị đánh là có chủ đích, chứ không đơn thuần là non nghiệp vụ.

Bởi suốt hơn 10 năm qua đồng hành cùng Hội CĐV SLNA, dù là “đầu tàu” trên sân nhưng chưa một lần nào anh bị an ninh mời vào "phòng kín" làm việc. Nhiều fan xứ Nghệ đặt nghi vấn trên diễn đàn Hội CĐV SLNA: "Phải chăng khi thấy các fan SLNA đến sân đông đảo và cổ vũ lấn át fan đội chủ nhà khiến an ninh sân nóng mặt. Mà anh Thanh Tùng là trưởng ban cổ động của Hội CĐV SLNA phía Nam nên họ đánh dằn mặt để thị uy?".

FAn SLNA tẩy chay
Fan SLNA hủy bỏ kế hoạch đến cổ vũ tại sân Gò Đậu chiều qua

Vì lẽ đó, trong công văn Hội CĐV SLNA khu vực phía Nam gửi BTC sân, Hội CĐV SLNA đã yêu cầu BTC giải trình về động cơ đánh người của 3 chiến sĩ làm nhiệm vụ trên sân. Anh Tùng cho biết thêm, kể từ ngày bị hành hung đến nay, không hề thấy 2 đồng chí kia hay người của BTC giải hỏi thăm tình hình sức khỏe ra sao.

Đồng thời khi liên lạc với anh Mai Ngọc Khoa, trưởng BTC sân Gò đậu, anh Khoa cho biết vấn đề an ninh do BTV thuê nên không biết gì cả. Về phía Hội, Chủ tịch Hội CĐV SLNA khu vực phía Nam ông Phan Đình Tuệ sau khi ký công văn đã hỗ trợ cho anh Tùng 5 triệu đồng nhằm trang trải các chi phí thuốc men và động viên tinh thần sau cú sốc vừa qua.

Ông Phan Đình Tuệ cho biết: "Khi xảy ra sự việc, anh Duân trưởng ban an ninh sân có điện cho tôi và trình bày, anh nhận sai sót và có nói thay mặt anh em xin lỗi Hội CĐV SLNA.. Chúng tôi không muốn làm ầm ĩ, vì chuyện cũng đã xảy ra rồi, chúng tôi chỉ mong muốn BTC giải sớm đưa ra lời giải thích thỏa đáng và không yêu cầu bồi thường, bởi đây là vấn đề danh dự, chứ không phải làm lớn chuyện để ăn vạ BTC".

 Nội dung công văn của Hội CĐV SLNA gửi BTC sân Gò Đậu: “Ngày 01/11/2013, sau trận đấu bán kết U23 Việt Nam gặp SV Hàn Quốc tại BTV Cup 2013, trong lúc ra về CĐV Trương Thanh Tùng (thành viên BCH Hội CĐV SLNA) đã bị một nhóm cán bộ an ninh làm nhiệm vụ trên sân đánh trọng thương. Vào tối 2/11, anh Tùng đã được nhập viện để khám và xác định mức độ nghiêm trọng của vết thương (nếu có).

Giải thích cho hành động trên, các đồng chí an ninh đưa lý do “có nghi ngờ CĐV Trương Thanh Tùng mang theo vũ khí/hung khí trong người và chất gây cháy nổ”. Tuy nhiên, thực tế đã không có một sự kiểm tra, khám xét hay giải thích nào trước khi nhóm cán bộ trên trấn áp và đánh anh Tùng. Chúng tôi hiểu rằng việc đảm bảo an ninh không có quy định nào nói rõ việc buộc phải đánh người khi có điều nghi ngờ nào đó đối với 1 công dân bình thường nói chung và 1 CĐV chân chính trên sân bóng nói riêng.

Bằng công văn này, chúng tôi đề nghị BTC sân Gò Đậu, BTC giải giải thích rõ động cơ nói trên của các cán bộ an ninh. Đồng thời, nếu hành động tự ý đánh người đó là sai, đề nghị người có thẩm quyền trực tiếp xin lỗi công khai đối với CĐV Trương Thanh Tùng trước báo giới. Với các CĐV SLNA nói riêng và CĐV Bóng đá Việt Nam nói chung, chúng tôi mong muốn nhận được những sự hành xử chuyên nghiệp của các bên (đội bóng, CĐV, BTC, an ninh,…) ngay cả trên sân cỏ và khán đài để bóng đá Việt Nam thực sự tiến bộ hơn, chuyên nghiệp hơn theo định hướng của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Vậy rất mong BTC sân Gò Đậu, BTC giải BTV Cup 2013 làm rõ và phản hồi sớm.”

Chủ tịch Hội CĐV SLNA khu vực phía Nam Phan Đình Tuệ ( đã ký )


Theo Tri Thức

Bình luận
vtcnews.vn