Fan cuồng Malaysia đánh CĐV Việt Nam là ai?

Thể thaoThứ Ba, 09/12/2014 08:14:00 +07:00

Ultras Malaysia biến đổi dần bản chất, từ mục đích tốt đẹp ban đầu, trở nên quá khích và thiên hướng bạo lực như vụ hành hung CĐV Việt nam vừa xảy ra.

(VTC News) - Ultras Malaysia biến đổi dần bản chất, từ mục đích tốt đẹp ban đầu, trở nên quá khích và thiên hướng bạo lực.

Những kẻ hành hung CĐV Việt Nam đã bị bắt và ban đầu được xác định nhiều khả năng là thành viên của nhóm Ultras Malaysia, nơi tập trung những CĐV cuồng nhiệt nhất Malaysia.

Thử tìm hiểu sâu hơn về lịch sử của Ultras Malaysia với sự ra đời của Ultras Malaya - hội CĐV cực đoan đầu tiên tại Malaysia được thành lập vào tháng 5/2007. Đây là thời điểm nền bóng đá Malaysia được cựu nhà báo, tiểu thuyết gia Malaysia - Nomy Nozwir miêu tả “còn thua những quốc gia không thể tìm kiếm trên internet”. 

Thành tích tệ hại của bóng đá Malaysia khi đó cụ thể là, tại VCK Asian Cup 2007, Malaysia là một trong bốn nước chủ nhà nhưng thi đấu rất tệ, để thua 1-5 trước Trung Quốc, 0-5 trước Uzbekistan và 0-2 trước Iran. 
Logo của Ultras Malaya
 Logo của Ultras Malaya
Một trong những thành viên sáng lập nên Ultras Malaya - Freddie, giải thích nguyên nhân hội CĐV này được khai sinh: “Ultras Malaya được khai sinh với mong muốn giúp văn hóa cổ động được tốt hơn. Chúng tôi là tập thể sẽ không ngừng tạo ra những âm thanh cổ vũ trên khắp khán đài. Đó là năng lượng giúp các tuyển thủ Malaysia có động lực thi đấu tốt nhất. Đội tuyển Malaysia đi đâu, chúng tôi sẽ theo đó”. 

Và từ cột mốc năm 2007 cho đến nay, Ultras Malaya đã không ngừng lớn mạnh và còn có thêm sự liên kết với 14 hội nhóm nhỏ khác có cách thức hoạt động tương tự, trên khắp đất nước Malaysia, tạo thành nhóm có biệt danh chung là Ultras Malaysia.

Tuy nhiên, cũng trong khoảng thời gian tồn tại và phát triển trên, Ultras Malaysia đã bị tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau, như mâu thuẫn sắc tộc, các động cơ chính trị....

Để rồi, họ dần trở nên cực đoan và quá khích. Bên cạnh đó, sự hiếu thắng cũng là một trong những yếu tố chủ quan khiến Ultras Malaysia dần trở nên “biến chất, có hành động côn đồ” - những từ mà truyền thông Malaysia sử dụng sau những vụ bạo loạn mà hội này gây ra. 
Poster cổ động trước trận Singapore - Malaysia của Ultras Malaya
Poster cổ động trước trận Singapore - Malaysia của Ultras Malaysia 
Lí giải cho những biểu hiện “đã biến chất” của Ultras Malaysia, một số chuyên gia Malaysia (không đề tên ở nhiều bài viết trên các tờ báo lớn) đều có chung quan điểm cá nhân như sau: 

“Yếu tố mâu thuẫn sắc tộc nổi cộm lên từ năm 2012, khi Liên đoàn bóng đá Malaysia có những hợp tác, trao đổi đội bóng với Singapore - vốn có mối quan hệ chẳng tốt lành gì với nhau.

Ở trận đấu giữa Singapore - Malaysia tại vòng bảng AFF Cup 2014 vừa rồi, khi Đội tuyển con cưng giành chiến thắng, Ultras Malaysia đã ngạo nghễ viết trên trang chủ của họ rằng, họ đã có được chiến thắng ngọt ngào, và bày tỏ cảm giác vui sướng trước nỗi buồn thua trận của khoảng 50 nghìn CĐV Singapore. 

Ở những động cơ chính trị, với việc Ultras Malaysia tạo được sức ảnh hưởng lớn đến cả FAM, nhiều thế lực đã lợi dụng sức mạnh số đông này để mưu đồ cá nhân hoặc chống lại những phe đối lập với mình.  
CĐV Việt Nam là nạn nhân tiếp theo của Ultras Malaysia
 CĐV Việt Nam là nạn nhân tiếp theo của Ultras Malaysia
Cuối cùng, về sự hiếu thắng, những thành viên Ultras Malaysia đã, đang trở nên cực đoan hơn trong mong muốn dành cho Đội tuyển Malaysia, và lôi kéo thêm càng nhiều càng tốt những người hâm mộ bóng đá Malaysia về chung phe, với lý do là để chứng minh tình yêu với Đội tuyển”.

Clip nói lên sự quá khích của các nhóm Ultras Malaysia

“Bản chất của Ultras Malaysia là hoàn toàn tốt đẹp. Nhưng họ đang dần biến chất vì sự hiếu thắng và những tác động khách quan”, các chuyên gia Malaysia kết thúc. 

Hoàng Tùng 
Bình luận
vtcnews.vn